No data was found

“โควิด-19” ต้องเฝ้าระวังสายพันธุ์ BQ.1 – BQ.1.1 ระบาดรอบใหม่

โควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

ฤดูกาลนี้ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว "โควิด-19" ไทยกำลังเริ่มสู่ขาลง หมอยง แนะจับตาสายพันธุ์ BQ.1 และ BQ.1.1 ที่อาจจะทำให้เกิดการระบาดรอบใหม่

TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุ COVID-19 ฤดูกาลนี้ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่ต้องเฝ้าระวังสายพันธุ์ BQ.1 และ BQ.1.1 ที่กำลังระบาดอยู่ในทางตะวันตก อเมริกาและยุโรป

ข่าวที่น่าสนใจ

 

COVID-19

 

 

 

 

หมอยง บอกว่า COVID-19 ฤดูกาลนี้ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว ประชากรไทยส่วนใหญ่ติดเชื้อไปแล้วมากกว่าร้อยละ 70 ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน (โอไมครอน) และกำลังเริ่มสู่ขาลง เร็วกว่าที่คิด สายพันธุ์ที่ระบาดในรอบล่าสุดนี้ เป็น BA.2.75 ขณะนี้ การระบาดและจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เริ่มลดน้อยลงอย่างมากจนเห็นได้ชัด สายพันธุ์ที่จะทำให้เกิดการระบาดรอบใหม่ ที่ต้องเฝ้าระวังคือ BQ.1 และ BQ.1.1 ที่กำลังระบาดอยู่ในทางตะวันตก อเมริกาและยุโรป เมื่อเข้าเดือนกุมภาพันธ์หรือหลังจากนั้น เชื่อว่า โรคจะสงบลง ถึงเดือนพฤษภาคม มิถุนายน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมอยง บอกต่อว่า ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อ ร่วมกับการฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนมาก เกิดภูมิคุ้มกันแบบลูกผสม ที่มีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันและลดความรุนแรงของโรค โดยเฉพาะสายพันธุ์ โอมิครอน (โอไมครอน) ความจำเป็นในการที่จะได้รับวัคซีน ถึงแม้ว่าจะเป็น bivalent น้อยลง เพราะประชากรไทยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อในปีนี้เป็นสายพันธุ์ โอมิครอน (โอไมครอน) โดยเฉพาะ BA.5 ที่อยู่ในวัคซีนตัวใหม่ ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโดยธรรมชาติเป็นสายพันธุ์โดยตรง และยังเป็นภูมิคุ้มกันทั้งตัวไวรัส ไม่ใช่แค่ต่อหนามแหลมที่อยู่ใน mRNA เท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

“เมื่อประชากรทั่วโลก ส่วนใหญ่เคยได้รับเชื้อมาแล้ว ก็จะเกิดภูมิต้านทานแบบสมบูรณ์กว่า ที่ได้รับจากวัคซีน ความรุนแรงโรค และการระบาดก็จะเริ่มลดลงไปเรื่อย ๆ และในที่สุด ชีวิตจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-สโมสรโรตารีสาทรี ภาค 3350"  บริจาคเครื่องมือบริการทางการแพทย์ให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
เมนูกู้แหล่งน้ำ อีกหนึ่งทางออก “ปลาหมอคางดำ” โดย ผศ.ดร.นันทิภา พันธุ์สวัสดิ์ ภาควิชาผลิตภัณฑ์ประมง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ไทยป้อนรถยนต์สู่ตลาด ‘เวียดนาม’ มากสุดไตรมาสแรก
จีน สมาคมยานยนต์ประณาม 'สหรัฐฯ' กีดกันการค้ารถอีวี
"กรมโยธาฯ" นำมท.2 ตรวจความพร้อมก่อสร้างโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งเพชรบุรี มั่นใจลดเดือดร้อนปชช.
ลูกจ้างโรงแรมม่านรูดหาลำไพ่พิเศษ ผันตัวเป็นแม่เล้า ค้ากามเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี สอบสวนกลางรวบ
จีน ปูตินเตรียมเยือนปักกิ่งสัปดาห์นี้
ยูเครน บลิงเคนดอดเยือนเคียฟไม่บอกล่วงหน้า
"ทนายด่าง" จี้ปฏิรูป รพ.ราชทัณฑ์ เผยรมว.ยุติธรรม โทรคุยขั้นตอนผ่าพิสูจน์ศพ
ครม.เห็นชอบ แต่งตั้งข้าราชการการเมือง 8 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น