No data was found

“หมอศิริราช” ลุ้นยอดติดเชื้อโควิดรายสัปดาห์ ชี้ข้อดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอศิริราช” ลุ้นยอดติดเชื้อโควิดรายสัปดาห์ ชี้ข้อดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ผู้ป่วยอาการรุนแรงวันนี้ ลงต่ำกว่า 900 ราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แต่ยังต้องรอลุ้นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ในวันพรุ่งนี้ว่า จะลงไปต่ำกว่า 2 แสนราย ได้หรือไม่ คงไม่น่ามีข้อสงสัยกันแล้วว่า วัคซีนเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้มนุษยชาติก้าวข้ามวิกฤตการณ์โควิด-19 ไปได้ ตราบใดที่ยังไม่มีการกลายพันธุ์ใหม่ๆ ที่แหวกภูมิเดิมอยู่เรื่อยๆ และไม่มีโคโรนาไวรัสอื่นที่มนุษย์ไปเอามาจากการรุกรานสัตว์อื่นที่อยู่ร่วมโลก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุว่า ในทางสากลการประกาศภาวะฉุกเฉิน ถูกนำมาใช้ในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อรับมือโควิด-19 ประกอบด้วยมาตรการ ปิดชายแดน ห้ามจับกลุ่มในที่สาธารณะ งดการพิธีกรรมทางศาสนารวมกัน ปิดเรียน และห้ามออกนอกบ้านเป็นบางเวลา ซึ่งประเทศไทยก็เคยใช้มาครบบ้าง ไม่ครบบ้าง จนปัจจุบันแทบไม่เหลือแล้วแต่ที่ไม่ค่อยพูดถึงกันของที่มาเบื้องหลังซึ่งสำคัญสุดคือ กลไกรัฐ และกระบวนการทางการเมืองปกติไม่สามารถรับมือได้ เพราะประชาชนมีการตอบสนองที่หลากหลาย ไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมได้ทันภัยร้ายที่คุกคามชีวิตเร่งด่วน อีกทั้งไม่สามารถบูรณาการระบบปฏิบัติงานของหน่วยงานรัฐได้คล่องแคล่ว ข้อหลังนี้เป็นเพราะบ้านเรามีนักการเมืองฉ้อฉลเข้าไปแทรกแซงข้าราชการประจำมาตลอดเกือบร้อยปี ภายหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 หวังว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าและครั้งต่อๆ ไป จะช่วยให้การเมืองไทยพัฒนาขึ้น หมดหวังแล้วกับนักการเมืองหน้าเดิมๆ ของทุกค่ายในปัจจุบัน ที่โลดแล่น แลบลิ้น ปลิ้นตาหลอกลวงเอาผลประโยชน์ชาติเข้าพกเข้าห่อตัวเองไปวันๆ

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุอีกว่า สำหรับผมแล้ว การคงพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไว้หรือไม่ ไม่ได้สลักสำคัญอะไรนัก ที่ผ่านมา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้จำกัดสิทธิทางการเมืองใคร เพราะยังมีการประท้วงทางการเมืองและเรื่องปากท้องให้เห็นอยู่ประปราย พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เขาตัดสินใจเข้ามาเพราะประเทศมีระบบบริหารจัดการโควิด-19 ที่น่าเชื่อถือ ที่เป็นผลทางอ้อมจากพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เสียมากกว่า

การต่อสู้ทางการเมืองระหว่างฝ่ายกุมอำนาจรัฐ และฝ่ายยื้ออำนาจรัฐ ก็ไม่เห็นถูกจำกัดเพราะพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แถมมีการผสมพันธุ์ความโลภ แลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันเกลื่อนกล่น สรุปความแล้ว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สำหรับผมมีดี 2 ประการ 1.ทำให้หน่วยราชการทำงานร่วมกันได้ราบรื่นขึ้นแทนการแย่งกันเป็นใหญ่ 2.ปกป้องข้าราชการที่ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนจากการแทรกแซงของนักการเมือง คงพอตอบกันในใจได้แล้วว่า เราควรคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อบริหารสถานการณ์โควิด-19 ให้มีประสิทธิภาพไปอีกนานแค่ไหนดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ" เผยศาลนัดไต่สวน "น้องไนซ์" 17 มิ.ย. ยื่นอุทธรณ์ขอเป็นเรื่องเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"
คนเป็นแม่สุดระทม "ลูกชาย" โดนรุ่นพี่กว่า 25 คน รุมทำร้าย ช้ำไปทั้งตัว ลั่นเกิดเรื่องกี่ครั้งก็ทำอะไรพวกมันไม่ได้
"เลขาฯกฤษฎีกา" เผยตอบคุณสมบัติ "พิชิต" เฉพาะจุดรัฐบาลขอปรึกษา พร้อมแจงศาลรธน.ถ้าเรียกถาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น