No data was found

“ฝีดาษลิง” +โควิด +HIV-1 ในผู้ป่วยอิตาลี เปิดอาการเคสแรกโลก

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" + โควิด BA.5.1 + HIV-1 ผู้ป่วยในอิตาลี เคสแรกโลก เปิดไทม์ไลน์ ประวัติเดินทาง อาการนำ ผู้เชี่ยวชาญตอบชัด ผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่

“ฝีดาษลิง” TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาด ล่าสุด ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ให้ข้อมูล เคสแรกของผู้ป่วย ฝีดาษลิงโควิดHIV-1 ในอิตาลี และสำหรับผู้ที่อาจสงสัยว่า โควิด กับ ฝีดาษลิง จะผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่ มีคำตอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ฝีดาษลิง, โควิด, HIV-1, อิตาลี, BA.5.1

 

 

 

 

วารสารวิชาการ Journal of Infection ได้รายงานเคสของผู้ป่วย ฝีดาษลิง รายหนึ่งที่มีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศสเปน โดยขณะที่อยู่ที่นั่นได้มีกิจกรรมทางเพศแบบชายรักชาย แบบไม่ป้องกัน 9 วัน หลังเดินทางกลับเริ่มมี อาการนำ ประกอบด้วย

 

  • ไข้
  • อ่อนเพลีย
  • เจ็บคอ
  • ปวดศีรษะ
  • ต่อมน้ำเหลืองโต

 

3 วันหลังอาการนำ

 

  • เริ่มมีผื่นแดงขึ้นที่ผิวหนัง

 

ในวันเดียวกันตรวจ ATK

 

  • พบเชื้อ SARS-CoV-2

 

หลังจากนั้น 3 วัน ผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

 

  • วันที่ admit ตุ่มหนองบนร่างกายบริเวณ แขน ลำตัว ฝ่ามือ นิ้ว ขา สะโพกปรากฏชัดมาก

 

 

“1 วันหลังจากนั้น ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาล ยืนยันว่า ผู้ป่วยรายนี้มีเชื้อฝีดาษ ลิง สายพันธุ์ที่ระบาดในสเปน และมีไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ BA.5.1 นอกจากนั้นยังมีเชื้อ HIV-1 อยู่ในร่างกาย (234,000 copies/mL) ด้วย เนื่องจากปริมาณเม็ดเลือดขาว CD4 ของผู้ป่วยรายนี้ยังอยู่ในระดับปกติ (812 cells/μL) ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ผู้ป่วยรับเชื้อ HIV มาก่อนหน้านี้ไม่นาน และไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีเชื้ออยู่ (ครั้งสุดท้ายที่ตรวจคือเดือนกันยายนปีที่แล้วและได้ผลลบ)”

 

 

 

 

ฝีดาษลิง, โควิด, HIV-1, อิตาลี, BA.5.1

 

 

 

 

ผู้ป่วยอยู่โรงพยาบาล 6 วัน ผลตรวจยังพบออกมาเป็นบวก ทั้ง ฝีดาษ ลิง และ โควิด แต่อาการป่วยทุเลาลงมากแล้ว เหลือแต่อาการทางผิวหนังที่ยังอยู่ในช่วงกำลังจะเริ่มตกสะเก็ด หมอจึงให้ไปรักษาตัวต่อที่บ้าน หลังจากนั้น 2 วัน ผล ATK ที่ตรวจที่บ้านก็เป็นลบ แต่ตุ่มหนองยังพบได้อยู่ 8 วันหลังจากมาอยู่ที่บ้าน ตุ่มหนองแทบจะตกสะเก็ดหมดแล้ว (รูป H) คุณหมอนัดให้มาตรวจอีกครั้ง โดยตรวจจากตัวอย่างจากคอ ผลตรวจพบว่า ผู้ป่วยยังคงเป็นบวกต่อไวรัสฝีดาษ ลิง อยู่ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าตัวอย่างที่ตรวจสามารถนำไปเพาะเชื้อต่อขึ้นหรือไม่ รวมเวลาที่นับจากวันที่กลับจากสเปนถึงวันที่ที่ตรวจครั้งสุดท้ายคือ 29 วัน

 

 

 

 

 

ผู้ป่วยรายนี้มีประวัติฉีดวัคซีน Pfizer 2 เข็ม ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว พอต้นปีเขาติดโควิด ซึ่งน่าจะเป็นสายพันธุ์ BA.1 การติดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ด้วยสายพันธุ์ BA.5.1 ซึ่งอาจจะหนีภูมิจาก BA.1 ได้ดี และ ภูมิได้รับมามากกว่า 6 เดือนแล้ว จากรายงานที่พบ ATK เป็นบวกในเวลาใกล้ ๆ กับที่มีผื่นขึ้น อนุมานได้ว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะได้รับเชื้อฝีดาษ ลิง มาก่อน และได้รับเชื้อ SARS-CoV-2 มาในช่วงระยะฟักตัวของฝีดาษ ลิง เนื่องจากโควิดมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่า อาการนำอะไรต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กัน จนแยกไม่ออกว่าอาการที่เห็นมาเป็นผลมาจากเชื้อไหนกันแน่

 

 

 

 

ฝีดาษลิง, โควิด, HIV-1, อิตาลี, BA.5.1

 

 

 

 

“สำหรับผู้ที่อาจสงสัยว่าโควิดกับฝีดาษ ลิง จะผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่ ต้องตอบว่า เป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ โควิดเป็นไวรัสที่มี RNA เป็นสารพันธุกรรม แต่ ฝีดาษ ลิง เป็น DNA ดังนั้น ไวรัสสองชนิดนี้คุยกันไม่รู้เรื่องครับ” ดร. อนันต์ ระบุ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จ่อฟัน รถโม่ปูนทำเศษตกหล่นเรี่ยราดบนถนน ชาวบ้านเดือดร้อน เกรงเกิดอุบัติเหตุ
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จัดกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 พรรษา
ปลัด สธ.วางศิลาฤกษ์ศูนย์แพทย์แผนไทย
มาเลเซียขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งใหญ่ 13%
เปิดใจ "ป้าติ๋ม" แม่บ้านรับทรัพย์ 100 ล้าน หลังเจ้านายฝรั่งเศสตอบแทนคุณความดี
ไต้หวัน เตือนภัยจีนซ้อมรบช่วงไล่ชิงเต๋อสาบานตน
คุมตัวชายคลั่ง คว้ามีดฟันตำรวจ ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ อ้างไม่รู้คนที่ทำร้ายเป็นตำรวจ
"อนุทิน" สั่งเร่งสอบข่าวโซเชียล กล่าวหาสถ.เรียกเงินสอบข้าราชการท้องถิ่น
ตามหาวุ่น 4 ชีวิต นักดำน้ำชาวต่างชาติ หลังเรือลอยเคว้งกลางทะเล โชคช่วยพบติดเกาะมารวิชัย
ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 "รมต.ล่อเป้า" จองกฐิน "พิชัย" แบกความหวังนโยบายเรือธง "แจกเงินดิจิทัล" จ้องเลื่อยขา "รมต." มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น