No data was found

“เจ้าสัวคีรี” ซัดเดือดเสียดายค่าโง่ 7 หมื่นล้านไม่ยอมแน่ ถ้ารัฐปล่อยผ่านประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม

กดติดตาม TOP NEWS

"เจ้าสัวคีรี" ซัดเดือดเสียดายค่าโง่ 7 หมื่นล้านไม่ยอมแน่ ถ้ารัฐปล่อยผ่านประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 65 ที่ลานกิจกรรมสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี กล่าวในงาน ฟัง-คิด-ทำ “ประชาธิปัตย์ห้ามเลือด! หยุดคนโกง หยุดงบประมาณรั่วไหล” เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ถึงปัญหาการจ่ายเงินใต้โต๊ะ ซึ่งได้เล่าถึงเรื่องการประมูลโครงการภาครัฐ ว่า การประมูลโครงการของรัฐ ภายใต้ พ.ร.บ. ร่วมทุน ซึ่งที่ผ่านมา BTS ได้ร่วมการประมูลและชนะการประมูลอย่างโปร่งใสมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมา เมื่อ ไม่นานมานี้ มี อยู่ หนึ่ง โครงการ คือ โครงการ รถไฟฟ้า สายสี ส้ม บีทีเอสได้เข้าไปร่วมประมูล แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือ โครงการนี้ได้เปิดประมูลเมื่อเดือน พ.ค.ปี 2563 โดยมีการขายซองให้ผู้ประมูลแล้ว 10 ราย รวมถึง บริษัทบีทีเอส แต่ระหว่างที่ยังไม่ได้ยื่นซอง ก็มีการเปลี่ยนข้อกำหนด หลักเกณทีโออาร์ ซึ่งปกติไม่เคยเจอเรื่องลักษณะนี้ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องแปลกและอาจจะไม่โปร่งใส บีทีเอส จึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ก่อนศาลจะมีคำสั่งคุ้มครอง ซึ่งหมายความว่าให้กลับไปใช้เงื่อนไขเดิม

แต่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 ปรากฎว่า มีบริษัทยื่นซองประมูล 2 บริษัท รวมบีทีเอส จนวันที่ 3 ก.พ.2564 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กลับประกาศยกเลิกการประมูลไปทั้งที่ยังไม่ได้เปิดซอง จึงดำเนินการฟ้องศาลปกครองอีกครั้ง ในขณะที่ รฟม.ก็เดินหน้าต่อ นอกจากนี้ สิ่งที่แปลกไปกว่านั้น ทีโออาร์ ใหม่ บีทีเอสไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ ทั้งที่เป็นรายใหญ่ แต่อีกบริษัทชนะไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (มหาชน) จำกัด กล่าวว่า จากที่ธุรกิจหลักของบริษัทคือโครงสร้างพื้นฐาน จึงโอกาสร่วมประมูลโครงการใหญ่ๆกับรัฐบาลหลายครั้ง ตนรู้สึกว่าในช่วง 2-3 ปีนี้ การคอรัปชั่นรุนแรงมาก ซึ่งตนประมูลงานด้านโครงสร้างพื้นฐานมากว่า 30 ปี จำนวนงบประมาณ 5 หมื่นล้านบาทถึงแสนล้านบาท หลายโครงการ ทั้งรถไฟฟ้า สายสีเขียว สายสีชมพูและ ทางด่วน สามารถชนะได้แบบโปร่งใส ดยไม่มีอะไรที่เป็นคำถามได้ว่าผิดตรงไหน เพราะเราทำโครงการที่ดีที่สุดให้กับคนไทยในกทม. ที่มีความเสี่ยงมากกับรายได้แบบนี้ ขณะที่บางคนพอประมูลได้แล้วก็หนีไป เพราะไม่คิดจะทำจริงๆ แต่วันนี้เราทำสำเร็จแล้วโดยให้บริการมา20 กว่า ปี

