No data was found

“สงขลา” พบผู้ป่วย “โรคไข้ดิน” จำนวน 7 ราย สุดเศร้าเสียชีวิตแล้ว 5 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

พบผู้ป่วย "โรคไข้ดิน" จำนวน 7 ราย สุดเศร้าพบเสียชีวิตแล้ว 5 ราย เครือข่ายสาธารณสุขอำเภอเทพา เร่งลงพื้นที่รณรงค์ป้องกัน พร้อมเก็บตัวอย่างดินและน้ำ ไปตรวจวิเคราะห์

วันนี้ (17 ต.ค.65) ที่ อ.เทพา จ.สงขลา ทางเครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพา จ.สงขลา นำโดยนายวีรศักดิ์ เบญอะหลี สาธารณสุขอำเภอเทพา ออกรณรงค์ป้องกันโรคเมลิออยด์โดสิส หรือโรคไข้ดิน หลังจากที่พบผู้ป่วยด้วยโรคนี้ในอำเภอเทพาตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ จำนวน 7 ราย ในพื้นที่ 6 ตำบล ของ อ.เทพา จ.สงขลา และเสียชีวิตถึง 5 ราย ประกอบด้วย พื้นที่ ต.เกาะสะบ้า 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย / ต.ท่าม่วง 1 ราย เสียชีวิต / ต.เทพา 1 ราย เสียชีวิต / ต.ลำไพล 1 ราย เสียชีวิต / ต.ปากบาง 1 รายเสียชีวิต และต.วังใหญ่ 1 ราย

โดยวันนี้ทางเครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพาได้ปูพรมออกรณรงค์ครั้งใหญ่เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว และรู้วิธีการป้องกันจากการป่วยด้วยโรคไข้ดินโดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทั้ง 6 ตำบลที่พบผู้ป่วยด้วยโรคนี้เพื่อยับยั้งการระบาดโดยเร็วที่สุด โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่พบกับประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั้งที่ทำไร่ทำนาทำสวนและประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้านเพื่อให้ความรู้และวิธีการป้องกันโรคนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ยังได้เก็บตัวอย่างดินและน้ำในพื้นที่ ที่พบผู้ป่วยเพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดว่ามีเชื้อของโรคเมลิออยด์โดสิส หรือ โรคไข้ดินปนเปื้อนหรือไม่

สำหรับโรคเมลิออยด์โดสิส เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ระบาดในประเทศไทย ไม่มีอาการแสดงที่จำเพาะ ผู้ป่วยอาจมาด้วยอาการไข้สูงเพียงอย่างเดียว อาจมีไข้สูง ช็อก จากการติดเชื้อในกระแสเลือด โดยไม่มีอาการจำเพาะที่อวัยวะใดๆ และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วระยะฟักตัวของโรคตั้งแต่ 2 วัน ถึงนานหลายปี

สาเหตุ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Burkholderia pseudomallei (เบอร์คโฮลแดเรียซูโดแมลีอาย) พบได้ทั่วไปในดินและน้ำในแหล่งระบาด พบได้บ่อยที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิธีการติดต่อเข้าสู่ร่างกายคนโดยผ่านทางผิวหนัง โดยไม่จำเป็นต้องมีรอยขีดข่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีการสัมผัสดินและน้ำเป็นเวลานานๆ หรือการดื่มน้ำที่ไม่ได้ผ่านการต้มสุก ผ่านทางการหายใจโดยการหายใจฝุ่นดินเข้าไปในปอด

วิธีการป้องกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสดิน และน้ำโดยตรง หากต้องสัมผัสดิน หรือน้ำ เช่น ทางการเกษตร จับปลา ลุยน้ำ หรือลุยโคลน ควรสวมรองเท้าบูท ถุงมือยาง กางเกงขายาวเสื้อแขนยาว สวมหน้ากากอนามัยหรือ ชุดลุยน้ำ หรือหลังเสร็จจากการลุยน้ำก็ให้ทำความสะอาดร่างการฟอกสบู่ทันที

กรณีหากมีบาดแผลที่ผิวหนัง ควรรีบทาแผลด้วยยาฆ่าเชื้อ ไม่ใส่ดินหรือสมุนไพรใดๆ ลงบนแผล และหลีกเลี่ยงการสัมผัสดินและน้ำจนกว่าแผลจะหายสนิท และควรดื่มน้ำต้มสุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น