No data was found

กสทช.ย้อน 9 เคสควบรวมมั่นใจข้อกม.สู้สภาผู้บริโภคฟ้องศาลฯ

กดติดตาม TOP NEWS

กสทช.ย้อน 9 เคสควบรวมมั่นใจข้อกม.สู้สภาผู้บริโภคฟ้องศาลฯ

สืบเนื่องจากศาลปกครองกลาง มีคำสั่งรับคำฟ้อง สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ยื่นรายชื่อผู้สนับสนุน 2,022 คน จากผู้ใช้โทรศัพท์รวมทั้งประเทศกว่า 95 ล้านราย ขอให้เพิกถอนมติ กสทช. “รับทราบ” การรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC

ส่วนคำขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ศาลปกครองเพียงแค่ได้รับคำขอดังกล่าวไว้ เพื่อรอให้ TRUE และ DTAC เข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีดังกล่าวก่อน จึงจะเริ่มพิจารณา เนื่องจากมองว่าทั้ง 2 บริษัทเป็นบุคคลภายนอกที่อาจได้รับผลกระทบจากการพิพากษาคดี ดังนั้น จำเป็นต้องให้ทั้ง 2 บริษัท ได้มีโอกาสชี้แจงโต้แย้งข้อเท็จจริงต่อศาล จึงมีคำสั่งเรียก TRUE และ DTAC เข้ามาเป็นผู้ร้องสอดด้วย

ล่าสุด นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยกับทีมข่าว TOP NEWS ว่า ฝ่ายกฎหมายกสทช.ยังไม่ได้รายงานเกี่ยวกับข้อมูลทางคดี แต่อย่างไรก็ตาม กสทช.ยืนยันเราทำตามกระบวนการกฎหมาย และพร้อมทำหน้าที่ชี้แจงทุกข้อเท็จจริงกับศาลปกครอง ซึ่งไม่ได้มีความหนักใจใด ๆ โดยคาดว่า บอร์ดกสทช.จะมีการหารือเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากวันที่ 16-18 พ.ย. 2565 ถือเป็นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ย้ำว่า เราดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย และศาลปกครองจะได้นำข้อมูลต่าง ๆ ที่ชี้แจงไปประกอบการพิจารณา และเมื่อถามว่า ในการพิจารณาของบอร์ดกสทช. ที่ผ่านมา มั่นใจทำถูกต้องตามระเบียบ กฎเกณฑ์ ของกสทช. หรือไม่ อย่างไร นายไตรรัตน์ ระบุชัดเจนว่า “เราทำเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา 9 ครั้ง จึงอยู่ที่ท่านจะพิจารณา และฝ่ายกฎหมายก็คงจะทำข้อมูลขึ้นไปชี้แจงศาลปกครอง”

ข่าวที่น่าสนใจ

“เมื่อมีคนไปฟ้อง ศาลฯ ท่านก็รับฟ้องไป เดี๋ยวท่านคงต้องเรียกไปสอบสวนว่าไปทำอะไรมา ส่วนที่มีข้อโต้แย้งกระบวนการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เราไม่ได้หนักใจ และฝ่ายกฎหมายคงจะทำข้อมูลขึ้นมา รวมถึงต้องรอ 2 บริษัทไปชี้แจง ส่วนกสทช .คงนำเสนอว่ากฎหมายกฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างไร และดำเนินการตามขั้นตอนแบบไหน “ นายไตรรัตน์ กล่าว

“ไม่หนักใจเลย อย่างที่นำเรียนสื่อมวลชนมาโดยตลอด ว่า เราทำตามกฎหมายทุกอย่าง แต่ถ้าศาลปกครองว่าเราดำเนินการผิด หรือมีผลกระทบอะไรใดๆ ท่านก็คงห้ามควบรวม เราก็พิจารณาใหม่แค่นั้นเองครับ “

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่ประชุม กสทช. ใช้เวลาในการประชุมนานถึง 11 ชั่วโมง ในการพิจารณาการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC เพราะมองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมีผลกระทบต่อสาธารณะ กสทช. ทุกท่านจึงได้ใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลทุกด้านอย่างละเอียดรอบคอบ ก่อนจะมีมติเสียงข้างมากรับทราบการควบรวม พร้อมกำหนดเงื่อนไข/มาตรการเฉพาะ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและการพัฒนากิจการโทรคมนาคม

 

 

ส่วนความคืบหน้าการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC นั้น หลังจากกสทช. มีมติรับทราบการควบรวม นายไตรรัตน์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ทั้ง TRUE และ DTAC ยังไม่ได้เข้ามาหารือแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัท ต้องไปคุยกันว่าทำตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะดังกล่าวได้หรือไม่ แต่ถ้าปฏิบัติแล้วทำให้เกิดผลกระทบต่อตลาด ทางกสทช. ยังสามารถออกหลักเกณฑ์เพิ่มเติมได้อีก และทั้ง 2 บริษัทรับทราบขั้นตอนอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น