logo

แห่ยินดี “พาตีเมาะ สะดียามู” หญิงมุสลิมคนแรกนั่งผู้ว่าฯปัตตานี

โซเชียลแห่ยินดี "พาตีเมาะ สะดียามู" ผงาดหญิงมุสลิมคนแรกในประวัติศาสตร์ไทย หลังครม.ตั้งเป็น “ผู้ว่าฯปัตตานี”

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย รวม 37 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัด ผู้ตรวจราชการ 11 ตำแหน่ง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุดชาวโซเชียลแห่แสดงความยินดีกับ นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพราะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศไทยที่มี “ผู้ว่าฯหญิงมุสลิมคนแรก” โดยต่างแสดงความคิดชื่นชมว่า นางพาตีเมาะเป็นนักปกครองหญิงผู้มากฝีมือ หญิงเก่ง หญิงแกร่ง และหญิงที่งดงาม บุคลิกเป็นคนกันเอง ไม่ถือตัว ดูสามารถเป็นแบบอย่างแก่เยาวชนสตรีอิสลามได้ โดยนางพาตีเมาะ ถือเป็นสตรีมุสลิมที่มีบทบาทในพื้นที่ทุกภาคส่วนยอมรับและชื่นชมมการทำงานมาโดยตลอด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประวัตินางพาตีเมาะ สะดียามู เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2508 ปัจจุบันอายุ 55 ปี พื้นเพบ้านเดิมอยู่ที่บ้านปีซัด ม.1 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หญิงคนแรกนับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่อง ง่ายต่อ การยอมรับมุสลิมะห์ เป็น “ช้างเท้าหน้า” มาทำหน้าที่ มากบทบาท ด้วยความงามจากจิตใจ ทำให้ ทุกคนยอมรับ รองผู้ว่าฯมุสลิมมะห์ เฮาะกีตอ คนนี้ โดยเริ่มรับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2536 ในสังกัด กระทรวงมหาดไทย จนถึงปัจจุบัน กว่า 30 ปี นับตั้งแต่จังหวัดระนอง จังหวัดยะลา และปัตตานี เป็น ผอ.สำนักบริหารกลาง ศอ.บต. ก่อนจะเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และรองผู้ว่าฯ จ.นราธิวาสปัจจุบัน ได้มาเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นข้าราชการใจงาม ช่วยเหลือทุกคน จนเป็นที่รัก ที่รู้จัก และคุ้นเคยของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนเป็นอย่างดี

 

เริ่มต้นการศึกษาระดับประถมตอนต้น-ตอนปลายที่ ร.ร.วัดลำใหม่ และ ร.ร.พัฒนาวิทยา จ.ยะลา ตามลำดับ ก่อนเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น-ตอนปลาย ที่ ร.ร.พัฒนาวิทยา จ.ยะลา และ ร.ร.สาธิต ม.สงขลานครินทร์ จ.สงขลา เข้าศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ม.อ.) ก่อนจะต่อระดับเสริมดีกรีปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาพัฒนาสังคม) สาขา การจัดการการพัฒนาสังคม คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เคยดำรงตำแหน่ง ผช.เลขาธิการ ศอ.บต. (สป.มท.) หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ก่อนจะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น