No data was found

คณะกรรมการตรวจประเมินโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติดฯ สภ.โชคชัย

กดติดตาม TOP NEWS

นครราชสีมา-คณะกรรมการตรวจประเมินโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ สภ.โชคชัย

วันที่ 23 กันยายน 2565 ที่วัดปอพราน หมู่1 ตำบลทุ่งอรุณ อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย ประธานคณะกรรมการตรวจและประเมินผลงาน พล.ต.ต.ภูวดิท ชนะคชภัทร์ พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ หัดกล้า พร้อมคณะฯ เดินทางมาตรวจเยี่ยมประเมินผลงาน ”โครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชุมชนบำบัด” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและประเมินผลการดำเนินโครงการฯ ของ สภ.โชคชัย บ้านใหม่หัวสะพาน หมู่16 ตำบลทุ่งอรูณ อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่มีผลงานดีเด่นเป็นอันดับที่ 2 ของตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการตรวจประเมินในระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประเมินผลงานเข้าประกวดในระดับประเทศ โดยมี นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง.ผบช.ภ3 พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา นายธรรมธรรศ ทองสำโรง นายอำเภอโชคชัย พ.ต.อ.บุญโปรด ประเสริฐศักดิ์ ผกก.สภ.โชคชัย พ.ต.ท.รัฐวิชญ์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ รอง.ผกก.ป.สภ.โชคชัย พร้อมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการชุมชนฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชมรมวัฒนธรรมฯพี่น้องประชาชนชาวชุมชนบ้านใหม่หัวสะพาน กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ร่วมให้การต้อนรับ นำเข้าที่ประชุมรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมผลการดำเนินการ จากคณะทำงาน

ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดแผนด้านการป้องกันยาเสพติดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในทุกกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้มีภูมิคุ้มกัน มีทักษะในการป้องกันตนเองจากยาเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านชุมชนเพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวช้อง มุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาและชับเคลื่อนส่งต่อไปยังกลไกหรือหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการอย่างอย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรม และมีความยั่งยืน ด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นภารกิจภายใต้แผนแม่บทตามยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคง มุ่งยึดแนวคิดการแก้ไขปัญหายาเสพติดตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ในการดำเนินการอย่างเป็นระบบโดยเฉพาะการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของหมู่บ้าน/ชุมชน ดังนั้น การดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ การสร้างอาสาป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน การปรับระบบนิเวศสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพในการบำบัดรักษา ฟื้พื้นฟูสมรรถภาพที่ครอบคลุมทุกมิติ ตลอดจนการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมชุมชนได้อย่างปกติสุขและเท่าเทียมบ้านใหม่หัวสะพาน หมู่ที่ 16 ตำบลทุ่งอรุณ อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ดำเนินโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ

พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย ประธานคณะกรรมการตรวจและประเมินผลงานโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ในปีงบประมาณ 2564 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดแผน ด้านการป้องกันยาเสพติดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ยาเสพติดในทุกกลุ่มเป้าหมาย ที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้มีภูมิคุ้มกัน มีทักษะในการป้องกัน ยาเสพติดโดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก เยาวชนสถานศึกษา รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งหมู่บ้าน ชุมชนเพื่อลดปัญหายาเสพติด และลดปัญหาอาชญากรรม โดยชื่อโครงการชุมชนยั่งยืน มีความหมายชัดเจนอยู่แล้ว จึงกำหนดให้มีการบูรณาการกันดำเนินการประกอบไปด้วย ทีม ฝ่ายปกครอง ตำรวจ หมอ ทีมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คนในหมู่บ้าน หรือชุมชนร่วมมือกันต่อต้านยาเสพติด มาหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อป้องกันปัญหายาเสพติด ผู้ค้าจะไม่พูดถึงให้ดำเนินการตามกฎหมายไป ผู้เสพ แบ่งเป็นหลายกลุ่ม คนเสพที่มากถึงขั้นจิตหลอนแล้วก็ต้องส่งไปรักษา แต่บุคคลที่รักษาได้ทางทีมงานเคยทดลองมาแล้วหลายรูปแบบในที่สุดมาจบมาบำบัดที่ชุมชน โดยมีทีมหมอซึ่งมีกระบวนการบำบัดอยู่แล้ว ว่ามีขั้นมีตอนว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วมาร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นชาวบ้านกรรมการคุ้ม ผู้ใหญ่บ้าน ทีมอำเภอ ทีมตํารวจมาช่วยกัน นอกจากหมอจะรักษาแล้ว ยังจะมีกิจกรรมอื่นๆ มาร่วมกันทำเพื่อให้เด็กเหล่านี้กลับคืนมา ส่วนสาเหตุและปัญหาหลักของการติดยาเสพติด มาจากการคึกคะนองอยากลอง บางคนก็เพื่อนชักชวน บางคนก็ดูจากโซเซียล ยาเสพติดก่อให้เกิดปัญหาในสังคม เหตุผลหลักๆของการก่อเหตุต่างๆ ล้วมมาจากการเสพสารเสพติด ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ดำเนินการโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อให้สังคมมีส่วนร่วมในการดูแลสอดส่องลูกหลาน และกลุ่มเสี่ยงที่เคยมีประวัติเกี่ยวกับยาเสพติด ก็จะนำมาเข้าร่วมโครงการชุมชนยั่งยืน มีวิทยากรอบรมให้ความรู้ และสอนอาชีพต่างๆ เพื่อให้กลุ่มผู้บำบัดได้มีรายได้หลังจากที่ออกไปสู่สังคม ซึ่งตอนนี้มีโครงการทั้งประเทศ มีผู้บำบัดติดยาเสพติดประมาณ 10,000 ราย.

 

ภาพ-ข่าว อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มขรก. คอตก หิ้วกระเช้าขอโทษร้านถ่ายรูปชลบุรี หลังด่ากราด ตัดต่อภาพไม่หล่อ ต้นสังกัดตั้งกก.สอบเอาผิดวินัย
รพ.สมิติเวช อัปเดตผู้บาดเจ็บ "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ยังรักษาตัว 40 ราย เหลือขั้นวิกฤติอีก 1 ราย
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมงาน “แม็คโคร โชห่วยออนทัวร์ 2024” กิจกรรมดี ๆ ช่วยผู้ประกอบการโชห่วยไทยมีรายได้ ลดรายจ่าย สร้างกำไรให้ธุรกิจอยู่รอด
ตร.นาจอมเทียน ไล่ล่าเดือดแก๊งค้ายานรก ยิงสกัดเจ็บ สิ้นลายพร้อมยาไอซ์ ยาบ้า ปืน
กระบะขนยาบ้า พุ่งชนรถนักเรียนตกข้างทาง ถนนวังน้ำเย็น สระแก้ว เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ
"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา แก่นักเรียนผู้ยากไร้ในพื้นที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
“จิรัฏฐ์” สส.ก้าวไกล เจอฟ้องหมิ่น ปม GT 200 อภิปรายโดยไร้หลักฐาน ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์เพียบ
จบสวย ข้าราชการเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อนำกระเช้าเค้าขอโทษ เจ้าของร้านถ่ายรูป ที่ใช้วาจาไม่เหมาะสม
เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลุยตรวจโรงงาน ด้านชาวบ้านจี้ให้ขนสารเคมีออกโดยเร็ว หวั่นปนเปื้อนแหล่งน้ำสาธารณะ
"พายุ" ซัดกลับสุดเจ็บ "ธิษะณา" ระวังเข้าตัวชอบแช่งคนอื่น เวรกรรมจะตามพวกหนุนเด็กไปเสี่ยงคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น