No data was found

“เกิดวันเดียวกัน” กับของขวัญที่ “ป๋าเปรม” มอบให้ ผู้พันเบิร์ด ในวัยแบเบาะ

กดติดตาม TOP NEWS

"ตอนผมเพิ่งคลอดได้ไม่นาน ป๋าก็มอบของใช้ส่วนตัวเด็ก และตุ๊กตา ให้พ่อผม ซึ่งเป็นทหาร ผู้ใต้บังคับบัญชาป๋าเปรม" ... ผู้พันเบิร์ดย้อนเล่าเรื่องราวความผูกพัน ของป๋าเปรม กับพ่อ ที่ดูแลกันมา ตั้งแต่พ่อเข้ารับราชการทหารใหม่ๆ

พ.อ.(พิเศษ) วันชนะ เกิดดี หรือ “ผู้พันเบิร์ด” ทหาร จิตอาสา 904 ย้อนเล่าเรื่องราวเมื่อเกือบ 50 ปีก่อน ได้ถ่ายทอด เรื่องราวที่พ่อแท้ๆของเขาเอง ซึ่งก็เคยรับราชการเป็นทหาร ได้ทำงานสนิทชิดใกล้กับ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษของไทย ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี คนสงขลา “พาป๋าหลบบ้าน” เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ผู้พันเบิร์ด ได้รื้อฟื้นความทรงจำในใจให้ผู้เขียนได้ฟังไว้อย่างน่าชื่นชม …

“พาป๋าหลบบ้าน” เมื่อได้ยินข่าวการนำกระดูกของป๋าเปรม กลับบ้านเกิดที่สงขลา เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้ผมย้อนคิดถึงป๋าฯ หรือ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อครั้งที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชา ของพ่อผม เรื่องราวที่พ่อเคยเล่าให้ฟังตอนผมยังเด็กๆ กระทั่งเมื่อวานนี้ผมได้พูดคุยกับพ่อ ย้อนระลึกความหลังเรื่องป๋าเปรม อีกครั้ง พ่อผมในวันที่อายุล่วงเลยมาถึงวัยชรา ยังมีภาพป๋า ฉายชัดในหัวใจ

พ่อของผมคือ พันเอก อรัญ สวัสดี ปัจจุบัน อายุ 85 ปี เล่าด้วยความจำที่แม่นยำ และอธิบายทุกฉากตอนอย่างชัดเจนละเอียด ก่อนจะเกริ่นก่อนเข้าเรื่องว่า…. “เสียดายตอนที่ป๋าเป็นองคมนตรี พ่อไม่ได้ไปหาป๋าเลย ป๋าเสียเร็วไปหน่อย”

… ผมเองก็นึกในใจว่า ไม่เร็วหลอกพ่อ ป๋าเสียตั้งอายุ 99 ปี

 

 

ตอนป๋า เป็น “พันเอก” ขณะนั้นพ่อมี ยศ ส.ท. เป็นครูวิชาอาวุธ ที่ รร. ยานเกราะ บางกระบือ ส่วน ป๋ามีตำแหน่งเป็น รอง ผู้บัญชาการ รร.ยานเกราะ เวลาพ่อสอนหนังสือ ก็จะมีการถ่ายทอดเสียงครูไปที่ห้อง รอง ผบ. ด้วย ป๋าจึงได้ยินเสียงพ่อผมเป็นประจำ เรียกได้ว่า ได้ยินเสียงก็จำหน้าได้ และเมื่อ รร.ยานเกราะ ไปรวมกับ ศูนย์การทหารม้า ก็ย้ายไปอยู่ที่ สระบุรี พ่อผมก็ย้ายไปสระบุรี ส่วนป๋าก็เลื่อนตำแหน่งเป็น “ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า” ในขณะที่พ่อผม ติดยศเป็น จ.ส.อ.

ซึ่งนอกจาก เรื่องที่ป๋าได้ยินแค่เสียงพ่อ ก็จำหน้าได้ พ่อผมก็ยังสร้างวีรกรรม มากวนใจป๋า อยู่เสมอๆ อย่างตอนอยู่ที่ศูนย์การทหารม้า พ่อผมกวนใจป๋าเรื่อง การไปรบที่เวียดนาม ซึ่งต้องผ่านการฝึกถึง 3 หลักสูตร คือ 1.รองผู้บังคับหมวด 2.กระโดดร่ม 3.จู่โจม ในขณะนััน พ่อผมเรียนผ่านมาแล้ว แต่ปรากฏว่ามีการแทรกรายชื่อแทนกลุ่มทหารม้าที่สระบุรี เหตุนี้เองทำให้พ่อของผมต้องเข้าพบป๋า เพื่อเรียนให้ทราบ ส่งผลเดือดร้อนไปยัง เสธ ศม.ที่ต้องเดินทางไปสืบความจริง จนสร้างความรำคาญใจให้ป๋าและฝ่ายเสธของป๋า มาถึงตอนนี้ผมว่าไม่ใช่แค่ป๋า ที่จำพ่อผมขึ้นใจ แต่เป็นนายทหารฝ่ายเสธอีกหลายท่านก็จำได้ด้วย

