No data was found

ราคามังคุดเมืองคอนตกเหลือ กก.ละ 5-10 บาท- 2 ส.ส.พปชร. จี้ “บิ๊กตู่” รีบแก้ปัญหาด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

น่าอนาถมังคุดเมืองคอนราคาตกเหลือ กก.ละ 5-10 บาท- 2 ส.ส.พปชร.เต้นผางจี้ “บิ๊กตู่”รีบแก้ปัญหา-เกษตรกรเดือดจัดเตรียมโค่นทิ้งมังคุดทั้งสวน -ประกาศคิกออฟแต่งดำรวมตัวประท้วงใหญ่พรุ่งนี้ (25 ก.ค.)

เมื่อเย็นวันนี้ (24 ก.ค.) ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.เขต 1 จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐและกรรมการลริหารพรรคพลังประชารัฐ และนายสายัณห์ ยุติธรรม 2 ส.ส.เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับทีมงานผู้ช่วย ส.ส.ได้ขับรถตระเวนตรวจสอบการรับซื้อมังคุดในพื้นที่ ต.นาเคียน ต.โพธิ์เสด็จ อ.มือง จ.นครศรีธรรมราช หลังจากเกษตรกรประสบปัญหาราคามังคุดตกต่ำเป็นประวัติการณ์เหลือะพียงกิโลกรัมละ 5-10 บาท โดยพบเกษตรกรชาวสวนมัวงคุดจำนวนมากทยอยเก็บผลผลิตบรรทุกรถ จยย.,รถ จยย.พ่วงข้างและรถยนต์ นำมังคุดไปขายที่ล้งในพื้นที่ แต่พบว่าล้งในพื้นที่วส่วนใหญ่หยุดการรนับซื้อมังคุดโดยอ้างว่าซื้อแล้วไม่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ ตู้คอนเทนเนอร์มังคุดจากจังหวัดนครศรีธรรมราชไปติดอยู่ตามด่านเข้าเมืองเพื่อรอการตรวจสอบจำนวนมาก จึงชะลอการรับซื้อมังคุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช เอาไว้ก่อน


ทำให้ชาวสวนมังคุดไม่สามารถนำผลผลิตมังคุดไปขายได้ แต่เมื่อเก็บผลผลิตมังคุดมาแล้วก็จะเป็นต้องขาย จึงต้องตระเวนหาแผงรับซื้อมังคุดรายย่อยที่เปิดรับซื้อตามริมถนน แต่จะรับซื้อในราคาถูกเป็นพิเศษเหลือเพียง กก.ละ 5 -10 บาทเท่านั้น โดยแม่ค้ารายย่อยที่เปิดแผงรับซื้อในแต่ละจุดจะรวบรวมนำไปขายให้กับล้งหรือผู้ซื้อรายใหญ่อีกทอดหนึ่งโดยไท่ทราบราคาขายที่แท้จจริงว่าผู้ซื้อรายยอยเขาขายให้ล้งราคา กก.ละ เท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่แม้นราคาจะตกต่ำอย่างหนักชาวสวนมังคุดก็จำใจขาย เพราะเก็บมาแล้วดีกว่าไม่ได้อะไรเลย หากเก็บไว้ก็จะเน่าเสียไร้ประโยชน์

นายสะเล็ม ดารากัย อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30/1 หมู่ 4 ถนนกะโรม ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าวันนี้ในพื้นที่ล้งปิดการรับมังคุดกะทันหัน เกษตรกรเก็บมังคุดมาแล้วไม่รู้จะไปขายที่ไหนต้องตัดสินใจขายให้กับบแผงรับซื้อรายย่อยในราคามังคุดดำ ,มังคุดตกไซด์ กก.ละ 5 บาท ส่วนมังคุดติดเกรด กก.ละ 10 บาท จากเดิม กก.ละ 35-40 บาท ราคานี้ชาวาสวนตายลูกเดียวเพราะราคาจ้างเก็บหากมังคุด กก.ละ 25 บาทขึ้นไปค่าจ้างเก็บ กก.ละ 10 บาท แต่หากมังคุดต่ำกว่า กก.ละ 20 บาท ลดค่าจ้างเก็บเหลือ กก.ละ 7-8 บาท หากต่ำกว่า กก.ละ 15 บาทก็จะแบ่งครึ่ง แต่ในปัจจุบันราคามังคุดเหลือ กก.ละ 5-10 บาทแบบนี้คนที่รับจ้างเขาก็ไม่ไม่รับจ้างเก็บมังคุด เจ้าของสวนที่มีมังคุดไม่มากต้องเก็บมาขายเอง แต่คนที่มีมังคุดมาก ๆ 10 ไร่ขึ้นไปก็เก็บไม่ทันต้องปล่อยให้ร่วงหล่นเน่าเสียทิ้งไปโดยปริยาย และหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ชาวสวนมังคุดส่วนใหญ่ก็ปล่อยสวนมังคุดทิ้งไปโดยปริยาย


