No data was found

ผอ.ร.ร.ภูแลนคาฯ ยึดแนวทางเศรษกิจพอเพียง ปลูกผักสวนครัวผสมผสาน สร้างรายได้กว่า 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ผอ.ร.ร.พลิกพื้นดินหลังบ้าน 1 ไร่ ปลูกผักสวนครัวผสมผสาน ตามแนวทางเศรษกิจพอเพียง สร้างรายได้ กว่ า3-4 หมื่นบาทต่อเดือน

วันที่ 28 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่แปลงผัก สลิด 1 ไร่ โดยพบ นายสุรชัย ศรีจาด ผู้อำนวยการโรงเรียน ภูแลนคาวิทยายนซึ่งท่านได้ เดินหน้าสานต่อ โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 เพื่อต่อยอด โครงการ สู่ชุมชน ปรับเปลี่ยน พื้นที่สวนหลังบ้านซึ่งเคยปลูกมันสำประหลัง หันมาทำแปลงปลูก ผักสลิด (ผักขจร) และผักสวนครัวชนิดต่างๆ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ไข่ ปลา กุ้งฝอย หอยขม กบ และอื่นๆ ที่ใช้ในชีวิต ประจำวัน แบบปลอดสารเคมี ตามแนวทางเศรษกิจพอเพียง ในเนื้อที่ 1ไร่ สร้างรายได้ให้ครอบครัวกว่า เดือน 3-4 หมื่นบาท

นายสุรชัย ศรีจาด ผู้อำนวยการโรงเรียน ภูแลนคาวิทยายน เปิดเผยว่า ก่อนนี้ตนได้ จัดทำโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 โดยเฉพาะการการปลูกผักสวนครัว ซึ่งทำแล้วได้ผลจริง เพราะผักสวนครัวส่วนใหญ่แล้วประชาชนทั่วไป ต้องกินต้องใช้ในครัวทุกๆวัน ของการดำเนินชีวิตของแต่ล่ะครัวเรือน จึงได้นำโครงการดังกล่าว มาสานต่อเพื่อให้เกิดรายในครัวเรือนหลังเลิกงานและในวันหยุด และเพื่อสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชาวบ้านในชุมชนและทั่วไป จึงได้ใช้พื้นที่หลังบ้านจำนวน1ไร่ ซึ่งเคยใช้ปลูกมันสำประหลัง พลิกพื้นดินทำเป็นแปลงปลูก ผักสลิด หรือผักขจร ซึ่งมีความต้องการ ของประชาชนทั่วไป พร้อมกับปลูกผักสวนครัวชนิดต่างๆรวมกันอยู่ในแปลงเดี่ยวกัน เช่น หน่อไม้ ผักบุ้ง ผักกาด กวางตุ้ง หอมผักชี ข่า ตะใคร้ พริก กระเผา พร้อมกับ เลี้ยงไก่ไข่ ห่าน ปลา กบ กุ้งฝอย และอื่นๆที่กินได้ ในเนื้อที่ ดังกล่าวนี้ด้วย ซึ่งปัจจุบันในแต่ล่ะวันตนและครับครัวสามารถ สามารถ เก็บดอกผักสะลิดออกขายได้กว่าวันล่ะ 1,000-2,000 บาท โดยขายในราคา กิโลกรัมล่ะ 100 บาท โดยเวลาเก็บจะเลือกเก็บทั้งดอกตูมและดอกบานเพราะชาวบ้านจะชอบไม่เหมือนกัน บางคนก็ชอบผัดบางคนก็ชอบลวกจิ้มน้ำพริก ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ ไม่ต้องนำไปขายเอง

ทั้งนี้ก็ยังมีรายได้จากการขายผักชนิดอื่นๆรวมถึงไข่ ปลา กบ หอย กุ้ง นอกจากนี้ ยังมียอดพันธุ์ หรือกิ่งชำของดอกสลิด ขายในราคา ต้นล่ะ20-25 บาท อีกด้วย ซึ่งตนยินดีให้คำแนะนำและให้ชาวบ้านมาศึกษาเรียนรู้เพื่อนำกลับไปปลูกขายสร้างรายได้ ซึ่งหากชาวบ้านปลูกแล้วไม่อยากขายเองตนก็นยินดีไปเก็บเองและรับซื้อถึงสวนในราคา กิโลกรัมล่ะ 80 บาท หากท่านใดที่สนใจจะมาศึกษาดูงานหรือเรียนรู้เกี่ยวสวนเศรษฐกิจพอเพียงของตนก็สามารถมาชมได้ที่ สวน ดอกสลิด สวนการ์ตูนชัยภูมิ ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งขุนเพชร ต.โป่งนก อเทพสถิต จ.ชัยภูมิ โทร 093-1165222 หรือ 087-1298670 .

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้
"พิพัฒน์" ห่วงครอบครัวแรงงานเสียชีวิตในอิสราเอล รุดเยี่ยมให้กำลังใจ สั่งดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่
"คารม" สวนปังไอโอปั่นโจมตีแนวคิดศธ.ลดภาระค่าใช้จ่าย ยันพูดชัดผ่อนผันยกเว้นแต่งชุดนร. ไม่ใช่ยกเลิก
โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น