วันนี้เนื่องในวันต่อต้านคอรัปชั่น ขอฝากคนที่คอรัปชั่นให้นึกถึงประเทศบ้าง ว่ากำลังทำลายประเทศชาติเพื่อประโยชน์ส่วนตัวส่วนกลุ่ม อย่าให้มันเกินไป ตนก็อยู่ไม่ได้ คุณก็อยู่ไม่ได้ เมื่อประเทศขาดความมั่นคงด้วยการคอรัปชั่นแบบไม่สามารถบรรยายได้ แต่วันนี้อยู่ในกระแสสังคมที่เกี่ยวกับเราที่เคยประมูลคือ รถไฟฟ้าสายสีส้ม วันนี้ เวทีนี้ ตนอยากให้ผู้นำรัฐบาล ครม. คิด ถ้าจะให้ผ่านไปโดยวิธีนี้อย่าเลยครับ เพราะถ้าผ่านไปได้ท่านต้องตอบประชาชนให้ได้ว่าทำไมถึงราคาผิดไปจากเดิม ถ้าครม.ชุดนี้ให้ผ่าน ท่านเป็นบาปกับประเทศชาติแน่นอน กฎหมายทำอะไรท่านได้หรือเปล่าค่อยดูกัน แต่ท่านไม่ควรทำ

 

 

นายคีรีได้กล่าวย้อนถึงการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว มติครม.ให้ผ่านและให้มีการประมูล โดยมีการผ่านพรบ.ร่วมทุนกันเรียบร้อย โดยมี 2 บริษัทที่ร่วมประมูลในโครงการเดียวกันเท่ากัน เสป็กเหมือนกันหมด ตนไม่ทราบว่าบริษัทคู่แข่งเสนอราคาให้เท่าไหร่ จะชนะหรือไม่ หากชนะต้องให้ราคาต่ำกว่าตน ซึ่งราคาที่ตนยื่นประมูลไปเท่ากับวิธีคิดราคาในวันนี้ คือ ไม่ถึง 9 พันกว่าล้านบาท ซึ่งรัฐต้องสนับสนุนเพื่อให้ได้รถไฟฟ้าสายสีส้ม แต่วันนี้กลับอ้างทุกอย่าง อาจจะมาจากเจ้ากระทรวง องค์การที่ดูแลเรื่องนี้ คิดอะไรไม่ทราบ สิ่งที่ออกมาคือประกาศผู้ที่ชนะ รัฐบาลต้องจ่ายอีกเป็นเงิน 7.8 หมื่นล้านบาท ผิดไปถึง 6 หมื่นกว่าล้าน ตนอยากถามเจ้ากระทรวง องค์กรที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้นำรัฐบาล ว่าหากผ่านไปจะตอบกับประชาชนอย่างไร

สิ่งที่ตนอยากเห็นวันนี้คือความถูกต้อง ซึ่งยอมรับว่าตนเคยแพ้ การประมูล และเคยชนะการประมูล แต่ที่ผ่านมาสามารถตรวจสอบได้ทุกโครงการ และสิ่งที่บีทีเอสเคยชนะโครงการทุกโครงการได้รับความเชื่อมั่นและไม่เคยทำลายประเทศชาติ คงเสียดายถ้าวันนี้โครงการมูลค่าเกินแสนล้านจะผ่านไปแบบนี้ เพราะถือว่ารุนแรงที่สุดในประเทศไทย และตนก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ยอมง่ายๆหากเรื่องนั้นไม่ถูกต้อง

 

 

ต่อมา ผู้ดำเนินรายการได้ถามว่า หากมีพรวิเศษหนึ่งข้อ นายคีรีอยากจะขอให้รัฐบาลทำอะไรเกี่ยวกับการต่อต้านคอรัปชั่น นายคีรีกล่าวว่าระหว่างที่ตนเดินทางอยู่ในรถยนต์ ได้ดูข่าวผู้นำรัฐบาลและทุกคนมายืนประกาศเป็นวาระแห่งชาติว่า จะไม่ให้การคอรัปชั่นเกิดขึ้น ซึ่งได้ยินแล้วรู้สึกดีใจมาก แต่ที่ผู้นำพูดว่ามีจิตใจจริงที่ไม่ให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ตนขอเอาแค่ชะลอ เบาๆมือหน่อย ในโลกนี้ปัญหาคอรัปชั่นไปทั้งโลก ถ้าใครคนหนึ่งจะยืนมาบอกว่าจะแก้ไขอะไรต่างๆ แค่ขอให้จิตใจคนนั้นเริ่มก่อนและลงมือทำ พร หรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะปกป้องให้มันคลายลงมา ไม่ให้เกินไปจนถึงกระทบกับเศรษฐกิจ โครงสร้างของประเทศชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น