No data was found

ฮึดสู้ต่อ “หมอระวี” รวมพล 106 ส.ส.-ส.ว. ยื่น “ชวน” ส่งศาลรธน.ตีความร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอระวี” รวมชื่อส.ส.-ส.ว. 106 คน ยื่น “ชวน” ร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ มีชื่อ “นิโรธ-พนิต-ศรัณย์วุฒิ-มงคลกิตติ์” ขณะที่ส.ว.สายบิ๊กตู่บางส่วนร่วมแจม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ตนได้ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ… ที่ใช้สูตรคำนวณส.ส.แบบหารด้วย 100 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่เรียบร้อยแล้ว โดยมีสมาชิกรัฐสภาร่วมเข้าชื่อในคำร้องจำนวน 106 คน ประกอบด้วย ส.ส. 80 คนที่มาจากเกือบทุกพรรคการเมือง และส.ว. 26 คน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 104 และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 และมาตรา 148 วรรคหนึ่ง โดยคาดว่าภายในวันที่ 26 ส.ค. ทางรัฐสภาจะตรวจสอบความถูกต้องของคำร้องก่อนที่จะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่เกินวันที่ 29 ส.ค.อย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า พรรคการเมืองที่ร่วมลงชื่อมีความตั้งใจไปให้สุด เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 2 ประเด็นว่าระบบการคิดคำนวณ ส.ส.ด้วยการหาร 100 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยอ้างอิงมาตรา 25 ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ… ที่มีการยกเลิกมาตรา 130 หรือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 ทำให้ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 หรือไม่ กับอ้างอิงมาตรา 26 ที่มีการไปยกเลิกมาตรา 131 ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 94 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และประเด็นที่2 กระบวนการตราร่างกฏหมายฉบับนี้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยอ้างอิงหลักธรรมนูญมาตรา 131 และ 132 ที่จะต้องนำร่างที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จนำมาพิจารณาให้ความเห็นชอบภายใน 180 วัน โดยอ้างอิงเหตุผลว่าพรรคการเมืองใหญ่2 พรรคมีการถ่วงเวลา ทำให้การประชุมรัฐสภาล่มถึง 4 ครั้ง อันหมายถึงไม่ใช่การมุ่งมั่นตั้งใจกระทำการตามกระบวนการกฎหมาย โดยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ… และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีสมาชิกรัฐสภาขอยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความก่อนที่ประธานรัฐสภาจะนำร่างทั้ง 2 ฉบับส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ดังนั้นจึงต้องรอกระบวนการวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุดก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่ร่วมลงชื่อครั้งนี้มีทั้งสิ้น 106 คน ส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา และส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก อีกทั้งยังมีชื่อส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ส.ส.พรรคก้าวไกลบางส่วนที่อนาคตจะย้ายไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย และส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านขนาดเล็ก อาทิ นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ รวมถึงมีชื่อวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวน 26 คนร่วมสนับสนุน อาทิ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ นายถวิล เปลี่ยนศรี นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ นายภาณุ อุทัยรัตน์ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร นายออน กาจกระโทก นายอนุศักดิ์ คงมาลัย พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป และพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น