No data was found

รถไฟขบวนพิเศษส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน ถึงสุรินทร์แล้ว พร้อมผู้ป่วย 1 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-รถไฟขบวนพิเศษส่งผู้ป่วยโควิดกลับอีสาน ขณะที่รถไฟสุรินทร์นำผู้ป่วยสีเขียว 1 คน รถมารับส่งสถานที่พักคอยที่ โรงพยาบาลสุรินทร์

ตามที่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละท่านรับผิดชอบการส่งผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัส Covid-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล กลับไปเข้ารับการรักษาในจังหวัดภูมิลำเนา และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับผิดชอบการประสานและบริหารการจัดส่งผู้ป่วย ใน 6 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ซึ่งจัดให้มีขบวนรถไฟเป็นขบวนแรก เที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต – ปลายทางอุบลราชธานี ออกเดินทางจากสถานีรังสิต วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 19.00 น. โดยให้บริการโดยสารสำหรับผู้ป่วยที่แสดงความประสงค์กลับไปเข้ารับการรักษาอาการ ที่ 7 จังหวัดภูมิลำเนา จำนวน 137 คน (มีอาการระดับเขียว – และเหลือง) โดยมีขั้นตอน การดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ดังนี้

1) ผู้ป่วยฯ แจ้งความประสงค์ผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และแสดงความประสงค์ผ่านระบบ Call center จังหวัดภูมิลำเนา และได้รับการดูแล คัดกรอง ตรวจสอบสภาพความพร้อม และอาการเบื้องต้นจาก สพฉ. ซึ่งจะเป็นหน่วยงานในการดูแล ผู้ป่วยจากที่พักมายังสถานีต้นทาง และดูแลอาการ สุขอนามัย
ตามมาตรฐานด้านการสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตลอดการเดินทาง

2) รฟท. ดูแลเรื่องการเดินขบวนรถไฟ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง จนถึงจังหวัดปลายทาง

3) ผู้ว่าราชการจังหวัดภูมิลำเนา และหน่วยบริการสาธารณสุข หน่วยทหาร และขนส่งจังหวัด ร่วมในการรับ – ส่ง ผู้ป่วยจากสถานีรถไฟจังหวัดปลายทาง ไปยังสถานพยาบาลที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ให้

วันนี้(27 ก.ค.2564) ที่สถานีรถไฟลำชี ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้มีขบวนรถไฟเป็นขบวนแรก เที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต – ปลายทางอุบลราชธานี และเมื่อเวลา 17.30 น.ได้มาถึงที่สถานีรถไฟลำชี พบเป็นผู้ป่วยหญิง 1 ราย สีเขียว ภูมิลำเนาอยู่ที่ อำเภอรัตนบุรี ได้เดินทางมากับขบวนรถไฟ ได้เข้ามาตรวจวัดอุณหภูมิกับเจ้าหน้าที่ที่เตรียมไว้อยู่หน้าสถานีรถไฟ พร้อมกับให้เดินขึ้นรถที่ทาง อบจ.กับ มทบ.25 รับส่งไปที่โรงพยาบาลสุรินทร์เป็นจุดพักฟื้นจุดแรก

นายสุทัศน์ ค้ำชู ผู้ช่วยนายสถานี กล่าวว่า การรถไฟโดยกระทรวงคมนาคม ให้ผู้โดยสารที่ติดโควิด-19 เดินทางโดยทางรถไฟเป็นผู้โดยสารที่สีเขียว เพราะสีส้มกับสีแดงเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ส่วนสีเขียวโอกาสจะเป็นสีส้มอาจจะมี แต่ว่าเราก็มีมาตรการที่รองรับก็คือใช้รถปิดก็คือรถที่ไม่สามารถแพร่เชื้อออกข้างนอกได้เลย โดยใช้รถ 115 คันที่ซื้อมาล่าสุดขนส่งมา จุดที่จอดของ จ.สุรินทร์ จอดที่สถานีรถไฟลำชี ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพราะเป็นพื้นที่รอบนอกเมืองสะดวกแก่การขนส่งผู้โดยสารไปยังจุดพักฟื้นจุดแรกที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ คือที่โรงพยาบาลสุรินทร์ โดยจะวิ่งเส้นทางเลี่ยงเมืองไม่ได้เข้ามาตัวเมืองสุรินทร์

ในส่วนความพร้อมของจังหวัดสุรินทร์ โดยเมื่อวานนี้(26 ก.ค.2564) ก็ได้เข้าประชุม ทางนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ทางจังหวัดแจ้งว่าพร้อมและรับได้หลายคน มีทั้งมาทางรถไฟและส่งรถไปรับเองด้วย โดยร่วมกับ อบจ.สุรินทร์ ซึ่งในส่วนของจังหวัดสุรินทร์สามารถรองรับได้ที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ว่าอย่างนั้น โดยวันนี้ 1 คนนั้น จะเป็นสีเขียวแต่ว่าโอกาสจะเป็นสีส้มนั้นต้องดูผลการรักษาของเขา บางคนก็อาจจะรักษาหายก็ไม่ต้องไปที่โรงพยาบาลสนาม ไปที่โรงพยาบาลที่รัฐเตรียมไว้ให้ต่อไป

 

ภาพ/ข่าว รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น