No data was found

ประยุทธ์ไม่ได้เบรกสลับวัคซีน พร้อมกำชับครม.ดูความปลอดภัยรักษาชีวิตคนไทยเป็นหัวใจสำคัญ

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อออนไลน์ตีกิน บิดข่าวอัดนายกฯเบรกสาธารณสุขฉีดวัคซีนแบบไขว้ให้คนไทย ทำสังคมไทยสับสนซ้ำเติมวิกฤติ ทั้งๆที่ความจริงวงในระบุหารือกันนานจริงแต่ประเด็นอื่น พล.อ.ประยุทธ์คุยยาวไล่ถามประเด็นวัคซีนทำไมมาไม่ตามนัด หารือครม.แก้ลำคุมวัคซีน ห่วงชุดตรวจ Antigen test kit ราคาแพง กำชับพาณิชย์ไปดูแลก่อนวางขายสัปดาห์หน้า

กลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต หลัง ดร.สมญา สวามินาทาน ( Soumya Swaminathan) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลก (Who) ออกมาพูดในทำนองแสดงความเป็นห่วงว่า ประชาชนไม่ควรตัดสินใจเองในการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบผสมสูตร เนื่องจากจะเป็นการก่อเทรนด์อันตราย เพราะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพในเรื่องดังกล่าว งานนี้เลยทำให้หลายประเทศที่กำลังใช้วิธีการฉีดสลับโดสของวัคซีนต่างชนิดกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวัคซีนให้กับคนของตนเองเกิดความสับสน จากนั้นไม่นานหลังคนเกิดความเข้าใจผิดไปทั่วโลก เธอก็เลยรีทวิตข้อความใหม่ว่า ” บุคคลทั่วไป ไม่ควรตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่ควรเป็นหน่วยงานสาธารณสุขตัดสินใจบนฐานของข้อมูลที่มี ”

งานนี้เลยกลายเป็นประเด็นที่ทำให้พูดถึงกันอย่างกว้างขวางหลายมุมในประเทศไทย โดยเฉพาะภายหลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเมื่อวันที่ 12 ก.ค. อนุมัติให้ฉีดวัคซีนสลับชนิดหรือสูตรผสมให้กับคนไทย โดยเข็มที่ 1เป็นซิโนแวค เข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อจะได้เร่งสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วขึ้นและสูงขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆแค่ 4 สัปดาห์ แต่มีประสิทธิภาพสูงใกล้เคียงเสมือนฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เพื่อป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์โดยเฉพาะเดลต้า

ความจริงเรื่องนี้ไม่น่ามีประเด็นดราม่าอะไร หากไม่มีการนำข่าวนี้ไปบิดเบือนไปตีกินไปขยายผลประโยชน์ทางการเมือง โดยเฉพาะการหยิบประเด็นนี้ไปจับแพะชนแกะในทำนองว่า Who ออกมาเบรกนโยบายการฉีดวัคซีนแบบสลับชนิดของทุกประเทศที่มีแนวคิดแบบนี้ ล่าสุดในที่ประชุมครม.มีการนำเสนอข่าวในทำนองพล.อ.ประยุทธ์เบรกกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการฉีดวัคซีนแบบสลับชนิด เขียนข่าวในทำนองบรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด ผิดไปจากการประชุมครม.ทุกครั้งที่ผ่านมา

เว็บไซด์ฐานเศรษฐกิจ เปิดประเด็นจั่วหัวว่า ” นายกฯ เบรก ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ยกคำเตือน WHO สั่งกลับไปทบทวน ก่อนโปรยข่าวนี้ว่า เผย บรรยากาศประชุมครม. ดุเดือด รมต.ซัดกันนัว นายกรัฐมนตรี สั่งเบรก ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ชี้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เปิดคลิป WHO ตั้งข้อสังเกต ให้ไปพิจารณาใหม่ อย่าให้ผมต้องสั่งเอง ” ขณะที่เว็บไซด์คมชัดลึกก็มาตะเภาเดียวกัน ” เบรกฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ นายกฯสำทับWHOเตือนสั่งทบทวนรอบคอบ ”

อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเขียนข่าวให้ข้อมูลกับประชาชนในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่อาจทำให้คนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้แบบจริงๆจังๆ ตาสีตาสาชาวบ้านเกิดความสับสนเข้าใจผิดได้ เพราะใส่สีตีไข่เขียนข่าวผสมบทละครจนเกินงาม ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้แม้จะมีการหารือประเด็นนี้จริงอยู่บ้าง มีการหยิบยกคลิปเรื่องที่ ดร.สมญา จาก Who แสดงความห่วงใยมาให้ครม.ทุกคนได้ดู แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นหลัก ประเด็นสำคัญ ที่ทำให้ครม.ถกกันนาน 2-3 ชม.เมื่อวานนี้ และที่สำคัญพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ “เบรก” ไม่ได้ “ห้าม” เรื่องการฉีดวัคซีนสลับชนิดให้กับหมอ บุคคลากรทางการแพทย์ หรือ ประชาชน แต่ขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนสูงสุด ประเด็นนี้วงในยืนยันคุยกันไม่นาน มีประเด็นที่เป็นห่วงนิดเดียวคือทางนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอบถามว่าหากไปต่างประเทศเราจะยืนยันว่าฉีดตัวไหนเป็นหลัก ต่างประเทศปลายทางจะมีข้อกังขาหรือให้การรับรองหรือไม่หากฉีดสลับฉีดไขว้แบบนี้ เรื่องพวกนี้ต้องเคลียร์กันให้ชัด

แต่ประเด็นที่ถกกันมากคุยกันนาน วงในระบุว่าคือกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์มีความห่วงใยเรื่องของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ไม่มาตามนัด ส่งผลให้ไทยได้รับการส่งมอบวัคซีนหลักหมายเลข 1 ล่าช้าทำให้แผนการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยรวนไปหมด ประเด็นนี้แหละที่ทำให้ครม.หารือกันยาว ถกกันว่าจะทำอย่างไร จะใช้วิธีไหน จะเอากฎหมายตัวใด มาบังคับมาจับให้บ.แอสตร้าเซนเนก้าคายวัคซีนที่ผลิตในโรงงานบ้านเรา ออกมาให้ตรงกับความจำเป็นเร่งด่วนของไทยที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนไทย อีกเรื่องที่พูดกันนานก็คือการบริหารจัดการชุดตรวจเชื้อโควิด -19 ชนิด Antigen test kit ที่จะเริ่มทยอยวางตลาดในอาทิตย์หน้า ก่อนขายให้กับประชาชนเอาไปตรวจเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นเองที่บ้าน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์สั่งกำชับให้กระทรวงพาณิชย์ไปควบคุมดูแลอย่าให้ราคาแพงเกินไป และขอให้กระทรวงสาธารณสุขไปหาแนวทางแนะนำการใช้ Antigen test kit ที่ถูกต้องให้กับประชาชน

หลักใหญ่ใจความที่ถกกันในวงครม.ออนไลน์วานนี้ พล.อ.ประยุทธ์เน้นเรื่องเอาบ้านเมืองรอด พาคนไทยให้พ้นภัย นำชาติสู้ภัยสงครามปราบโควิด-19 ไม่มีเรื่องไร้สาระ ไม่มีการบิดเบือน ไม่มีการใส่สีตีไข่ ไม่เอาทุกอย่างมาคิดเป็นเรื่องการเมือง คิดแต่เรื่องร้ายทำลายบ้านเมือง เหมือนที่สื่อบางค่ายโลกออนไลน์บางแห่งหยิบเอากระพี้ไปตีเป็นข่าวใหญ่โต ทั้งๆที่บ้านเมืองกำลังวิกฤติ คนป่วยเหยียบแสน คนติดเชื้อต่อวันเกือบหมื่น เสียชีวิตวันละเกือบร้อย อย่าขายข่าวบนความคับแค้นและอคติต่อไปอีกเลย

/////////////////////

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น