logo

ป.ป.ช. ป.ป.ท. และ ป.ป.ป. เข้าจับกุมตัวข้าราชการระดับสูงสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม คาที่ทำงาน ทุจริตเงินโครงการ จัดซื้อจัดจ้างทิพย์ มูลค่าแปดหมื่นบาท

ป.ป.ช. ป.ป.ท. และ ป.ป.ป. เข้าจับกุมตัวข้าราชการระดับสูงสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม คาที่ทำงาน ทุจริตเงินโครงการ จัดซื้อจัดจ้างทิพย์ มูลค่าแปดหมื่นบาท

วันที่ (7 ก.ย.65) เมื่อเวลา 17.30 น. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท และ พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผกก.2 บก.ปปป ร่วมแถลงข่าวการจับกุมตัวข้าราชการระดับสูง “สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา” หลังมีผู้ร้องเรียนทุจริตเงินโครงการของสำนักงานเบิกจ่ายเงิน 80,000 บาท เพื่อนำไปจัดงาน “พิธีบวงสรวงเทพยดาผู้รักสาเครื่องเกียรติยศประกอบศพ” เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้นำเงินไปใช้ในโครงการจริง ซึ่งถือว่าท่านยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ จนกว่าจะศาลจะพิพากษา

นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงว่า วันนี้ ป.ป.ช. ป.ป.ท. และ ป.ป.ป. ได้ร่วมกันวางแผนการจับกุม ข้าราชการระดับสูงของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ในข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อนุมัติให้มีการจัดทำโครงการพิธีกรรมทางศาสนาพิธีบวงสรวงเทพยดาผู้รักษาเครื่องเกียรติยศประกอบศพ ที่จัดขึ้น  ณ วัดแห่งหนึ่ง  เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณ จำนวน 80,000 บาท โดยข้อเท็จจริงไม่ได้ทำสัญญาว่าจ้างจริง โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารใบสั่งซื้อสั่งจ้างใบเสนอราคาให้ผู้ประกอบการดำเนินการ หลังจากนั้น เมื่อวานนี้มีการตั้งฎีกาเพื่อเบิกจ่ายเงินและโอนเงินไปให้กับผู้ประกอบการ จำนวน 80,000 บาท แล้วให้ผู้ประกอบการเบิกเงินสดมาให้ จึงร้องเรียนมายัง ป.ป.ช. ก่อนเข้าจับกุม จึงเป็นที่มาของการวางแผนจับกุมครั้งนี้ ซึ่งรายละเอียดได้ดำเนินการก่อนหน้านี้ เมื่อมีการถอนเงินออกมาแล้ว เราไปถ่ายแบงค์ จำนวน 80,000 บาท ราคาหมายเลข มีการลงบันทึกประจำวัน พยานหลักฐานที่ท่านเห็นมีการโอนเงินไปให้ผู้ประกอบการ จำนวน 79,100 บาท ส่วนหนึ่งที่หายไปก็คือว่าเป็นเรื่องของค่าโอน ค่าธรรมเนียม การหักภาษี ณ ที่จ่าย วันนี้เขาเลยเอาเงินก้อนนี้ตามข้อสั่งการของวัฒนธรรมจังหวัด เอามาให้ที่ห้องทำงาน จึงปรากฎหลักฐานที่ชัดเจน ในชั้นนี้เราได้ทำการจับกุม ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ดีๆ โดยเฉพาะข้าราชการในพื้นที่ โดยเฉพาะในสังกัดของสำนักงานวัฒนธรรมเอง ถือว่าเป็นคนที่ไม่ทนต่อการทุจริตที่เกิดขึ้น เราต้องหาข้าราชการดีๆ แบบนี้ต้องส่งเสริมให้ความเป็นธรรมกับคนที่กระทำการดีๆ ในเรื่องของการแจ้งเบาะแส

