No data was found

“ศศิน” โพสต์แนะทำ 3 เรื่อง ทุบหม้อข้าวทุจริตในกรมอุทยานฯ

กดติดตาม TOP NEWS

“ศศิน” โพสต์แนะทำ 3 เรื่อง ทุบหม้อข้าวการทุจริตในกรมอุทยานฯ ยุบหน่วยงานน้อยแต่เงินเยอะ ชี้เป็นบทเรียนราคาแพงของลุง ที่ให้น้องเพื่อนมานั่งเก้าอี้

วันนี้ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานกรรมการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ถ้าจะทุบหม้อข้าวของการทุจริตในกรมอุทยาน ต้อง “ทุบ” สามเรื่อง ได้แก่
1. ทุบซื้อขายตำแหน่ง ต้องวางระบบการเข้าสู่ตำแหน่งตามความความรู้และประสบการณ์ให้ได้
2. ทุบผลประโยชน์ใหญ่ๆ ต้องยุบหน่วยงานที่งานน้อยเงินเยอะ ยุบรวมตัดงบ โอนไฟป่าไปให้ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทำเอง เลิกปลูกป่าแบบที่ผ่านๆมามันเลยความจำเป็นไปแล้ว สำนักที่ปลูกป่าก็ยุบรวมไปกับการอนุรักษ์ในพื้นที่ ให้ป่ามันฟื้นเองก็ได้ งานเรื่องที่ดินในป่าให้จบตาม พ.ร.บ.ใหม่ ก็ยุบรวมสำนักฟื้นฟูไปทำงานในสำนักอุทยาน -สัตว์ป่า ไล่ให้ข้าราชการว่างงานต้องไปทำงานอนุรักษ์ป่าในพื้นที่
3. ระบบสรรหาผู้บริหารกรมนี้ ต้องผ่านการพิจารณาจากผลงานจริงๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศศิน ยังได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กต่อเนื่อง โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ท่านอธิบดีคนดังในช่วงสองวันนี้เข้ามาค่อนข้างทำงานสบาย เพราะก่อนนี้กรมนี้ผ่านการรักษาฝีแตกแบบผ่าหัวดึงรากออกไปมากแล้ว ฝีแตกคราวนี้ ขอแค่เอาคนดีที่มีประวัติการทำงานสะอาด มาดึงขวัญกำลังใจของข้าราชการที่เดือดร้อนกว่าค่อนกรมจากการเรียกรับส่วยตามข่าว ออกมาเดินหน้าทำงาน หั่นยุบหน่วยงานที่งานน้อย คนเยอะ เงินใช้แบบไร้ผลงานออกไป เหลือแบบเน้นๆ ก็พอ

 

นายศศิน โพสต์อีกว่า เมื่อราวๆ แปดปีที่แล้ว กรมอุทยานมีอาการคล้ายๆ ฝีแตกแบบครั้งนี้มาทีนึงแล้ว ตอนนั้นเรื่องมันปะทุออกมาจากเรื่องอุทยานแห่งชาติทางทะเล พังยับ เพราะนักท่องเที่ยวเที่ยวกันแบบเสรี อุทยานทางทะลเป็นแหล่งผลประโยชน์ เงินทอง ตอนนั้นอาจารย์นักอนุรักษ์แบบป๋าธรณ์ แกโวยหนัก และลากทั้งรัฐมนตรี ทั้งอธิบดี ลงไปช่วยกันปฎิรูปการณ์ทำงานจนเข้าที่เข้าทาง ผลคือปิดมาหยามาแปดปี และผลที่คาดไม่ถึงคือพอได้หัวหน้าเอาจริง ผู้บริหารสนับสนุน เกิดปรากฏการณ์เก็บเงินรายได้สูงขึ้นสามสี่เท่าตัวในสามปี ผ่านมาถึงวันนี้เกิดอาการฝีแตกอีกครั้ง คราวนี้เรื่องข่าวทุจริตซื้อขายตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์ เป็นความท้าทายว่า กรมอุทยานซึ่งเป็นเสาหลักในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติของประเทศนี้ล้มพังทั้งระบบ หรือถือโอกาส ปรับใหญ่แก้ไขจริงกันอีกสักครั้ง ผมเชื่อว่าคนทำงานที่ตั้งใจทำดียังมีเหลือ ขอแค่เปิดโอกาสให้เขาได้กลับมาทำงานดีๆ ข้าราชการ พนักงานราชการน้ำดีกรมนี้ยังมีอีกเพียบ ลุงเปิดให้น้องเพื่อนมาไว้ก็เอากลับไปเก็บก็ถูกแล้ว ถือเป็นบทเรียนราคาแพงในชีวิตของลุงก็แล้วกันนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น