No data was found

เพื่อไทยมั่ว “สนธิญา” ร้องกกต.สอบ “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่เรื่องลูกไปหาพ่อ

กดติดตาม TOP NEWS

กางข้อกฎหมายชัดๆ ปม “อุ๊งอิ๊ง” ถูก “สนธิญา” ร้องไปพบ “ทักษิณ” อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ฐานสนับสนุนผู้กระทำการคุกคามความสงบและศีลธรรมอันดีของประเทศ และมีตำแหน่งในพรรค แต่เพื่อไทยเบี่ยงประเด็น อ้างเป็นสิทธิพ่อไปหาลูก

จากกรณี นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรม และ สิทธิมนุษยชน สภาฯ ได้เข้ายื่นร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ตรวจสอบกรณี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางไปพบบิดา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดีที่ฮ่องกง อาจเข้าข่ายผิดศีลธรรม ตามที่บัญญัติใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 พร้อมเตือนว่าหากผิดจริงโทษถึงยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องนี้ทำให้พรรคเพื่อไทยและบรรดาลิ่วล้อต่างเดือดดาล ออกมาตอบโต้นายสนธิญาอย่างหนัก ไม่เว้นแม้กระทั่งนายพานทองแท้ ชินวัตร ชายของอุ๊งอิ๊ง เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ โทษถึงยุบพรรค อย่างไรก็ตามนายพานทองแท้และพรรคเพื่อไทย ไดใช้วิธีเบี่ยงประเด็นให้เป็นเรื่องลูกสาวเดินทางไปพบกับครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ถือเป็นเรื่องปกติและสิทธิ จึงไม่ไช่เรื่องผิดกฏหมาย ประกอบกับนายทักษิณก็ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย พร้อมกับแก้เกี้ยวด้วยการไปยื่นให้กกต.ตรวจสอบนายสนธิญาว่าร้องเท็จ

แต่ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ นายสนธิญาไปยื่นให้กกต.ตรวจสอบนางสาวแพทองธาร ไม่ใช่ความผิดเรื่องลูกไปหาพ่อ แต่เพราะนางสาวแพทองธารมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และยังมีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาและการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย รวมถึงหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย การไปพบนายทักษิณจึงทำให้นางสาวแพทองธาอาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 45 ประกอบมาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 44

โดยมาตรา 45 บัญญัติว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง กระทําการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทําการอันเป็นการทําลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

ขณะที่มาตรา 28 บัญญัติว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

มาตรา 29 บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

และมาตรา 44 บัญญัติว่า ห้ามมิให้พรรคการเมือง ผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง และสมาชิกรับบริจาคจากผู้ใดเพื่อกระทําการหรือสนับสนุนการกระทําอันเป็นการบ่อนทําลายความมั่นคงของราชอาณาจักรราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน

ส่วนมาตรา 92 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรค ได้บัญญัติว่า เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ซึ่งมาตรา 92 วงเล็บ 3 ได้รวมถึงการกระทำความผิดตามมาตรา 44 และมาตรา 45 ไว้ด้วย ขณะที่มาตรา 92 วงเล็บ 4 ก็บัญญัติว่า มีเหตุอันจะต้องยุบพรรคการเมืองตามที่มีกฎหมายกําหนด

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้นางสาวแพทองธาร อาจไปเข้าข่ายสนับสนุนผู้กระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนนั้น ก็เพราะพฤติกรรมของนายทักษิณตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เช่น กรณีนายทักษิณไลฟ์สดเข้ามาในประเทศไทยทุกวันอังคาร วิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นต่างๆ นั่นคือการก่อกวนหรือไม่ ยังไม่นับพฤติกรรมในอดีตที่ยุยงปลุกปั่นการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง อีกทั้งนายทักษิณถูกออกหมายจับ ศาลสั่งจำคุกในหลายคดีรวม 10 ปี และเป็นผู้ต้องหาที่หนีคดี พฤติกรรมเหล่านี้จึงเป็นหน้าที่กกต.ต้องตรวจสอบและวินิจฉัยว่านางสาวแพทองธารมีความผิดหรือไม่ หากผิดพรรคเพื่อไทยก็อาจชะตาขาด ถูกยุบพรรคได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น