No data was found

หมอประกิต เตือนสติสังคมไทยเลิกด้อยค่าวัคซีนซิโนแวค

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 18 ก.ค.- อดีตคณะบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ชี้คนในสังคมมีอคติกับวัคซีนซิโนแวค ระบุหากในช่วงเวลานั้น บุคลากรด่านหน้า ไม่มีวัคซีนซิโนแวค สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเป็นอย่างไร ควรยอมรับคุณค่ากับสิ่งที่วัคซีนซิโนแวคได้ทำประโยชน์แก่สังคมไทย

นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ทวิตเตอร์ Prakit Vathesatogkit ระบุ “ผมรู้สึกว่าคนในสังคมไม่น้อย มีอคติกับวัคซีนชิโนแวคมาก อย่างไม่ได้สัดส่วนกับความเป็นจริง ผมขอแสดงความคิดเห็นที่อาจจะเป็นประโยชน์โดยเฉพาะให้ความจริงและความเป็นธรรมกับวัคซีนซิโนแวค ดังนี้ครับ

“ให้ความจริงและความเป็นธรมกับวัคซีนซิโนแวค” ผมคิดว่าจะไม่เขียนเรื่องวัคซีนโควิด-19แล้วเชียว เพราะมีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากสื่อสารกับสังคมตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่เมื่อคืนก็ยังมีคนโทรมาปรึกษา ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ควรจะไปฉีดหรือ “ควรรอวัคซีนที่ดีกว่านี้” ผมจึงขอแสดงความคิดเห็นที่อาจจเป็นประโยชน์โดยเฉพาะ “ให้ความจริงและความเป็นธรรมกับวัคซีนซิโนแวค” รวมทั้งให้ความสบายใจกับคนที่ได้รับการฉีด หรือกำลังจะได้รับการฉีดซิโนแวดในอนาคต

ผมเป็นแพทย์โรคทางเดินหายใจ แต่ด้วยอายุมาก จึงไม่ได้เป็นแพทย์ “ด่านหน้า” ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่ผมก็ติดตามการทำงานของลูกศิษย์ โดยเฉพาะหมอทางโรคปอดด้วยความเป็นห่วง เพราะลำบากสาหัสทั้งคนไข้ และทีมแพทย์ พยาบาล ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักในไอซียู ในภาวะวิกฤตที่สังคมไทยกำลังเผชิญผมพยายามช่วยสิ่งที่จะลดจำนวนคนไข้ที่จะติดโควิด-19 ด้วยการเชียร์ให้คนไปฉีดวัคซีน ผมเองได้รับการฉีด แอสตราเซเนกาเมื่อปลายเดือนมี.ค.ตามเกณฑ์สำหรับคนอายุมากกว่า 60 ปี

ผมรู้สึกว่าคนในสังคมไม่น้อยมีอคติกับวัคซีนซิโนแวคมาก อย่างไม่ได้สัดส่วนกับความเป็นจริง ถึงขนาดบอกว่าเป็นวัคซีนประสิทธิภาพต่ำไม่อยากรับ คนได้รับแล้วก็เสียดายที่ได้วัคซีนนี้

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า จนถึงวันที่ 10 ก.ค.มีบุคคลากรทางการแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วเกือบ 700,000 ราย มีคนที่ติดเชื้อโควิด-19 รวม 880 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 7 ราย , 5 รายยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ,1 รายได้รับการฉีดซิโนแวค 1 เข็ม ,1 รายที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม นั่นหมายความว่าเสียชีวิต 1 ราย จากจำนวนคนที่ได้รับการฉีดครบ 2 เข็ม เกือบ 700,000 คน

นพ.โสภณ ยังให้ข้อมูลที่เปิดเผยโดยศูนย์ควบคุมโรค CDC สหรัฐอเมริกาว่า จนถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2564 มีคนอเมริกาที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเสียชีวิต 750 ราย โดยที่อเมริกาใช้แต่วัคซีน mRNA เกือบทั้งหมด นั่นคือคนที่ฉีดซิโนแวคหรือคนที่ฉีดวัคซีน mRNA ก็มีการเสียชีวิตเหมือนกัน

ที่สรุปกันตอนนี้คือวัคซีนทุกชนิด ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต แม้ว่าจะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ และวัคซีนซิโนแวคจะป้องกันการติดเชื้อ แพร่เชื้อได้น้อยกว่าวัคซีนที่ทำด้วยเทคนิคแบบใหม่

จะไม่พูดถึงการเมืองเรื่องการจัดหาวัคซีนเพราะมีคนพูดกันมากอยู่แล้ว แต่อยากให้ลองคิดว่า หากในช่วงเวลาที่ผ่านมาหากประเทศไทยไม่ได้มีวัคซีนซิโนแวคฉีดให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์และประชาชนอื่น ๆ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์รวมทั้งประชากรกลุ่มอื่น ๆ จะเป็นอย่างไร จะมีคนตายมากกว่านี้อีกเท่าไหร่ ลองคิดดูว่าวัคซีนที่เราจะมีโอกาสได้มาใช้ในจำนวนที่มากพอและเร็วที่สุด คือแอสตราเซเนกา เราหามาได้เร็วและมากเท่าซิโนแวคที่เราใช้ไปแล้วหรือไม่ ไม่ต้องพูดถึงว่าวัคซีนพวก mRNA เราจะได้มาเมื่อไร และเท่าไร

เราจึงควรให้ความยุติธรรม และยอมรับคุณค่ากับสิ่งที่วัคซีนซิโนแวคได้ทำประโยชน์แก่สังคมไทยส่วนรวมไปแล้ว ในสถาพการณ์และสถานการณ์จริงในช่วงเวลานั้น ๆ ส่วนเมื่อสถานการณ์การระบาดของโรคเปลี่ยนไป เชื้อโรคมีการกลายพันธุ์ ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนเปลี่ยนไป วัคซีนที่เหมาะสมในสถานการณ์ใหม่จะเป็นตัวไหนอย่างไร เป็นเรื่องที่เราต้องว่ากันไปตามเหตุและผล เพื่อแสดงถึงวุฒิภาวะของสังคมไทยว่าเราใช้สติ ไม่ใช่เพียงอคติในการวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น