นายสายัณห์ ยุติธรรม กล่าวว่า ปัญหานี้ตนติดตามมาตั้งแต่สมัยที่เป็นชาวบ้านธรรมดา จนมาเป็น ส.อบจ.และ ในปัจจุบันเป็น ส.ส.ปัญหาราคามังคุดขชาวนครศรีธรรมราชก็ประสบปัญหาเหมือนเดิม ตนได้นำไปอภิปรายต่อสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้าเมื่อหลายอาทิตย์ก่อนว่าทางรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์จะต้องเตรียมแผนรองรับการบริหารจัดการผลผลิตมังคุดของชาวนครศรีธรรมราช ในที่สุดปัญหาก็เกิดขึ้นเหมือนกับที่ตนคาดการณ์และอภิปรายในสภา โดยตนได้ยื่นเรื่องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รีบหามมาตรการมาแก้ปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมัวคุดโดยเร่งด่วนที่สุด หากสภาผู้แทนราษฎรเปิดตนก็จะนำเรื่องนี้อภิปรายในสภาทันที  “ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก่อนล้งรับซื้อมังคุดทั้งหมดรับซื้อมังคุดที่จันทบุรี ระยอง ตราด ราคา กก.ละเกือบ 100 บาทต่ำสุด กก.ละ 50 บาท แต่เมื่อล้งเดียวกันเปลี่ยนมารับซื้อที่นครศรีธรรมราช กบลับมีราคาที่แตกต่างกันมาก โดยล้งอ้างโน้นอ้างนี่มากมาย หากเปรียบเทียบทั้งคุณภาพ ขนาดมังคุดและรสชาติเชื่อว่ามังคุดของนครศรีธรรมราชดีกว่าเสียด้วยซ้ำ ตนเชื่อว่ามีกระบวนการหากิน หาผลประโยชน์บนคราบน้ำตาของเกษตรกรชาวสวนมงคุดนครศรีธรรมราช วันนี้เกษตรกรเก็บมังคุดมาตระเวนขายราคาเท่าไหร่ก็จำใจต้องขาย มันเหมือนหามศพ “มาถึงเปลวไม่เผาก็ฝัง”อย่างใดอย่างหนึ่ง ทราบว่าในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.)เกษตรกรชาวสวนมังคุดนัดรวมตัวแต่งชุดดำประท้วงหน้าที่ว่าการรอำเภอพระพรหมคีรี ตนและ ส.ส.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ จะเดินทางไปร่วมด้วย ผมมั่นใจว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังมีผลประโยชน์อย่างแน่นอน ส่วนจะมีใครบ้างที่หาผลประโยชน์กับราคามังคุด นายกรัฐมนตรีต้องสั่งการให้ไล่ตรวจสอบดู โดยตนจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด”


ทางด้าน ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ กล่าวว่าการที่เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช และตอนนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะมาอ้างโน้นอ้างนี้ใน โดยเฉพาะเรื่อง GAP วันนี้จะเอาเรื่องนี้มาพูดไม่ได้ คุณจะเอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างไม่ได้ คุณต้องพูดเมื่อ 3-4 เดือนหรือในเมื่อก่อนหรือหลายปีที่ผ่านมาคุณจะต้องพูดเพราะ GAP ไม่ได้เข้ามาเฉพาะเดือนนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องมีรายละเอียดข้อมูลของเกษตรกรอย่างละเอียด ตั้งแต่จำนวนเกษตรกรปลูกมังคุดกี่ราย รวมมังคุดกี่ต้น ผลผลิตจำนวนเท่าไหร่ ออกสู่ตลาดเดือนไหน และกี่เดือนจึงจะหมด เหล่านี้คุณจะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน การจัดการมังคุดมันเป็นงานปี หรือหลาย ๆ ปี ไม่ได้มีเพียงปีนี้ปีเดียว กระทรงเกษตร ฯจะต้องมีข้อมูลชัดเจน ในขณะที่กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องวางแผนในการจำหน่ายต้องพยากรณ์ก่อนที่ผลผลิตมังคุดยังไม่เก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ กี่วัน กี่เดือนมังคุดจึงจะหมด ต้องวางแผนช่วยชาวบ้าน ถามว่าหากราคาตกต่ำอย่างนี้ผลผลิตมังคุดจะเอาไปไหน คงต้องทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ชาวบ้านหรือเกษตรกรชาวสวนมังคุดเขาจะอยู่ได้อย่างไร


ทางด้านนายจรินทร์ บุญมาศ อายุ 58 ปี อย่าบ้านเลขที่ 87/6 หมู่ 6 ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ราคามังคุดแบบนี้เกษตรกรอยู่ไม่ได้ ทุ่มเทพัฒนาปรับปรุงสวนมังคุดอย่างดี และรอคอยมานาน 1 ปี ตนพยายามดูแลใส่ปุ๋ย รดน้ำพรวนดินอย่างดีด้วยความหวังว่าจะจายได้กำไรมีเงินดำรงชีพอย่างสุขสบายบ้าง แต่ราคา 5-10 ยาทแบบนี้แค่ค่าปุ๋ยก็ยังไม่ได้คืน อยู่ไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคือโค่นทิ้งทั้งหมดทั้งสวนไปเลย เอาไว้ก็ไม่มีประโยชน์ใด ๆ อยากจะกราบวิงวอนให้รัฐบาลยื่นมือมาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดเมืองนครศรีธรรมราชบ้าง นายจรินทร์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ในที่สุด.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น