No data was found

“ดร.นิว” ฉะ “ปิยบุตร” หลังเห็นดีด้วย ให้ 3 นิ้วโห่ใส่เพลงสรรเสริญฯ ซัดคนไร้การศึกษายังมีคุณค่ากว่า

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.นิว" ฉะ "ปิยบุตร" หลังเห็นดีด้วย ให้ 3 นิ้วโห่ใส่เพลงสรรเสริญ ซัดคนไร้การศึกษายังมีคุณค่ากว่า

จากกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า ปรากฏการณ์การโห่ใส่เพลงสรรเสริญในคอนเสิร์ต Blackpink ไม่ใช่เรื่องแปลก มันเป็นอาการที่บ่มเพาะมานานในหมู่เยาวรุ่นมานานแล้ว ผ่านโรงหนัง ผ่านการรับปริญญา วิธีการแก้ไขที่ง่ายที่สุด เพื่อรักษาสถาบันกษัตริย์และภาพลักษณ์ คือ หยุดการเปิดเพลงหรือพิธีกรรมแบบนี้เสีย

ถ้าเปิดเพลง แล้วมีคนโห่ ถ้าเปิดเพลง แล้วมีคนไม่ยืนจำนวนมาก จะแก้อย่างไร ระหว่าง ตามไปกดดัน คุกคาม? จับไปติดคุกให้หมด ? ล่าแม่มด? หรือยอมรับความจริงว่ายุคสมัยเปลี่ยน แล้วเลิกพิธีกรรมแบบนี้เสีย?

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทำให้ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Suphanat Aphinyan ระบุว่า คนไร้การศึกษายังมีคุณค่ายิ่งกว่านายปิยบุตร

 

นายปิยบุตรจ้องบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยทุกวิถีทาง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในตัวต้นเหตุที่อยู่เบื้องของการยุยงปลุกปั่น คอยชี้นำทางความคิดเยาวรุ่นสามนิ้ว ให้ออกหน้าทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเองอย่างอำมหิตมาโดยตลอด จึงไม่แปลกที่นายปิยบุตรจะโหนกระแสกักขฬะต่ำตมโห่ร้องใส่เพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วเหยียบย่ำจิตวิญญาณประชาธิปไตยไทยแห่ง 14 ตุลา ได้อย่างน่ารังเกียจและขยะแขยงเสียเอง

เพลงสรรเสริญพระบารมี คือ เสียงจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตย การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 นอกจากจะมีริ้วขบวนธงชาติ ขบวนเสมาธรรมจักร ขบวนเดโชชัย (อันเชิญพระบรมฉายาลักษณ์) แสดงให้เห็นว่า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตยไทย ที่ได้ยึดเหนี่ยวประชาชนไว้ด้วยกัน และยังมีการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอีกด้วย

ทั้งนี้ ศ.ดร.รอส พริสเซีย ได้เคยตีพิมพ์หนังสือ Thailand in Transition ผ่านสำนักพิมพ์ University of Hawaii Press ในปี ค.ศ. 1985 มีข้อความหลายช่วงหลายตอน ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เหตุการณ์ 14 ตุลา เป็นการต่อสู้เพื่อขับไล่เผด็จการทหาร โดยไม่ได้มีความขัดแย้งกับสถาบันพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด อีกทั้งผู้ประท้วงได้มีการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อแสดงเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยอย่างแจ่มชัด

ดังนั้น เมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี ผมจึงไม่ลังเลที่จะยืนตรงด้วยความภาคภูมิใจเสมอ และจะปฏิบัติเช่นนี้ตลอดไป เพราะการยืนตรงให้เพลงสรรเสริญพระบารมีไม่ได้เป็นเพียงแค่การแสดงความจงรักภักดีเท่านั้น หากแต่ยังเป็นการยืนตรงเพื่อแสดงความเคารพและให้เกียรติต่อจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตยในเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่เคยหลอมรวมและยึดโยงปวงชนชาวไทยไว้ด้วยกันภายใต้ความรักและความสามัคคี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น