No data was found

“หมอศิริราช” ชี้รัฐบาลไทย รับมือโควิดไม่ขี้เหร่ แถมดีกว่าหลายประเทศ!

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอศิริราช” ชี้รัฐบาลไทย รับมือโควิดไม่ขี้เหร่ แถมดีกว่าหลายประเทศ!

รองศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้ ตัวเลขผู้ป่วยวันนี้เพิ่มขึ้นไปเล็กน้อย โดยในกทม.-สมุทรปราการ-นนทบุรี-ปทุมธานี รวมกันแล้วราวหนึ่งในสามของตัวเลขทั้งประเทศ หวังว่าจะไม่กลับไปเกินครึ่งหนึ่งของประเทศเมื่อครั้งเดลตายังเป็นเสาหลัก มาตรการผ่อนคลายเพิ่มขึ้นที่ฝ่ายนโนบายแถลงตามมา มีทั้งฝ่ายที่ร้องเย้และฝ่ายที่ร้องยี้ คงไม่มีทางทำให้ทุกฝ่ายถูกใจได้ เพียงแต่ทำอย่างไรให้คนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์มากที่สุด สำหรับพวกที่หวังผลเขย่าเก้าอี้ลุง คงต้องรอและหมั่นขย่มกันต่อไป เพราะในสายตากรรมการแล้ว การรับมือโควิดของฝ่ายนโยบายไม่ถึงกับขี้เหร่ ออกจะดีกว่าหลายประเทศเสียด้วยซ้ำ

รองศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิพัฒน์ ระบุต่อว่า อย่าคิดว่าประเทศที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตยจ๋า จะบริหารจัดการสถานการณ์ได้ดีไปทั้งหมด ดูประเทศอังกฤษเป็นตัวอย่าง แม้จะได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของสายธารประชาธิปไตยโลก แต่การจัดการกับโควิดดูค่อนข้างโหลยโท่ย จนภาคการแพทย์ต้องออกมาเตือนรัฐบาลครั้งใหญ่หลังจากโอไมครอนระบาดได้ไม่นาน แต่รัฐบาลกลับทำเมินเฉยพร้อมสำทับว่า จะจับตาสถานการณ์ใกล้ชิดต่อไปแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง แล้วทุกอย่างก็เหมือนลอยไปในสายลม ล่าสุดได้มีการส่งคำเตือนไปอีกครั้งว่า หากยังเพิกเฉยจะมีผู้ป่วยโควิดที่ต้องเข้าโรงพยาบาลวันละ 3,000-10,000 คน และเสียชีวิต 600-6,000 คน การแพร่ของโอมิครอนเกิดขึ้นรวดเร็วมาก หากไม่รีบตัดสินใจคุมเข้มเกรงว่าจะกลับตัวไม่ทันเมื่อภัยร้ายใกล้เข้ามา แต่ก็ยังไม่เห็นทีท่าใส่ใจจากฝ่ายรัฐบาล จนผู้นำฝ่ายแพทย์คนหนึ่งต้องออกมากล่าวเตือนเชิงประชดว่า เสียดายที่แพทย์และนักวิทยาศาสตร์อังกฤษได้เป็นผู้นำโลกในการเรียนรู้เกี่ยวกับโควิดมามากมายตลอดสองปี กลับไม่สามารถชักจูงให้รัฐบาลของตัวเองเห็นคล้อยตามได้ บ้านเราลุ่มๆ ดอนๆ กับนโยบายควบคุมโควิดของฝ่ายนโยบายกันมาจนปัจจุบันชักเข้าขากันดี ในยามที่ภาคการแพทย์ผนึกกำลังเรียกร้อง ทุกครั้งก็จะได้รับการสนองตอบที่ดี แม้อาจจะไม่ถูกใจของทุกฝักฝ่ายในภาคการแพทย์ไปได้เสียทั้งหมด

รองศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิพัฒน์ บอกอีกว่า โควิดสามารถเปลี่ยนได้ทุกสิ่งอย่างในโลกนี้ เปลี่ยนรัฐบาลหรือเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี หรือเปลี่ยนรัฐมนตรีสาธารณสุขของหลายประเทศ เปลี่ยนขั้วการเมืองไปก็หลายประเทศ เปลี่ยนขั้วหรือทำให้เกิดขั้วในฝ่ายแพทย์ก็มีให้เห็นถมไป ที่สำคัญจากเรื่องเล่าวันนี้ คือเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โดยเฉพาะของบุคคลที่พร่ำสอนผู้ป่วยในความดูแล ให้ใส่ใจปกป้องสุขภาพไว้ให้ดี อย่าให้ใครหรืออะไรมาบ่อนเซาะได้โดยง่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่น้องไนซ์ เชื่อมจิต" ร่อนจดหมายขอพบ "รมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ" โวยถูกโซเชียลและสื่อบิดเบือน
ประเทศไทย แถลงความสำเร็จ เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก คาดสร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล
ปัสสาวะเป็นเลือด สัญญาณอันตราย เสี่ยงภัยมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
ผลสำเร็จ กระตุ้นศก.ไทย "นายกฯ" ดันส่งออกสินค้ากลุ่มคลายร้อน อันดับ 1 อาเซียน และ Top10 ของโลก
"ตร.พัทยา" บุกรวบ 9 นักพนันชาวต่างชาติ เปิดร้านกาแฟบังหน้า ยึดของกลางได้เพียบ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 61 จว.รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย
ปูตินไม่มีแผนยึดคาร์คิฟ รุกยึดพื้นชายแดนเพื่อสร้างเขตกันชน
จีนดัน "กุ้ยโจว" เมืองเสน่ห์ท่องเที่ยวธรรมชาติ-วัฒนธรรมยุคใหม่ เต็มไปด้วยมรดกธรรมชาติอันล้ำค่า สวยสดงดงาม
นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น