เอาอะไรคิด “สารี” ปูดควบรวม ทรู-ดีแทค ทำค่าโทร เน็ตแพง 244%

เอาอะไรคิด "สารี" ปูดควบรวม ทรู-ดีแทค ทำค่าโทร เน็ตแพง 244%

จากกรณีที่มีการประกาศควบรวมกิจการของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู ( TRUE ) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ( DTAC ) ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย ได้อนุมัติข้อเสนอควบรวมกิจการ กับทาง กสทช. จากเหตุนี้เอง ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนักจากคนบางกลุ่ม เช่น ภาคองค์กรผู้บริโภค และการเมืองที่พรรคฝ่ายค้านเคยนำกะทู้นี้ ถามสดในสภากับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส เช่นกัน

ขณะที่ฝ่ายภาคเอกชน ได้สื่อสารให้สังคม ว่า การควบรวมในครั้งนี้ ทั้งสองบริษัทได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน ทั้งผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการของทั้งสองบริษัทให้ดำเนินการ และได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท รวมทั้งผู้บริหารก็ได้ดำเนินการตามกระบวนการเรื่องนี้อย่างครบถ้วนแล้ว และเชื่อมั่นว่า เราจะขับเคลื่อนบริษัทเทคโนโลยีใหม่นี้ เพื่อสร้างประโยชน์และคุณค่าเพิ่มให้แก่ผู้บริโภคประชาชนชาวไทย ภาคธุรกิจ สังคมและประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน

แม้จะผ่านมากว่า 6 เดือนหลังจากที่ประกาศควบรวมกิจการแล้ว แต่ กสทช. ยังไม่มีความชัดเจน ว่าผลจะออกมาอย่างไร จะอนุญาตให้ควบรวมหรือไม่อนุญาตนั้น แต่ฝ่ายที่ต่อต้านการควบรวมก็เดินหน้าสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้กับสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว รูปภาพและ เชิญชวนให้คนกดดันหยุดการควบรวม ทรู กับ ดีแทค พร้อมระบุว่า จะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคชัดเจน ทำให้ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ แพงขึ้น โดยมีรายละเอียดว่า

ช่วยกันเขียน ถ่ายรูปโพสต์ ช่วยกันหยุดการควบรวม #TRUE #DTAC มีผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ชัดเจน ทำให้ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์แพงขึ้นตั้งแต่ 7-244% ส่งผลต่อGDP ไม่น้อยกว่า 3 แสนล้านหากไม่มีการแข่งขัน ขัดต่อกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ที่คุ้มครองสิทธิในการเลือกการใช้สินค้าและบริการ จากการมีบริการ 3 บริษัท เหลือเพียง 2 บริษัท #สภาองค์กรของผู้บริโภค #รักษาประโยชน์ของผู้บริโภค #หยุดผูกขาดมือถือ #ผู้บริโภค

นอกจากนี้ในรูปภาพ ยังมีข้อความที่ระบุอีกว่า ถ้าหากเกิดการควบรวมกิจการเหลือเพียงแค่ 2 เจ้าใหญ่ และไม่มีการแข่งขัน ผู้บริโภคต้องแบกรับภาระค่าบริการแพงขั้นเป็นเทาตัวถึง 244.5% จากค่าบริการเฉลี่ย 220 บาท/เดือน สูงถึง 537 บาทต่อเดือน สร้างความเสียหายต่อผู้บริโภค 80 ล้านเลขหมาย มูลค่ามหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า การออกมาโพสต์ปลุกกระแสสังคมแบบนี้ โดยที่ไม่มีข้อมูลประกอบ ข้อมูลอ้างอิงใดๆเลย ตัวเลขค่าบริหาร ตัวเลขความเสียหายต่อผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้มีข้อมูลอื่นใดประกอบเลย

จึงเป็นข้อห่วงใยว่า การสื่อสารแบบนี้ของ เลขาธิการสภาองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ต้องการชี้นำสังคมให้เข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อนทั้งที่ยังไม่มีบทสรุป หรือไม่ และหลายฝ่ายยังมีการตั้งคำถามมาก่อนหน้านี้ว่า สภาองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ที่ก่อตั้งมาตาม พระราชบัญญัติจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 นั้นดำเนินการถูกต้องหรือไม่ ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการรองค์การสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นศาลปกครองให้ตรวจสอบ การรวมตัวกันของเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ใน 150 องค์กร มีการจัดตั้งไม่ถูกต้องครบถ้วน และรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณให้องค์กรไปแล้ว 350 ล้านบาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ยังค้างคาอยู่ในศาลปกครองอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมว.นฤมล" รับเสด็จฯ "กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงเปิดงานประชุมวิชาการ TJ-SSF2025 นร.ไทย-ญี่ปุ่น ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้วิทย์-เทคโนโลยี
ตราดอ่วมพิษความไม่สงบ 9 วัน สูญพันล้าน ท่องเที่ยวทรุด ยอดจองหายกว่า 80% ประเมินยืด 7 เดือน เสียหายแตะหมื่นล้าน
สภ.บ้านแท่น ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกรูปแบบ ช่วงเทศกาลคริสต์มาส สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่
อียูเรียกร้องอีกครั้งให้ไทย-กัมพูชาหยุดยิงโดยทันที
"ดร.สติธร" ประเมินเลือกตั้ง 69 “น้ำเงิน-ส้ม” สู้เดือด ชี้ "ภูมิใจไทย" โกย 150 ที่นั่ง เปิดทางจัดตั้งรัฐบาลสดใส
กาญจนบุรี///คนเมืองกาญจน์รวมใจเป็นหนึ่ง สดุดีทหารหาญรั้วของชาติ ส่งรักและอาลัยแด่วีรบุรุษผู้เสียสละ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​