จนสุดท้ายพ่อผมและอีกหลายคนก็ได้ไปรบที่เวียดนามตามสิทธิ์ที่ควรจะได้ตั้งแต่ต้น และการที่พ่อผมอยากไปรบครั้งนี้ นอกจากจะได้ทำหน้าที่รั้วของชาติ อย่างสมความภาคภูมิใจแล้ว เมื่อจบศึกเวียดนาม พ่อผมก็จะได้ติดร้อยตรี ตามมา .. …ซึ่งก่อนไปรบ พ่อผมยังกวนใจต่อ ด้วยการถามป๋าว่า ….”แล้วถ้าเขายกเลิกการไปรบที่เวียดนามพวกผมก็อดไปสิครับ” ป๋าเลยบอกพ่อว่า “ถ้าเป็นแบบนั้นก็ถือว่าดวงพวกเธอจะไม่ได้ไป ฉันช่วยอะไรไม่ได้แต่ ถ้าฉันยังอยู่พวกเธอก็จะได้เป็นนายทหารแน่นอน”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การกวนใจป๋ายังไม่จบครับ คุณพ่อผมเป็นเด็กวัด อาศัยอยู่ บางกระบือ มีท่านพลโท บุญสนั่น นำมาเลี้ยงดูให้อยู่กินที่บ้าน ส่วนป๋า ก็เป็นผู้บังคับบัญชา ตอนที่พ่อผมแต่งงาน ก็เกิดลังเลไม่รู้ว่าจะเชิญใครเป็นประธานพิธี แต่คิดว่า ต้องเป็น พลโท บุญสนั่น เพราะเป็นคนเลี้ยงดูพ่อ จึงเชิญท่านเป็นประธาน เมื่องานแต่งผ่านไปแล้ว ป๋าถามว่า.. “ทำไมไม่เชิญฉันไปเป็นประธานงานแต่งหล่ะ”..พ่อเล่าว่า พ่อก็ต้องบิดเบือนไปว่า … “ผมมาหาท่านถึง 3 ครั้ง แต่ท่านไม่อยู่ ผมเลยต้องเชิญ พลโท บุญสนั่น เป็นประธานครับ” หลังพูดจบ ป๋าก็ให้ผ้าแพรปูเตียงผมมา 1 ผืน เป็นของขวัญวันแต่งงาน

หลังจากนั้นไม่นาน ท่านได้ข่าวว่า พ่อผมมีลูก ซึ่งก็คือผม ท่านจึงถามพ่อผมว่า ..’ลูกคลอดแล้วใช่ไหม เมื่อไหร่หล่ะ?” พ่อก็ตอบไปว่า “เกิดวันเดียวกับนายครับ 26 ส.ค.” … จากนั้น ป๋า ก็หัวเราะ แล้วก็เอาของขวัญให้มาเป็นตุ๊กตาและของใช้สำหรับเด็ก ตุ๊กตาตัวนั้นผมยังเก็บไว้จนถึงทุกวันนี้เลยครับ

ครั้งหนึ่งตอนผมเป็นผู้พันที่ รร.จปร. เมื่อถึงวันสงกรานต์ บรรดาเหล่าทหารม้า จะเข้าพบป๋าและรดน้ำสงกรานต์ขอพรจากป๋า วันนั้นมีคนเข้าพบมากมาย ทั้งนายก ผู้นำเหล่าทัพ อดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ พอถึงตอนผมเข้าไปรดน้ำขอพรจากท่าน นายทหารที่คอยบอกชื่อ นามสกุลคนเข้ารดน้ำขอพร ก็บอกชื่อ นามสกุลผม ผมนั่งลงแล้วรดน้ำป๋า ป๋าพูดขึ้นว่า “พ่อสบายดีไหม?” ผมเงยหน้าขึ้นแบบงงๆ ป๋าพูดย้ำอีกครั้งว่า “อรัญ สบายดีไหม เธอลูก อรัญใช่ไหม?” ผมตอบป๋าไปว่า “ใช่ครับ คุณพ่อสบายดีครับ”….นี่เป็นเครื่องยืนยัน 2 ประการคือ ป๋าจำคนแม่นมาก และป๋าจำพ่อผมได้ซึ่งท่านก็คอยติดตามความเป็นมาเป็นไปของลูกน้องเก่าๆ อยู่เสมอ

 

 

จนถึงวันนี้เมื่อพ่อเล่าเรื่องเก่าๆเกี่ยวกับป๋า พ่อก็หัวเราะมีความสุขเสมอ ซึ่งทั้งหมดนี้ ผมรู้สึกได้ว่าเป็นความรักและเคารพ ที่ต่อมีต่อป๋าอย่างจริงใจแบบลูกน้องที่รักเคารพผู้บังคับบัญชาสุดหัวใจ แววตาพ่อเต็มไปด้วยเรื่องราว และมีความสุข เอาไว้ต้องให้พ่อเล่าเรื่องเก่าๆอีก เพราะผมรู้สึกว่ามันทำให้พ่อดูหนุ่มขึ้นตอนเล่าความหลังตอนรับราชการทหาร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น