No data was found

“โควิด-19” การรักษาด้วย Molnupiravir จะยังมีประโยชน์หรือไม่

โควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

การศึกษาผลของยาต้านไวรัส "โควิด-19" Molnupiravir ในช่วงระยะเวลาสายพันธุ์เดลตาจะเห็นได้ชัดเจน แต่ในปัจจุบันยังมีประโยชน์หรือไม่

TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับ Molnupiravir ผลการรักษา

ข่าวที่น่าสนใจ

 

COVID-19

 

 

 

 

หมอยง บอกว่า โรค COVID-19 ระยะเวลาที่ผ่านมา มีความรุนแรงของโรคลดน้อยลง การศึกษาผลของยาต้านไวรัส Molnupiravir ในช่วงระยะเวลาสายพันธุ์เดลตา จะเห็นได้ชัดเจนว่าลดการนอนโรงพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิตลง รวมทั้งปริมาณไวรัสก็ลดลงด้วย

 

“แต่เมื่อความรุนแรงของโรคลดลง อัตราตายที่น้อยลง ความรุนแรงน้อยลง การศึกษา Molnupiravir ที่ใช้ข้อมูลจำนวนมาก จึงไม่เห็นความแตกต่างในการลดอัตราการเสียชีวิต หรือความรุนแรงของโรคอย่างชัดเจน เพราะโดยส่วนใหญ่โรคไม่รุนแรง แต่ผลที่เห็นได้ชัด คือ อาการต่าง ๆ ดีขึ้นเร็วกว่า และการกำจัดไวรัสสามารถกำจัดได้เร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้รับยา โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เริ่มให้การรักษาระยะแรก”

 

 

 

 

Molnupiravir

 

 

 

 

 

หมอยง บอกต่อว่า เมื่อพิจารณาลงไปอย่างลึกแล้ว Molnupiravir ก็ยังมีประโยชน์ โดยเฉพาะถ้าให้เร็ว คงไม่ต่างกับการให้ยาต้านไข้หวัดใหญ่ Oseltamivir ในผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่

 

“ในภาพรวมทั่วโลก โรค COVID-19 มีความรุนแรงน้อยลง และการแจ้งยอดเข้าสู่องค์การอนามัยโลกในทุกประเทศแจ้งตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริงแบบมาก ๆ อัตราตายในภาพรวมก็ลดลงอย่างมาก และในที่สุดเชื่อว่าจะไม่มีการแจ้งยอดเข้าสู่องค์การอนามัยโลก เพราะส่วนใหญ่รักษากันเอง ยกเว้นผู้ป่วยหนัก”

 

 

 

 

หมอยง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก
4 คนร้ายลักรถจักรยานยนต์คาลานจอดในคอนโดแห่งหนึ่งย่านบ่อวิน
"พิพัฒน์" นำทีมหารือรมว.พาณิชย์ซาอุฯ เพิ่มกระชับสัมพันธ์ ขยายโอกาสแรงงาน ภาคท่องเที่ยว สุขภาพ
สหรัฐ ยืนยันชลอขายระเบิดหนักให้อิสราเอล
พายุถล่มเมืองตราด ต้นจาจุรีร้อยปีหน้าจวนผู้ว่าฯ โค่นทับถนน-รถยนต์ 2 คัน โชคดีไม่มีคนเจ็บ ยายวัย 77 ปี เล่าวินาทีเฉียดตาย เดินหลบฝนหลบลมออกมานิดเดียวได้ยินต้นไม้ฉีกโค่นทับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น