No data was found

กองทัพอากาศ แจงคลิปดราม่า “โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชไม่รับรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก”

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษกกองทัพอากาศชี้แจงกรณีคลิปว่อนเน็ต โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดในช่วงนี้ เหตุมีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากติดเชื้อโควิดจากการรักษาผู้ป่วย

พลอากาศโทฐานัตถ์ จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงกรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอ “โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชไม่รับรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก” ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ขอแจ้งข้อมูลสำคัญให้ทราบ คือ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช มีข้อจำกัดด้านบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงนี้ จึงไม่สามารถรับผู้ป่วยดังกล่าวเข้ารับการรักษาได้ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.64 เป็นต้นมา มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหอผู้ป่วยหลายแห่ง โดยเฉพาะในหอผู้ป่วยที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจำนวน 14 คน และยังมีบุคลากรที่สัมผัสเชื้อโควิดเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวอีกประมาณ 20 คน ทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งกรณีนี้ หากโรงพยาบาลรับผู้ป่วยเข้ารักษาท่ามกลางสถานการณ์ที่บุคลากรทางการแพทย์มีขีดความสามารถที่จำกัด อาจจะทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

 

พลอากาศโท ฐานัตถ์ กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 ก.ค.64 โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช จึงดำเนินการแจ้งประชาสัมพันธ์ เรื่อง “แนวทางในการให้บริการผู้ป่วย” ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบ โดยออกประกาศการจำกัดการให้บริการห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังคงเหลือปฏิบัติหน้าที่อย่างจำกัด ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.64 เวลา 08.00 น.จนถึงวันเสาร์ที่ 24 ก.ค.64 เวลา 08.00 น. ซึ่งระหว่างช่วงเวลานั้น ยังคงรับดูแลผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่ต้องรับการตรวจประเมินภายใน 10 นาที ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกำหนด ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชารับทราบถึงความเครียดและความกดดันที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งปฏิบัติงานในช่วงนี้ และได้กำชับให้สื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ รวมทั้งตระหนักในความรู้สึกของผู้ป่วยที่มีต่อความคาดหวังในการรักษา เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเป็นไปอย่างราบรื่นและทั่วถึงให้มากที่สุด

 

พลอากาศโท ฐานัตถ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิดที่นอนรอในห้องฉุกเฉิน เพื่อรอเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยโควิด ประมาณ 10-12 คนต่อวัน รวมทั้งมีผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่บ้าน เพื่อรอส่งต่อเข้าระบบของโรงพยาบาล ประมาณ 200 คน ทั้งนี้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช  กรมแพทย์ทหารอากาศ มีความห่วงใยทุกท่าน จึงขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางภาครัฐ เข้าใจขีดจำกัดของบุคลากรทางการแพทย์ และร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เว้นระยะห่างระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะก่อนเข้าพื้นที่สำคัญอย่างเคร่งครัด เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ให้คนไทยได้กลับมามีชีวิตที่ปกติสุขอีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง
“บิ๊กป้อม” นำทัพประชุมใหญ่สามัญ “พรรคพปชร.” ยันส่งรมช.เกษตรฯ แค่ชื่อเดียว อยากรู้เป็นใครให้ถามนายกฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น