ชาวเน็ตแหกยับ ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย ขยันบ้ง หลังแซะรัฐบาลไม่หนุนกาแฟไทย

ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย โพสต์แซะรบ.ไม่หนุนกาแฟไทย ชาวเน็ตแหกยับ ไล่ไปศึกษาเพิ่ม เอือมขยันบ้งตั้งแต่เจ้านายยันลูกน้อง

เป็นบุคลากรของพรรคเพื่อไทยอีกคน ที่ดูเหมือนจะไม่ทำการบ้านหรือหาข้อมูลก่อน เพื่อโพสต์แซะรัฐบาล เมื่อล่าสุดนางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ทวิตภาพและข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า หลังจากลงพื้นที่ อำเภอดอยสะเก็ด แวะร้านกาแฟที่อยู่ในอำเภอดอยสะเก็ด หอม อร่อยค่ะ ที่ร้านคั่วเอง มีลูกค้าจากต่างประเทศบ้าง แต่ตอนนี้ตลาดยังไม่กว้าง เพราะขาดการสนับสนุนจากภาครัฐบาล จริงๆแล้วกาแฟไทยรสชาติไม่แพ้ชาติใดในโลก ในอนาคตถ้ามีรัฐบาลที่มีศักยภาพ กาแฟไทยต้องไปไกลระดับโลกค่ะ

 

 

อย่างไรก็ตามก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความเห็นและให้ข้อมูลอีกด้านต่อนางสาวทัศนีย์ อาทิ

-อันนี้ขอขำนะคะ กาแฟบนดอยของไทย ขาไปตลาดโลกกันเยอะมากค่ะ ไปลองศึกษาตลาดกาแฟก่อน แค่อิฉันไปเที่ยวดอย คุยกับชาวบ้าน เขาก็บอกหมดว่าขายจากไหนไปไหน จะมีพ่อค้าคนกลางไหม ตลาดต่างประเทศต้องการแบบไหน ขุ่นพรี่เอาอะไรมาทวิตคะ ส.ส.ในพื้นที่ภาคเหนือจริงตัวจริงรึ

-ถึงคุณ ส.ส. ทราบไหมครับว่าสตาร์บักส์ ใช้เมล็ดกาแฟสดของไทย การให้ข้อมูลแบบนี้เข้าข่าย เฟกนิวส์ ไหมครับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

-รัฐบาลสนับสนุนอยู่นะครับ กาแฟไทยเนื้อหอม อเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รุมจีบขอเป็นคู่ค้า “พาณิชย์” เชียร์ใช้ FTA เพิ่มโอกาสส่งออก 3 เดือนไทยส่งออกกาแฟ มูลค่า 27.07 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.85% จากปีก่อน

 

 

-ต้องหาความรู้เพิ่มนะคะกาแฟดอยสะเก็ดส่งไปต่างประเทศเยอะนะ รุ่นน้องดิฉันเป็นเจ้าของไร่กาแฟที่ดอยสะเก็ดด้วยค่ะ กาแฟอาข่าอาม่า ของลี ก็ดังไกลระดับโลกนะคะคุณส.ส. โรงคั่วอยู่ที่แม่ริมค่ะลองไปชมได้

 

-ส.ส.อะไรไม่ตามข่าว เค้าสนับสนุนจนได้ระดับโลก ทุกปีๆ หาข้อมูลบ้าง รัฐบาลทำงานก็ดูบ้าง ไม่ใช่นั่งค้านในสภาทำงานๆ

-เพื่อไทยนี่ขยันบ้งตั้งแต่เจ้านายยันลูกน้องเลยเนอะ

-เค้าขายระดับโลกจนแทบจะขายไปดาวอังคารแล้ว

 

 

ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ในช่วงไตรมาสแรกปี 2565 ไทยส่งออกกาแฟสำเร็จรูป มูลค่า 27.07 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.85% จากปีก่อนหน้า ขณะที่การส่งออกเมล็ดกาแฟดิบ มีมูลค่า 0.14 ล้านเหรียญสหรัฐ และส่งออกเมล็ดกาแฟคั่ว มูลค่า 0.24 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และแคนาดา อีกทั้งในงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – ANUGA ASIA 2022 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 – 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้นำผู้ประกอบการ กาแฟไทย ชั้นนำ 11 ราย มาร่วมแสดงสินค้า ซึ่งปรากฏว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีคู่ค้าทั้งจากไทยและต่างประเทศขอจับคู่ธุรกิจเป็นจำนวนมาก เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโขงเข้มนครหงส์ มีนักธุรกิจจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอินเดีย ให้ความสนใจเมล็ดกาแฟคั่ว โดยเฉพาะเมล็ดโรบัสต้า ส่วน Hillkoff มีคู่ค้าจากอินเดียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต้องการนำเข้าเช่นกัน ขณะที่กาแฟจินตนามณีพฤกษ์ มีนักธุรกิจไทยต้องการติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ เป็นต้น

 

 

 

 

นอกจากนี้ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร ยังได้จัดการประกวดสุดยอดกาแฟไทย มาตั้งแต่ปี 2564 เพื่อประชาสัมพันธ์กาแฟไทย สร้างการรับรู้ จุดเด่นกาแฟไทย ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และพัฒนาองค์ความรู้ เพิ่มทักษะผู้ประกอบการกาแฟ ในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพ และเพิ่มมูลค่าของกาแฟไทย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อัษฎางค์" แจงที่มาร้องเอาผิด "ดร.พอล" ยันแปลข้อความพบหมิ่นสถาบันฯ ไม่ได้บิดเบือนเนื้อหา
"อุทยานฯเขาใหญ่" รู้ตัวแล้วหนุ่มถือมีดบุกประชิดช้างป่า ลุยเอาผิด หลังคลิปว่อนโซเชียล
“พุทธิพงษ์” จี้ “รบ.” หยุดกม.เอ็นเตอร์เทนเมนต์ฯ เร่งมาตรการช่วยปชช. ลั่นปากท้องคนสำคัญกว่าบ่อน
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) กุ้ยโจวพบ 'วังคริสตัล'อายุ 480 ล้านปีซุกซ่อนใต้พิภพ
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนแข่ง 'วิ่งส้นสูง' นานาชาติ เด็กไทยร่วมประชันฝีเท้า
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนฉลอง 2,500 ปี คลองใหญ่แห่งปักกิ่ง
ระทึก! "น้องหม่ำ" ลิงเลี้ยงหลุดกรง ไล่กัดเด็ก 2 คน หน้า-แขน-หัวโดนขย้ำเย็บ 14 เข็ม
สุดยื้อ เหยื่อปูนร่วงใส่รถพระราม 2 กระจกแตกยับ เสียชีวิตแล้ว
"อุตุฯ" เตือน 38 จังหวัด รับมือฝนถล่ม-ลมกระโชกแรง กทม.ร้อยละ 30 ของพื้นที่
เที่ยวบินครม.สัญจรระทึก เจออากาศแปรปรวนหนักลงจอดไม่ได้ ต้องบินกลับพิษณุโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น