No data was found

“ฝีดาษลิง” +โควิด +HIV-1 ในผู้ป่วยอิตาลี เปิดอาการเคสแรกโลก

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" + โควิด BA.5.1 + HIV-1 ผู้ป่วยในอิตาลี เคสแรกโลก เปิดไทม์ไลน์ ประวัติเดินทาง อาการนำ ผู้เชี่ยวชาญตอบชัด ผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่

“ฝีดาษลิง” TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาด ล่าสุด ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ให้ข้อมูล เคสแรกของผู้ป่วย ฝีดาษลิงโควิดHIV-1 ในอิตาลี และสำหรับผู้ที่อาจสงสัยว่า โควิด กับ ฝีดาษลิง จะผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่ มีคำตอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ฝีดาษลิง, โควิด, HIV-1, อิตาลี, BA.5.1

 

 

 

 

วารสารวิชาการ Journal of Infection ได้รายงานเคสของผู้ป่วย ฝีดาษลิง รายหนึ่งที่มีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศสเปน โดยขณะที่อยู่ที่นั่นได้มีกิจกรรมทางเพศแบบชายรักชาย แบบไม่ป้องกัน 9 วัน หลังเดินทางกลับเริ่มมี อาการนำ ประกอบด้วย

 

  • ไข้
  • อ่อนเพลีย
  • เจ็บคอ
  • ปวดศีรษะ
  • ต่อมน้ำเหลืองโต

 

3 วันหลังอาการนำ

 

  • เริ่มมีผื่นแดงขึ้นที่ผิวหนัง

 

ในวันเดียวกันตรวจ ATK

 

  • พบเชื้อ SARS-CoV-2

 

หลังจากนั้น 3 วัน ผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

 

  • วันที่ admit ตุ่มหนองบนร่างกายบริเวณ แขน ลำตัว ฝ่ามือ นิ้ว ขา สะโพกปรากฏชัดมาก

 

 

“1 วันหลังจากนั้น ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาล ยืนยันว่า ผู้ป่วยรายนี้มีเชื้อฝีดาษ ลิง สายพันธุ์ที่ระบาดในสเปน และมีไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ BA.5.1 นอกจากนั้นยังมีเชื้อ HIV-1 อยู่ในร่างกาย (234,000 copies/mL) ด้วย เนื่องจากปริมาณเม็ดเลือดขาว CD4 ของผู้ป่วยรายนี้ยังอยู่ในระดับปกติ (812 cells/μL) ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ผู้ป่วยรับเชื้อ HIV มาก่อนหน้านี้ไม่นาน และไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีเชื้ออยู่ (ครั้งสุดท้ายที่ตรวจคือเดือนกันยายนปีที่แล้วและได้ผลลบ)”

 

 

 

 

ฝีดาษลิง, โควิด, HIV-1, อิตาลี, BA.5.1

 

 

 

 

ผู้ป่วยอยู่โรงพยาบาล 6 วัน ผลตรวจยังพบออกมาเป็นบวก ทั้ง ฝีดาษ ลิง และ โควิด แต่อาการป่วยทุเลาลงมากแล้ว เหลือแต่อาการทางผิวหนังที่ยังอยู่ในช่วงกำลังจะเริ่มตกสะเก็ด หมอจึงให้ไปรักษาตัวต่อที่บ้าน หลังจากนั้น 2 วัน ผล ATK ที่ตรวจที่บ้านก็เป็นลบ แต่ตุ่มหนองยังพบได้อยู่ 8 วันหลังจากมาอยู่ที่บ้าน ตุ่มหนองแทบจะตกสะเก็ดหมดแล้ว (รูป H) คุณหมอนัดให้มาตรวจอีกครั้ง โดยตรวจจากตัวอย่างจากคอ ผลตรวจพบว่า ผู้ป่วยยังคงเป็นบวกต่อไวรัสฝีดาษ ลิง อยู่ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าตัวอย่างที่ตรวจสามารถนำไปเพาะเชื้อต่อขึ้นหรือไม่ รวมเวลาที่นับจากวันที่กลับจากสเปนถึงวันที่ที่ตรวจครั้งสุดท้ายคือ 29 วัน

 

 

 

 

 

ผู้ป่วยรายนี้มีประวัติฉีดวัคซีน Pfizer 2 เข็ม ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว พอต้นปีเขาติดโควิด ซึ่งน่าจะเป็นสายพันธุ์ BA.1 การติดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ด้วยสายพันธุ์ BA.5.1 ซึ่งอาจจะหนีภูมิจาก BA.1 ได้ดี และ ภูมิได้รับมามากกว่า 6 เดือนแล้ว จากรายงานที่พบ ATK เป็นบวกในเวลาใกล้ ๆ กับที่มีผื่นขึ้น อนุมานได้ว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะได้รับเชื้อฝีดาษ ลิง มาก่อน และได้รับเชื้อ SARS-CoV-2 มาในช่วงระยะฟักตัวของฝีดาษ ลิง เนื่องจากโควิดมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่า อาการนำอะไรต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กัน จนแยกไม่ออกว่าอาการที่เห็นมาเป็นผลมาจากเชื้อไหนกันแน่

 

 

 

 

ฝีดาษลิง, โควิด, HIV-1, อิตาลี, BA.5.1

 

 

 

 

“สำหรับผู้ที่อาจสงสัยว่าโควิดกับฝีดาษ ลิง จะผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่ ต้องตอบว่า เป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ โควิดเป็นไวรัสที่มี RNA เป็นสารพันธุกรรม แต่ ฝีดาษ ลิง เป็น DNA ดังนั้น ไวรัสสองชนิดนี้คุยกันไม่รู้เรื่องครับ” ดร. อนันต์ ระบุ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ
สืบนครบาล รวบ "แก้ว สวนหลวง" อดีตนางพยาบาล หลอกเหยื่อลงทุนซื้อ "โควต้าลอตเตอรี่" เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.
"พิชิต"นำผอ.สำนักพุทธฯ แถลงยันเชื่อมจิต ไม่มีจริงในพระไตรปิฏก ไร้อำนาจหยุดยั้งทีม "น้องไนซ์"
พล.ต.ท.ธนายุตม์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม อ.ก.ตร.กฎหมายครั้งที่ 5/2567
อดีตรองอธิการบดีมธ. เปิดความจริงปม "บุ้ง" เสียชีวิต ซัดกลุ่มบิดเบือน เลิกโหนตายเพราะเห็นต่าง
โปรดเกล้าฯ คืนสมณศักดิ์ "พระพรหมสิทธิ-พระศรีคุณาภรณ์" พ้นมลทินข้อกล่าวหาทุจริต
เกาหลีใต้ ศาลสูงตัดสินเห็นชอบแผนเพิ่มนศ.แพทย์
สโลวาเกีย เหตุลอบสังหารนายกฯ สะท้อนวิกฤตความรุนแรงการเมืองยุโรป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น