No data was found

“คีโต” Low-carb อาจต่อต้านไวรัสโควิด-19 ได้ ช่วยให้หายไวขึ้น

คีโต, Low-carb, วิจัย, โควิด-19, COVID-19, BHB

กดติดตาม TOP NEWS

"คีโต" วิจัยพบหนูทดลองต้านการติดเชื้อได้ดีกว่า คาด BHB อาจมีคุณสมบัติต่อต้านไวรัส Low-carb ช่วงพักฟื้นอาจช่วยให้หายไวขึ้น

“คีโต” กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่าอาจช่วยต้านการติดเชื้อ โควิด-19 ส่วน Low-carb ช่วงพักฟื้นอาจช่วยให้หายไวขึ้น TOP News เกาะติดสถานการณ์ COVID-19 ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ถึงกรณีดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ดร.อนันต์ ระบุว่า เวลาติดโควิดแล้ว หลายคนมีอาการเบื่ออาหาร ทานอะไรไม่ลง จริง ๆ แล้วสภาวะนี้เป็นการตอบสนองต่อการติดเชื้อตามธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นผลดีต่อร่างกาย การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา จากทีมวิจัยในเยอรมนี พบว่า ช่วงที่ร่างกายตอบสนองต่อการติดเชื้อด้วยอาการเบื่ออาหาร เป็นการเปลี่ยนระบบการใช้พลังงานของร่างกาย จากการใช้น้ำตาลเพื่อสร้างพลังงาน เป็นการใช้แหล่งพลังงานสำรองที่ตับแทน โดยพลังงานสำรองดังกล่าว คือ ketone body β-hydroxybutyrate (BHB) ที่ร่างกายเปลี่ยนจากกรดไขมันในตับนำมาใช้เป็นแหล่งพลังงานในสภาวะอดอาหาร หรือแหล่งอาหารไม่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น อาหารกลุ่มคีโตไดเอท ที่บางท่านอาจนิยมรับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก

 

 

 

 

คีโต, Low-carb, วิจัย, โควิด-19, COVID-19, BHB

 

 

 

 

ทีมวิจัย พบว่า ผู้มีอาการโควิดรุนแรง จะมีการสร้าง BHB ในร่างกายที่น้อยกว่าปกติ แหล่งพลังงานของผู้ป่วยเหล่านั้นจะพึ่งน้ำตาล หรือคาร์โบไฮเดรต เป็นหลัก แต่สภาวะการติดเชื้อโควิด ทำให้ระบบการเผาผลาญน้ำตาลไม่เป็นปกติในผู้ป่วยเหล่านี้ โดยเฉพาะในเม็ดเลือดขาว T cell ที่ควรได้สารอาหารชนิดกรดอะมิโนสำคัญจากแหล่งพลังงานดังกล่าวไปสร้างโปรตีนเพื่อจัดการกับเชื้อ หรือเพิ่มจำนวนของตัวเองให้พร้อมในสภาวะติดเชื้อ

 

ทีมวิจัย พบว่า ผู้ป่วยโควิดมี T cell ที่ทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอ ซึ่งอาจส่งผลโดยตรงต่ออาการโควิดที่รุนแรง พูดง่าย ๆ คือ T cell เสียสมดุลการทำงานจากการใช้คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงาน

 

 

 

 

คีโต, Low-carb, วิจัย, โควิด-19, COVID-19, BHB

 

 

 

 

 

ทีมวิจัย พบว่า แทนที่จะใช้น้ำตาลเป็นแหล่งพลังงาน ร่างกายจะใช้ BHB แทน ซึ่งกลไกการเผาผลาญ BHB สามารถทำให้มีการสร้างกรดอะมิโนได้เพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ T cell ได้อย่างดี สามารถเคลียร์ไวรัสจากร่างกายได้ไวขึ้น

 

ทีมวิจัย พบว่า การให้อาหารชนิด “คีโต” กับหนูทดลองยังที่ติดเชื้อ สามาถช่วยให้หนูต้านการติดเชื้อได้ดีกว่ากลุ่มทดลอง ทำให้คิดว่า BHB อาจมีคุณสมบัติต่อต้านไวรัสได้

 

ทีมวิจัย สรุปว่า BHB อาจจะเป็นหนึ่งเป้าหมายสำคัญที่อาจพิจารณานำมาใช้ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอาการรุนแรง

 

“สำหรับผู้ที่มีอาการเบื่ออาหารไม่อยากทานอะไร ก็อาจจะเป็นกลไกที่ร่างกายอยากใช้ประโยชน์จาก BHB ที่สะสมไว้ครับ หรือถ้าจะทานอาหาร Low-carb ช่วงพักฟื้นอาจช่วยให้หายไวขึ้นครับ”

 

 

 

 

คีโต, Low-carb, วิจัย, โควิด-19, COVID-19, BHB

 

 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Impaired ketogenesis ties metabolism to T cell dysfunction in COVID-19 , Fasting as key tone for COVID immunity

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น