logo

“ทนายไพศาล” ร้อง อว. สอบ ปมซื้อขายวุฒิ ป.ตรี ส.ต.ท.หญิง

ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ยื่นหนังสื่อที่ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ฯ ถึง รมต.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ขอให้สอบข้อเท็จจริงปมซื้อขายวุฒิ ป.ตรีของ ส.ต.ท.หญิง เจ้าตัวติดใจใครเซ็นใบแสดงผลการศึกษา แง้มชื่อ "อากู๋" ร้องขอฝ่ายการเมืองและมหาวิทยาลัย ชี้แจง พร้อมแนะสื่อตามประเด็นขอชื่อไปช่วยราชการ ชื่อไป ตัวอยู่ "กายทิพย์" เชื่อมีอีกหลายคน

วันนี้ (29 ส.ค.) เวลา 10.40 น. ที่กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ฯ (อว.) ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึง ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการซื้อขายวุฒิปริญญาตรี จากกรณีของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม หรือ เจ๊นุช ผู้ต้องหาที่ทำร้ายทารุณทหารหญิงรับใช้ ยศ ส.ท.หญิง หลังมีพยานและหลักฐานภาพถ่ายแพร่สะพัดในสื่อมวลชนว่ามีการซื้อขายวุฒิลักษณะ “จ่ายครบ จบแน่” ซึ่งจากข้อมูลพบว่าคณะบดีคนหนึ่งถูกไล่ออก เพราะมีการเรียกรับผลประโยชน์ดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ โดยมีตัวแทนเป็นผู้มารับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ทนายไพศาล กล่าวถึงการขอให้มีการตรวจสอบกรณีกระแสข่าวการซื้อขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี ของ ส.ต.ท.หญิง ซึ่งมีความสงสัยในหลายๆประเด็น และอยากให้ความเป็นธรรม เพราะหากเกิดขึ้นจริงถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ปักใจเชื่อ แต่ต้องมีการตรวจสอบเพราะมันดูลึกลับซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกใบทรานสคริป หรือใบแสดงผลการศึกษา อยากให้มีการชี้แจงที่ละเอียด อย่างเช่น ส.ต.ท.หญิง เรียนอยู่รุ่นไหน มีเพื่อนร่วมรุ่นไหม และช่วงเวลาที่เรียนมีผลงานวิจัย วิทยานิพนธ์หรือมีรายงานอะไรไหมลักษณะการเรียนเป็นอย่างไร มีการเช็คชื่อในคลาสเรียนหรือว่าเรียนออนไลน์ ซึ่งประเด็นเหล่านี้สามารถตรวจสอบได้

สำหรับกระแสข่าวที่อ้างว่าส.ต.ท.หญิง เรียนปี พ.ศ. 2558 และจบการศึกษาในปี พ.ศ. 2560 และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด 19 ทนายไพศาล มองว่าในช่วงเวลาดังกล่าวสถานการณ์โควิด19 ยังไม่มาถึงประเทศไทย ดังนั้นสถานที่ไปเรียนในช่วงเวลาดังกล่าวมีการเรียนออนไลน์หรือไม่ก็อยากให้มาตอบชี้แจงให้ชัดเจนตนเองอยากให้มีการตรวจสอบเชิงลึก เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทางมหาวิทยาลัยที่ถูกกล่าวอ้าง เพราะตนเองไม่ได้มีการกล่าวหาใดๆ แต่อยากให้มีการตรวจสอบจริงจัง เพราะเป็นเรื่องใหญ่ หากมีการซื้อขายวุฒิการศึกษาได้จริง ระบบการศึกษาประเทศไทยจะพังทันที เพราะมีหลายคนที่ต้องไปกู้เรียนกยศ. ผู้ปกครองหลายคนต้องหาเงินเพื่อมาส่งบุตรหลานได้เล่าเรียน

นอกจากนี้ ทนายไพศาล ยังกล่าวด้วยว่ามีกระแสข่าวจากแหล่งข่าวระบุว่ารุ่นที่เรียนนี้ของส.ต.ท.หญิง เป็นรุ่นพิเศษที่ใช้ชื่อรุ่นว่า “เรียนครบจบแน่” ซึ่งตนเองยังไม่ยืนยันจากข้อเท็จจริงเพียงแต่ทราบมาจากแหล่งข่าวเท่านั้น ทำมาเพื่อเจ้าหน้าที่ในรุ่นมีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะก่อนหน้านี้ ตัวผู้เสียหายบอกว่ามีการซื้อขายวุฒิการศึกษาที่จำนวน 50,000 บาท และมีบุคคลในนามชื่อ “อากู๋” เป็นอดีตตำแหน่งใหญ่ในวงการศึกษา อ้างว่าเป็นผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นผู้ดำเนินการ แต่ตนเองยังไม่ขอยืนยัน ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทางมหาวิทยาลัย เพราะอาจจะเป็นค่าหน่วยกิต ตนเองอยากให้ความเป็นธรรมกับทางมหาวิทยาลัยจึงมีการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสเพราะยังคลุมเครืออยู่ เพื่อคลายความสงสัยกับสังคม

 

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่าชุดนักศึกษา เป็นคนละสถาบันกันกับภาพชุดรับปริญญาตรี อยากฝากไปถึงมหาวิทยาลัยดังกล่าวนี้ว่าการที่ทนายมาร้องขอให้ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสกับระบบการศึกษาและมหาวิทยาลัยเอง เป็นการติชมวิจารณ์ติเตียนโดยสุจริตและเป็นธรรม เพื่อให้สังคมรับรู้ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ

ทนายไพศาล มองว่าถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก กรณี ส.ต.ท.หญิงชั้นประทวนสามารถขอนายทหารหญิงนายสิบมาเป็นคนรับใช้ โดยมีหนังสือขอช่วยราชการ ซึ่งสถานที่ทำงานคือสถานที่บ้านของส.ต.ท.หญิง ซึ่งไม่ใช่สถานที่ราชการ ถือเป็นเรื่องที่สร้างความสับสน ส.ต.ท.หญิง ประจำอยู่แผนกบัญชีแป๊บเดียว ย้ายไปสันติบาล และมีคำสั่งให้ไปช่วยข้าราชการกอ.รมนภาค 4 ส่วนหน้า มองว่า ชื่อย้ายไปแต่ตัวยังอยู่ และที่สำคัญได้ชั้นข้าราชการทวีคูณ ได้เบี้ยเลี้ยง สิทธิพิเศษอื่นๆอีกมาก ตนเองสงสารตำรวจ ทหารทางภาคใต้ที่ขาดแคลนบุคลากร ดังนั้นสื่อมวลชนควรตรวจสอบประเด็นนี้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทนายไพศาล กล่าวปิดท้ายว่า ส.ว. คนดังกล่าวที่เป็นประเด็นควรรีบออกมาชี้แจง มองด้วยว่าสตทหญิงมีมือที่มองไม่เห็นเข้ามาช่วยเหลือเคลียร์ทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น