No data was found

ฝรั่งเศสเผยแผนกู้เงินสูงสุดในปีหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศจะกู้เงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2 แสน 7 หมื่นล้านยูโร ในปีหน้าเพื่อใช้ดำเนินงาน รวมถึงอุดหนุนราคาพลังงาน และขึ้นค่าจ้างเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส กล่าวในการแถลงข่าว ว่าในปีหน้า รัฐบาลจะกู้เงิน 2 แสน 7 หมื่นล้านยูโรหรือประมาณ 9.8 ล้านล้านบาท เพื่อใช้เป็นงบประมาณในการดำเนินงาน โดยมุ่งจะจัดการราคาพลังงาน ขึ้นค่าจ้าง และเพิ่มการจ้างงาน ซึ่งเขากล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวนั้น มีความจำเป็น สำหรับช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนอย่างยิ่งในขณะนี้

โดยตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป ราคาค่าไฟและก๊าซจะถูกจำกัดให้เพิ่มขึ้นได้ไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมาตรการนี้ คาดว่าจะต้องใช้งบอุดหนุนมูลค่า 4 หมื่น 5 พันล้านยูโร นาย เลอ แมร์อธิบายว่า งบที่ใช้นั้นคิดเป็นมูลค่าสูง เนื่องจากก๊าซมีราคาแพง

นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ประกาศขึ้นค่าจ้างให้แก่ ครู ผู้พิพากษา และข้าราชการอื่นๆ ด้วย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าอยู่ในระดับ 4.3 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้า และ 5.4 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ พร้อมกันนี้ รัฐจะเพิ่มการจ้างงานอีก  1 หมื่น 1 พันตำแหน่ง ซึ่งเป็นการพลิกกลับนโยบายอย่างสิ้นเชิงจากนโยบายหาเสียงของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงในปี 2017 ที่กล่าวว่า จะลดการจ้างงานภาครัฐลง 1 แสน 2 หมื่นตำแหน่ง

พร้อมกันนี้นายเลอ แมร์คาดว่าในปีนี้ฝรั่งเศสจะมีจีดีพีเติบโตขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ สวนทางกับประมาณการของธนาคารกลางฝรั่งเศสที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการขาดดุลสาธารณะคาดว่าจะอยู่ในระดับสูงถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของ จีดีพี

อย่างไรก็ดีคาดว่า แผนงบประมาณฉบับใหม่นี้ มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงในรัฐสภา เนื่องจากพรรคของนายมาครง และพันธมิตรของพรรคได้สูญเสียเสียงข้างมากในการเลือกตั้งเมื่อต้นปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น