No data was found

จัดยิ่งใหญ่ ช้าง 150 เชือกร่วมแห่องค์กฐินสามัคคี พลายบัวบาน อายุ 6 ปี ถวายผ้าไตรจีวร ที่ วัดป่าอาเจียง

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - จัดยิ่งใหญ่ ช้าง 150 เชือก ร่วมแห่องค์กฐินสามัคคี  ช้างแสนรู้ถวายผ้าไตรจีวร โดยมี พลเอกจรัส กุลละวณิชย์ เป็นประธานทอดกฐิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (16 ต.ค. 2565) ที่วัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พระครู ดร.สมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วัดป่าอาเจียง ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้จัดงานบุญทอดกฐินสามัคคีขึ้น โดยทางวัดได้นำช้างจำนวน 150 เชือก มาร่วมแห่องค์กฐินสามัคคี  โดยพุทธศาสนิกชนนับพันคน ได้นำองค์กฐิน ขึ้นแห่บนหลังช้าง จากบ้านหนองบัว ไปยังวัดป่าอาเจียง ระยะทาง ถึงวัด 1 กิโลเมตร ก่อนจะประกอบพิธีถวายองค์กฐิน ทางพระสงฆ์ ได้ให้ช้างพลายบัวบาน อายุ 6 ปี ถวายผ้าไตรจีวร แก่พระสงฆ์ ผู้รับกาลกฐิน ในครั้งนี้  ซึ่งช้างพลายบัวบาน ได้ถวายผ้าไตรจีวร ได้อย่างสวยงามและนอบน้อม ด้วย ความเป็นสิริมงคล โดยมี พลเอกจรัญ กุลละวาณิชย์ นายกสมาคมคัดเลือกพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เป็นประธานทอดกฐิน ฝ่ายฆราวาส

 

โดยงานทอดกฐินสามัคคี ที่วัดป่าอาเจียงปีนี้ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ สร้างความปลื้มปิติแก่พุทธศาสนิกชนและคณะศิษยานุศิษย์ เพราะนอกจากจะได้ร่วมทำบุญแล้ว  ยังมีโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้ร่วมขบวนแห่องค์กฐินบนหลังช้าง จำนวน 150  เชือก ซึ่งถือว่าเป็นขบวนแห่กฐินบนหลังช้างที่ยาวที่สุดในโลก ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวผู้ร่วมทอดกฐิน  สำหรับยอดรวมกฐิน ปีนี้ เป็นเงินกว่า 2,500,000 บาท ซึ่งทางวัดจะได้นำไปบำรุงพัฒนาถาวรวัตถุ และค่าใช้จ่ายอื่นภายในวัดต่อไป

สำหรับการทอดกฐินเป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน ถือเป็นกาลทานตามพระวินัยกำหนดกาลไว้ หลังจากออกพรรษา เป็นเวลา 1 เดือน คือ ตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส จะทอดกฐินก็ให้ทอดได้ในระหว่างระยะเวลานี้  ดังนั้นช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา ซึ่งเป็นตอนระยะเวลาการจัดงานประเพณีทอดกฐิน ตามวัดต่างๆ ที่มีพระสงฆ์ จำนวน 5 รูป จำพรรษาครบ 3 เดือน ทั่วทุกภูมิภาค ทั้งในเมืองและชนบทมีการจัดงานประเพณีทอดกฐินกันอย่างพร้อมเพรียง บางวัดก็จัดแบบเรียบง่าย เน้นประหยัด เพื่อให้ให้มีปัจจัยเหลือเพียงพอสำหรับ นำไปพัฒนาสาธารณูปโภค สาธารณูปการภายในวัด แต่บางวัดก็จัดอย่างใหญ่โตอลังการ เพราะเป็นความประสงค์ของญาติ โยมที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งทางวัดไม่ขัดข้อง.

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคอีสาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น