No data was found

“รองหน.พรรคชาติพัฒนากล้า” ชี้หาเสียงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแพงทั้งแผ่นดิน นักลงทุนหนีตาย

กดติดตาม TOP NEWS

“รองหน.พรรคชาติพัฒนากล้า” ชี้ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ SME ตายหมู่แน่ ยก 10 ปีที่แล้วเป็นบทเรียน นักลงทุนต่างชาติหนีตายแห่ลงทุนเวียดนามจนเศรษฐกิจผงาด ระบุหาเสียงได้แต่ต้องรับผิดชอบด้วย

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวค่าแรงขั้นต่ำที่กำลังพูดถึงกันมากในเวลานี้ว่า ค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองชอบนำมาหาเสียงกันมาก และหาเสียงกันแบบไม่รับผิดชอบเสียด้วย ซึ่งหากย้อนกลับไปดูในอดีตเมื่อปี 10 ปีที่แล้ว ได้มีศึกษาวิจัยถึงผลกระทบของการขึ้นค่าแรงของไทย จาก 225บาท เป็น 300บาทกันอยู่หลายฉบับ และเป็นยุคคนเวียดนามเฮกันทั้งประเทศทั้งนายจ้างลูกจ้าง เพราะทำให้ เวียดนามเป็นประเทศที่ผงาดและเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว การลงทุนจากญี่ปุ่นและเกาหลี ถอนจากไทยไปลงทุนที่เวียดนามกันจำนวนมาก จนเกิด Japan town และ Korea town ถือเป็นยุคทองของเวียดนามมาจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวรวุฒิ กล่าวว่า อันที่จริงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ มี3ภาคส่วนที่ต้องหารือร่วมกัน นั่นคือ รัฐบาล และองค์กรนายจ้าง รวมไปถึงองค์กรผู้ใช้แรงงาน จะเป็นค่าแรงขั้นต่ำเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ต้องเจราจาหารือให้มีข้อยุติจากทั้ง 3 ฝ่าย เพราะนโยบายถ้าออกโดยรัฐ เพื่อเอาใจฐานเสียงเสียแล้ว แต่คนรับภาระคือนายจ้างและผู้ประกอบการทั้งประเทศ ผลกระทบที่ตามมาในระบบเศรษฐกิจนั้นมหาศาล ทั้งการแข่งขันกับต่างประเทศ และภาวะเงินเฟ้อสินค้าขึ้นราคาทั้งประเทศ ถ้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมากๆ การลงทุนจากต่างประเทศจะลดลง ต้นทุนการผลิตสินค้าไทยจะสูงขึ้น การนำเข้าจากจีนจะสูงขึ้นมากเพราะต้นทุนสินค้าไทยแพง และการส่งออกจะมีปัญหาแน่ ๆ ทั้งหมดคือตัวขับเคลื่อนให้ GDP ไทยไปในทางลบทั้งสิ้น

“กลุ่มที่น่าห่วงสุดคือ SME ที่เป็นผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ถ้าเจอค่าแรงขั้นต่ำของนโยบายรัฐเข้าไป จะยิ่งตายหมู่ ทั้งปัญหาทุนใหญ่ผูกขาด ทั้งตลาดฝืดหลังยุคโควิด รวมไปถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ปัญหาแบ๊งค์ไม่ปล่อยสินเชื่อ และเงินกู้นอกระบบที่ต้นทุนสูงลิ่ว SME 3-4ล้านราย ที่เป็นประชากรเกือบ20ล้านคน เจอต้นทุนจากค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไป จะทำอย่างไร หลายรายคงไม่รอด และหลายรายคงต้องขึ้นค่าสินค้าและบริการ สิ่งที่ตามมาคือ..ราคาสินค้า แพงทั้งแผ่นดิน” รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว และว่า เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่ชอบใช้หาเสียงกัน ถึงเวลาก็อ้างโน่นอ้างนี่ ว่าทำไม่ได้เพราะเจ้าของกิจการต้าน นำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง แต่รัฐบาลที่หาเสียงลอยตัวก็ได้อำนาจรัฐมาแล้วเรื่องที่ประชาชนคนไทยต้องทบทวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น