‘ทางรถไฟจีน-ไทย’ สนับสนุนการเชื่อมต่อถึงกันยิ่งขึ้น

กรุงเทพฯ, 3 ต.ค. (ซินหัว) — การก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ที่กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน นำพาความฝันของนันทพงศ์ นุชเนตร วัย 24 ปี ผู้คาดหวังจะได้ขับรถไฟที่วิ่งอย่างรวดเร็วและมั่นคงในประเทศไทย เข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันนันทพงศ์ทำงานเป็นนักแปลประจำโครงการทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายทางรถไฟข้ามเอเชีย และจะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐานสายแรกของไทย

ทางรถไฟจีน-ไทย จะเป็นทางรถไฟจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดชายแดนอย่างหนองคาย ซึ่งจะมีสะพานเชื่อมต่อกับทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้อนาคตสามารถเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ ผ่านลาว ไปสู่นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ด้าน วิโรจน์ ลับกฤชคม วิศวกร วัย 59 ปี กล่าวว่าทางรถไฟจีน-ไทย เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของการเชื่อมต่อ

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่าเมื่อทางรถไฟจีน-ไทย เปิดดำเนินการแล้ว ไม่เพียงแต่จะกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางรถไฟฯ ในไทย แต่ยังผลักดันการเชื่อมโยงเครือข่ายทางรถไฟทั่วเอเชีย และส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค
เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สระแก้ว ฉก.กองกำลังบูรพา ตรวจเข้มแนวชายแดน
สระแก้ว กัมพูชาสั่งการให้ตัดไฟฟ้าจากฝั่งไทย
“สรวงศ์” เผยครม. ไฟเขียวไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่ง F1 วงเงิน 4 หมื่นล้าน ยาว 5 ปี ปักหมุดพื้นที่จตุจักร
"ชวน" ยัน MOU43 ปักปันเขตแดน ยึดข้อตกลงร่วม 2 ปท. ชี้ปัญหาขัดแย้งปชช.ไม่เกี่ยว แต่เกิดจากนักการเมือง
รมว.ต่างประเทศกัมพูชาเรียกพบทูตแจงสถานการณ์ชายแดน
กัมพูชาปิดด่านพรมแดนไทยทั้งหมดหลังเลยเส้นตาย
“ฮุนเซน” สั่ง Khmer Times แก้ข่าว ชี้เสนอคลาดเคลื่อน ยันไม่ได้สั่งปิดด่านทั้งหมดและห้ามนำเข้าสินค้าไทยทุกชนิด แค่ห้ามนำเข้าผัก-ผลไม้หากไทยไม่เปิดด่านปกติภายใน 24 ชั่วโมง
“อนุทิน-เนวิน-สันติ” โชว์ปึ้ก ร่วมวงกินข้าวกลางวัน ตอกย้ำร่วมงานภท.
"ตร.ไซเบอร์" รวบ 10 บัญชีม้าคอลเซนเตอร์ข้ามชาติ จาก 35 หมายลอบกลับไทย  ลวงเหยื่อสูญเงินกว่า 36 ล้านบาท เร่งขยายผลตามจับกุมที่เหลือ
"สันติสุข" สวนหงาย "ฮุนเซน" รักชาวเขมรไม่จริง ขู่ปิดด่าน ปั่นหัวแรงงานกลับปท. เห็นชัด ๆ ใครเดือดร้อนแน่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น