No data was found

“อัษฎางค์” ย้อนถาม “ชัชชาติ” ล้มเลิกเรืออีวี เพราะเป็นผลงานอัศวิน-นายกฯ หรือยึดแค่ประโยชน์พวกพ้อง

กดติดตาม TOP NEWS

“อัษฎางค์” ย้อนถาม “ชัชชาติ” ล้มเลิกเรืออีวี เพราะเป็นผลงานอัศวิน-นายกฯ หรือยึดแค่ประโยชน์พวกพ้อง

“อัษฎางค์” ย้อน “ชัชชาติ” ล้ม เลิก เดินเรืออีวีคลองผดุงเพราะเป็นผลงาน “อัศวิน-ประยุทธ์” หรือแค่ยึดผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง ยก ขสมก. บขส. รฟท. ขาดทุนนับแสนล้านต้องยกเลิกด้วยหรือไม่

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุว่า “ล้ม เลิก” เพราะคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนหรือผลในทางการเมืองของตนเองและพวกพ้อง ? ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวถึง “การเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle EV) ในคลองผดุงกรุงเกษม เขตพระนคร” ว่า จะมีการพิจารณาว่าจะทำต่อไหม

 

อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1. ถ้าทำต่อจะคุ้มค่าไหม
2. หากจะทำต้องดูเรื่องความคุ้มทุนด้วย
3. เนื่องจากเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน

มาดูการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ข้อมูลเท่าที่ผมมีคือ ขสมก.เริ่มต้นเดินรถเมื่อ 1 ตุลาคม 2519 โดยตลอดระยะเวลากว่า 43 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง องค์กรนี้ขาดทุนสะสมทุกปี ยกเว้นปี 2535 ปีเดียวเท่านั้นที่มีกำไร 61 ล้านบาท ในปี 2563 ขสมก. ขาดทุนเฉลี่ยถึงเดือนละ 360 ล้านบาท ที่น่าสนใจคือ 233 ล้านบาท หรือ 65% เป็นการจ่ายภาระดอกเบี้ย ในปี 2563 ขสมก.มีหนี้สิน 127,786 ล้านบาท มีผลขาดทุนสะสมกว่า 9,000 ล้านบาท ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 มีการประเมินว่า หนี้สิ้นของ ขสมก.จะเพิ่มเป็น 127,786 ล้านบาท จึงต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมี 4 พี่น้อง ที่ต้องเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ คือ การบินไทย ขสมก., การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.)

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, กลางแจ้ง และ ข้อความ

โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยเมื่อพฤศจิกายน 2564 ว่า การรถไฟแห่ง ประเทศไทย หรือ รฟท. มีภาระการบริหารงานขาดทุนต่อเนื่องล่าสุดขาดทุน 1.6 แสนล้านบาท นอกจากนี้รถเมล์ของ ขสมก.ส่วนใหญ่มีสภาพทรุดโทรม ต้นทุนบำรุงรักษาสูง ปล่อยควันพิษซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน คำถามคือ ขสมก. บขส. รฟท. ควรยกเลิกกิจการตามเรือไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตามวิธีคิดและวิธีการบริหารกิจการสาธารณะของผู้ว่าฯชัชชาติด้วยหรือไม่

ท่านผู้ว่าฯ ได้พิจารณาถึงการเดินรถของ ขสมก.ในเรื่องความคุ้มค่า คุ้มทุนหรือไม่ เนื่องจากเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน ตกลงปัญหาจริงๆ คือความคุ้มค่า คุ้มทุนและการคำนึงถึงเงินภาษีของพี่น้องประชาชน หรือการไม่เข้าใจปรัชญาของการบริหารกิจการสาธารณะ หรือเพราะการเมือง? ล้ม เลิก ผลงานที่คนเก่า (ทั้งผู้ว่าฯอัศวินและนายกฯพลเอกประยุทธ์) ที่ทำไว้ เพื่อไม่ให้ได้ชื่อว่าเป็นผลงานของคนเก่าที่ได้ริเริ่มไว้หรือไม่ ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คึกคักวันวิสาขบูชาเวียนเทียนรอบต้นไม้นับพันต้น
ประชาชน นักท่องเที่ยว แห่ร่วมเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
เวียดนาม แต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่
ชายชาวจีนแกล้งหูหนวกเป็นใบ้ 20 ปี เพื่อหนีคุก
ชายอังกฤษที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับให้ฮ่องกงดับปริศนา
อิสราเอลเดือดควันออกหู 3 ชาติยุโรปเตรียมรับรองปาเลสไตน์
"หมอเหรียญฯ" ฉุนขาด พนง.แบงก์ดังทำตัวเป็นเกรียนหยาบ ลั่นไม่มาขอโทษเตรียมตัวตกงาน
"บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่ชลบุรี เปิดปฏิบัติการกวาดบ้านให้ป.ป.ช. ล่าชื่อถอดถอนแล้ว 14,000 ราย
“อองตวน” ปัดเอี่ยว หลังถูกโยงปมผจก.พิธีกรมวย คุกคามทางเพศดาราสาว
นายอำเภอบางละมุงเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา "เนื่องในวันวิสาขบูชา"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น