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท กล่าวว่า วันนี้ ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ท่านหนึ่งที่ปฎิบัติหน้าที่ในสังกัดของผู้ต้องหาและเป็นผู้แจ้งเบาะแสให้รายละเอียดต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นไปตามนโยบาย ของนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงาน ปปท.  ในฐานะฝ่ายเลขาของศูนย์อำนวยการการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ก็จะลงมากำกับดูแลต้นสังกัดให้ดำเนินการทางปกครองและวินัยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐรายนี้ที่ทำความผิดต้นสังกัดเอง ท่านมีอำนาจและหน้าที่ ที่จะไปลงโทษลงทัณฑ์ ด้วยความโปร่งใส   รวดเร็วและเป็นธรรม ซึ่งเรื่องนี้ขอเรียนว่า นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญทางศูนย์อำนวยการต่อต้านการจริตแห่งชาติว่า ถ้าหากพบเจ้าที่ของรัฐที่กระทำความผิดต้นสังกัดเองต้องไปดำเนินการขั้นเด็ดขาดต้องไม่ปล่อยให้ สถานการณ์การทุจริตมันรุนแรงไปกว่านี้ ในกรณีเช่นนี้ซึ่งวันนี้เราได้เห็นแล้วว่าก็ยังมีเจ้าที่ของรัฐเองกระทำความผิด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่มาให้เบาะแสซึ่งเราต้องการเรียกร้องอยากจะเห็นตัวอย่างแบบแบบนี้ อีกเยอะ ๆ

พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผกก.2 บก.ปปป กล่าวว่า ในส่วนของกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ได้รับการประสานกับ ปปช.และ ปปท. ในเรื่องดังกล่าว โดยเบื้องต้นเราได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ในเรื่องของการสืบสวน ซึ่งเราได้รับทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานวัฒนธรรม  ซึ่งต้องขอชื่นชมที่เจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมในเรื่องของการทุจริต  จากตรวจสอบ พบว่ามีความผิดจริงและมีการดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนเป็นที่แน่ชัดว่ามีการทำความผิดจริง จนมาถึงการปฎิบัติการครั้งนี้ ซึ่งในกระบวนการได้แจ้งข้อกล่าวหาโดยแจ้งจับกุม 3 ข้อหา ประกอบไปด้วย เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นผู้อื่นโดยทุจริตหรือทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสียตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 147 / เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ และเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อจัดทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใดใดใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐมาตรา 151 เบื้องต้นได้นำตัววัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปดำเนินคดีที่กองกำกับการ 2  ที่กองปราบกองบัญชาการสอบสวนกลาง กรุงเทพฯ โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ทั้งนี้ เราก็มีพยานหลักฐานชัดเจน ซึ่งในส่วนของตำรวจก็ได้แจ้งข้อกล่าวหาแล้วก็สอบ โดยเราจะทำการขยายผลเพราะว่าเราเชื่อว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ในส่วนของการดำเนินการต่อไปเราก็จะให้โอกาสเพราะถือว่าท่านยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่  ซึ่งเราก็ให้โอกาสในการประกันตัว  ขั้นตอนต่อไปเราจะรวบรวม สอบปากคำเสร็จ  เราจะส่งสำนวนให้ ปปช. ภายใน 30 วัน  และหลังจากนั้นเราจะขอสำนวนจาก ปปช. มาดำเนินคดีเองและจะดำเนินการในชั้นศาลต่อไป

เกียรติยศ ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯปู" ผ่านฉลุย เลือกสว.ระดับจังหวัด ได้ไปต่อเวทีระดับประเทศ
เปิดแชทลับ “บรรดาลูกศิษย์” หลังโดน “เชื่อมจิต” ครอบงำ อาการหนักทุกคน
"สรรเพชญ" ติงรัฐตั้งงบฯขาดดุลกว่า 8 แสนล้าน ก่อหนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แจกดิจิทัลซื้อโทรศัพท์เอื้อนายทุน
"ดร.นิว"ตอกเจ็บ "ธนาธร" อยากโชว์ชีวิต เปิดคลิปให้สัมภาษณ์ NBC ไม่ต้องให้คนเสียเงินไปดูหนัง
"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน
พบแล้ว! ร่าง น้องชาย ผอ. รร.ดัง ลอยจากจุดที่จม เมียร่ำไห้ใจแทบขาด
โอปป้า ขี่รถจยย.ไลฟ์สดชมเมืองพัทยา ถูก จยย. ซิ่งข้ามเลนชนประสานงาเจ็บ
"จิราพร" เผยรายการ "คุยกับเศรษฐา" ถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน เทปแรก ออนแอร์ 22 มิ.ย.นี้
มือปืนอเมริกันก่อเหตุกราดยิงที่รัฐมิชิแกน
เจ้าหญิงเคทแห่งอังกฤษปรากฎพระองค์เป็นครั้งแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น