No data was found

ปชป. วอน ศบค.เร่งสื่อสารมาตรการ Home Isolation

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษก ปชป. วอน ศบค.เร่งสื่อสารมาตรการ Home Isolation หลังพบผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังไม่ทราบขั้นตอน พร้อมทบทวนแนวทางการสื่อสารให้ชัดเจน ถูกที่ ถูกเวลา

วันที่ 23 ก.ค.-นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าทีมประสานข้อมูลผู้ติดเชื้อเพื่อการส่งต่อ ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด-19 พรรคประชาธิปัตย์ (ศปฉ.ปชป.) เปิดเผยว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดเช้านี้ที่ใกล้แตะ 15,000 ราย ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์วิกฤตเตียงให้มากไปกว่าเดิม มาตรการของภาครัฐในการให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวพักรักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation ถือเป็นมาตรการที่ดี แต่ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสารที่ไม่ทั่วถึงและไม่ครอบคลุม

 

นางดรุณวรรณ กล่าวว่า จากการทำงานของทีมอาสา ศปฉ.ปชป. พบว่าผู้ป่วยหลายรายที่ไม่ทราบว่า หากตนเองหรือคนในครอบครัวเป็นผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ หรือเคสสีเขียวและมีศักยภาพที่จะพักรักษาตัวที่บ้านได้ สามารถใช้บริการการรักษาพยาบาลของภาครัฐแบบ Home Isolation ได้ ตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ เพื่อให้เข้าถึงบริการจากภาครัฐทั้งการได้รับยาที่เหมาะสม และการติดตามเคสตามมาตรฐานของการรักษา ส่งผลให้มีปัญหาที่ตามมาคือ เมื่อไม่ทราบ  จึงรอเตียงจากภาครัฐ ทำให้หลายรายเปลี่ยนสถานะอาการเป็นสีเหลือง ซึ่งจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามแทน แต่มีข้อจำกัดเรื่องของเตียงที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะกระจายเชื้อต่อไปยังคนในครอบครัว ทำให้พบอุบัติการณ์การติดเชื้อแบบยกครอบครัวมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

นางดรุณวรรณ กล่าวว่า เรื่องการสื่อสารสถานการณ์โควิด ยังเป็นปัญหาใหญ่ของภาครัฐ ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤต ทุกครั้งที่รัฐมีมาตรการออกมา จะสื่อสารได้ไม่ชัดเจน สร้างความสับสน และหลายครั้งเร่งแจ้งมาตรการ แต่วิธีปฏิบัติยังไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนต้องไปหาข้อมูลเองและอาจทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ต้องมาตามแก้ไขในภายหลัง ทำให้ทำงานยากไปกว่าเดิม ส่วนตัวยังเอาใจช่วยทุกคนในการแก้วิกฤตในคราวนี้ แต่ขอให้ ศบค. เร่งประชาสัมพันธ์ เรื่อง Home Isolation ผ่านสื่อในช่องทางต่าง ๆ อย่างเข้มข้น รวมถึงทบทวนแนวทางในการสื่อสารที่ถูกต้อง ชัดเจน ถูกที่ ถูกเวลา และถูกกลุ่มเป้าหมายให้มากกว่านี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ไม่เชื่อทุกโปรเจกต์ก่อสร้าง "พระราม2" เสร็จปี 68 ชงข้อมูลเชียร์นายกฯเร่งลุยให้เสร็จ
ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.
เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว
ศาลสั่งคุก 18 ปี 24 เดือน "อดีตผอ.-รองผอ." สามเสนวิทยาลัย รับแป๊ะเจี๊ยะเข้ากระเป๋าตัวเอง
สุดทึ่ง พ่อเผลอทำลายแบงก์หมื่นเยนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ลูกชายต่อจนแลกเงินคืนได้
ปรับครม. เศรษฐา 2 นิ่งสนิท! เด็กในคาถา "นายหญิง - นายใหญ่" เก้าอี้แข็งโป้ก
"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น