No data was found

“วัคซีนโควิด” 2 ยักษ์ใหญ่ เปิดศึกชิงสิทธิบัตร โมเดอร์นาฟ้องไฟเซอร์

ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, วัคซีนโควิด, mRNA, ไบออนเทค, Biontech, สิทธิบัตร, ละเมิดสิทธิบัตร, ฟ้องร้อง, โควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

"วัคซีนโควิด" 2 ยักษ์ใหญ่ เปิดศึกชิงสิทธิบัตร โมเดอร์นา ฟ้องไฟเซอร์และไบออนเทค ชี้ ข้อหาละเมิดทรัพทย์สินทางปัญญาเทคโนโลยี mRNA

“วัคซีนโควิด” โมเดอร์นา ยื่นฟ้อง ไฟเซอร์ อิงค์ และ ไบออนเทค ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“วัคซีนโควิด” โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน ออกได้แถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นฟ้อง บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และบริษัทไบออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA และได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกา

 

 

 

ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, วัคซีนโควิด, mRNA, ไบออนเทค, Biontech, สิทธิบัตร, ละเมิดสิทธิบัตร, ฟ้องร้อง, โควิด-19

 

 

 

ทั้งนี้ โมเดอร์นาได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐแมสซาชูเซตส์ และศาลในเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี โดยคำฟ้องระบุว่า ไฟเซอร์และบิออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรร่วมโครงการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ลอกเลียนเทคโนโลยีที่โมเดอร์นาได้พัฒนาขึ้นเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

 

“เราได้ทำการยื่นฟ้อง เพื่อปกป้องนวัตกรรมของเทคโนโลยี mRNA ที่เราเป็นผู้บุกเบิก โดยเราได้ลงทุนเป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้างและจดสิทธิบัตรในช่วง 1 ทศวรรษก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19” นายสเตเฟน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์

 

 

 

ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, วัคซีนโควิด, mRNA, ไบออนเทค, Biontech, สิทธิบัตร, ละเมิดสิทธิบัตร, ฟ้องร้อง, โควิด-19

โมเดอร์นา กล่าวหาว่าไฟเซอร์และบิออนเทคได้ลอกเลียนเทคโนโลยี mRNA ซึ่งโมเดอร์นาได้จดสิทธิบัตรในระหว่างปี 2553-2559 ก่อนที่โควิด-19 จะเริ่มแพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2563 แถลงการณ์ของโมเดอร์นาระบุว่า ไฟเซอร์และไบออนเทค ได้ลอกเลียนองค์ประกอบสำคัญ 2 อย่างจากทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ซึ่งได้แก่

  • วิธีการดัดแปลงทางเคมีที่โมเดอร์นาอ้างว่า นักวิทยาศาสตร์ของพวกเขาได้ดำเนินการสาธิตการทดสอบกับมนุษย์มาตั้งแต่ปี 2558
  • วิธีการที่ทำให้วัคซีนเลี่ยงที่จะกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ไม่พึงประสงค์ เกี่ยวข้องกับวิธีที่วัคซีน mRNA ที่ทั้ง 2 บริษัทผลิต เล็งเป้าหมายไปที่โปรตีนหนามนอกไวรัสโควิด-19

 

 

 

ด้านบริษัท ไฟเซอร์ ออกมาตอบโต้ว่า พวกเขายังไม่ได้ทบทวนคำฟ้องร้องของโมเดอร์นาอย่างละเอียด แต่รู้สึกประหลาดใจกับการฟ้องร้องของโมเดอร์นา เพราะ วัคซีนไฟเซอร์พัฒนาจากเทคโนโลยี mRNA ที่ไฟเซอร์เป็นเจ้าของ และพวกเขาจะปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหาในคำฟ้องนี้

 

 

 

ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, วัคซีนโควิด, mRNA, ไบออนเทค, Biontech, สิทธิบัตร, ละเมิดสิทธิบัตร, ฟ้องร้อง, โควิด-19

 

 

 

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งไฟเซอร์และบิออนเทคยังเผชิญการฟ้องร้องจากอีกหลายบริษัทในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยกตัวอย่าง CureVac ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ได้ยื่นฟ้องบิออนเทคต่อศาลเยอรมนีในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่บิออนเทคยืนยันว่า บริษัทเป็นผู้คิดค้นสูตรการผลิตวัคซีนด้วยตนเอง ข่าวการเปิดศึกฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรดังกล่าวส่งผลให้หุ้นไฟเซอร์ ที่ซื้อขายในตลาดวอลล์สตรีทร่วงลงทันที โดยราคาหุ้นไฟเซอร์ปรับตัวลง 0.73% สู่ระดับ 47.55 ดอลลาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
“หมู่เปาเปียว” มอบพวงมาลัยขอบคุณ “พีระพันธุ์” ช่วยสานฝัน รับรองสถานะ จนเข้าเรียนนายร้อยได้สำเร็จ
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น