logo

ผู้ถือหุ้นโร่ฟ้องกสทช.ผิดอาญาล่าช้าถกแผนผนึก TRUE-DTAC

ผู้ถือหุ้นรายย่อย TRUE เดินหน้าฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กล่าวหากรรมการ กสทช. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ผิด ม.157 กรณีพิจารณาแผนควบรวมธุรกิจ TRUE-DTAC ล่าช้าเกินกรอบกฎหมาย หลังเคยฟ้องแพ่ง การทำหน้าที่ได้รับความเสียหาย 160,000 ล้านบาท

สืบเนื่องจากการที่ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุความคืบหน้าการพิจารณาแผนควบรวมธุรกิจ ระหว่างบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ว่า เบื้องต้นคณะกรรมการกสทช. ได้กำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ในวาระการประชุมวันที่ 12 ต.ค. นี้ และ คาดว่าจะมีการแถลงข่าวภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ตามรายละเอียดข้อพิจารณาตั้งแต่ข้อกฎหมาย เรื่องการอนุญาตหรือไม่อนุญาต และมาตรการต่างๆ ของกสทช. ที่เกี่ยวข้องกับการรวมธุรกิจทั้ง 2 ค่ายโทรศัพท์มือถือ

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่าเมื่อไม่นานมานี้ ( 23 ก.ย. 65) นายเพทาย วัฒนศิริ ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ TRUE ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณะกรรมการ กสทช. ทั้ง 5 ราย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 สืบเนื่องมาจาก กสทช.ยังไม่พิจารณาอนุญาตการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC หรือพิจารณาล่าช้า โดยไม่มีเหตุอันสมควร ทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาล และศาลจะมีคำสั่งเกี่ยวกับคดีต่อไป

โดยนายเพทาย ให้เหตุผลว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากความล่าช้าของคณะกรรมการ กสทช. เพราะการเลื่อนพิจารณาการควบรวมธุรกิจ TRUE กับ DTAC ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ถือหุ้น ทั้งที่ประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการรวมธุรกิจ กำหนดระยะเวลาไว้ชัดเจนว่าให้ดำเนินการภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นต่อเลขาธิการ กสทช.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ TRUE และ DTAC ได้ยื่นคำขอ พร้อมแแสดงแผนธุรกิจและข้อมูลทุกอย่าง ต่อเลขาธิการ กสทช. ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 หรือคิดเป็นเวลาจนถึงปัจจุบัน ได้ผ่านมานานถึง 8 เดือนแล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ จากคณะกรรมการกสทช. ประกอบด้วย

– ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ
– พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ (ด้านกิจการกระจายเสียง)
– ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ (ด้านกิจการโทรทัศน์)
– นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กรรมการ (ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน)
– รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการ (ด้านอื่นๆที่ จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ข) ด้านเศรษฐศาสตร์) )

 

นอกจากนี้ พบว่า เมื่อเดือน ส.ค. 2565 กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของ TRUE ได้มีการยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ขออนุญาตดำเนินคดีแบบกลุ่ม หรือ Class Action เพื่อดำเนินการฟ้องร้องเป็นค่าเสียหายต่อ คณะกรรมการ กสทช. , เลขาธิการ สำนักงาน กสทช. และสำนักงาน กสทช. รวม 7 ราย ในข้อหาละเมิด จงใจปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามกฎหมาย และขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย อันเนื่องมาจากการพิจารณารายงานการรวมธุรกิจของ TRUE กับ DTAC และการมีมติรับแจ้งการรวมธุรกิจให้เป็นไปตามที่ประกาศ กสทช.กำหนดนั้นเป็นไปอย่างล่าช้าและไม่มีเหตุผลอันสมควร

 

โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด มีลักษณะจงใจปฏิบัติหน้าที่ให้ผู้ถือหุ้น TRUE ได้รับความเสียหาย หรือ ละเลยไม่คำนึงถึงประชาชน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่จะได้รับประโยชน์จากการเสนอซื้อหุ้นของบริษัท ซิทริน โกลบอล จำกัด และ Citrine Venture SG Pte Ltd. ตามขั้นตอนการควบรวมธุรกิจ ทำให้โจทก์และผู้ถือหุ้นรายย่อยของ TRUE กว่า 80,000 ราย ได้รับความเสียหาย มูลค่าประเมินรวมทั้งสิ้นกว่า 160,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทางการอินเดีย รวบแอร์โฮสเตสคาสนามบิน หลังลอบขนทองคำ ซ่อนทวารหนัก
“นายกฯ” เข้าเยี่ยม 2 มูลนิธิ ร่วมบริจาคเงินเดือน ชวนช่วยกันดูแลเด็กและผู้สูงอายุ
สิงคโปร์ เซเลนสกี้กล่าวหาจีนกดดันชาติอื่นไม่ให้เข้าร่วมประชุมที่สวิตฯ
"ศุภชัย" ติง "สมศักดิ์" รับฟังปมกัญชาไม่ครบด้าน เสียดายงานวิจัย ความรู้แพทย์แผนไทย เตือนดื้อขวางกม.ทำชาติเสียโอกาส
ปกครองบางละมุง บูรณาการลุยจับ แม่อุ้มเด็กขายดอกไม้ ขอทาน ต่างด้าว
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดงานฉลองครบรอบ 46 ปี อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมชมสัตว์ป่านานาชนิดและจัดกิจกรรมอีกมากมาย
"ทวี สอดส่อง" รุดเค้นสอบ "แป้ง นาโหนด" ถึงอินโดนีเซีย 4 มิ.ย.นี้ หิ้วกลับขังเรือนจำเมืองคอน
จีน เด็กมัธยมท่องทะเลทราย เรียนรู้ควบคุมภัยธรรมชาติ
เกาหลีเหนือ ส่งบอลลูนขยะระลอกสองมาเกาหลีใต้
จีน ส่งยานฉางเอ๋อ 6 ลงจอดฝั่งด้านไกลของดวงจันทร์สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น