No data was found

นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์ รอดหรือร่วง

กดติดตาม TOP NEWS

หลังฝ่ายค้านฝ่ายแค้น คนชั่วคนไม่ดี  ออกโรงกระหน่ำสหบาทานายกฯ  “ 99 พลเมือง – 51 อาจารย์นิติศาสตร์ 15 มหาลัย  -แพทย์ชนบท”  รวมพลขย่มบิ๊กตู่  ปั่นกระแสให้ลาออก  แต่ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกโรงค้าน  ตีความรัฐธรรมนูญอย่าเอามันส์ ต้องดูให้ครบจบทั้งประโยค  สดศรีมั่นใจนับ 60  ไตรรงค์ระบุไม่มีความผิดหากไม่มีกฎหมาย  ชูชาติอดีตผู้พิพากษามั่นใจประยุทธ์อยู่ยาว  ลุ้นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีประวัติศาสตร์  บิ๊กตู่เฮผู้ตรวจการแผ่นดินตีตกคำร้องพี่ศรีแล้ว

นับจากวันนี้ 18 ส.ค.2565 เหลือเวลาอีกแค่ 5 วัน  ก็จะครบกำหนดการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกฯและรมว.กลาโหม  หากนับตาม “ความเชื่อ”  และ “ความต้องการ” ของพรรคฝ่ายค้าน กลุ่มเห็นต่าง ฝ่ายตรงข้าม  ซึ่งมองและนับว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯวันแรกตั้งแต่  24 ส.ค.2557 เพราะฉะนั้นหัวเด็ดตีนขาดอย่างไร  23 ส.ค.2565 ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ จะเป็นวันสุดท้ายในการทำหน้าที่นายกฯไม่เกิน  8 ปี  ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรค 4 “ นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง”

กลุ่มที่สนับสนุนแนวคิดนี้ประกอบด้วยพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แก่พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล  ที่ล่าสุด ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม  ประธานวิปฝ่ายค้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  นิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ได้ร่วมกันยื่นหนังสือถึงมือ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์  ใน  2 ประเด็น คือ 1. ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ม.170 วรรค 2 และ ม.158 วรรค4 และ  2. ให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย  ในส่วนกลุ่มคนที่สนับสนุนแนวคิดนี้ก็มี 1. กลุ่มปัญญาชนและพลเมืองไทยจำนวน 99 คนที่ออกมาเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกก่อน 23 ส.ค.2565   2. บรรดาอาจารย์นิติศาสตร์ จำนวน 51 คน จาก 15 มหาวิทยาลัย ร่วมกันเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณี การนับระยะเวลาดำรงตำแหน่งของนายกฯ ต้องเป็นอิสระจากผู้มีอำนาจและการใช้กฎหมายในการตัดสินต่อทุกคนอย่างเสมอกัน 3. ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ “8 ปีแล้ว พอเถอะนะ”  เนื้อหาใจความ ประเทศไทยยังมีคนดีคนเก่งที่สามารถทำหน้าที่นายกฯ ได้จำนวนไม่น้อย ขอให้พล.อ.ประยุทธ์มีสำนึกประชาธิปไตย ก้าวลงจากตำแหน่งตามกติกาอย่างคนรู้จักพอ เปิดทางให้เมืองไทยเดินไปข้างหน้า เปิดโอกาสให้ประชาธิปไตยได้เติบโต  แนวคิดของคนกลุ่มนี้อ้าง “เจตนารมย์” ของการร่างรัฐธรรมนูญมาเบรกพล.อ.ประยุทธ์ไม่ให้ไปต่อ   เพราะถือว่าทำหน้าที่มา 8 ปีแล้ว แม้ครั้งแรกจะมาด้วยรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ม.19  แต่ก็ถือว่าเป็นนายกฯแล้ว  เหตุผลหลักที่สนับสนุนความคิดนี้ก็คือการนำเอาบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.แสดงความเห็นว่าครม.ก่อนหน้านี้ประกาศรัฐธรรมนูญ 2560 ก็ให้ถือว่าเป็นครม.ที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับบนี้เช่นกัน คล้ายๆเนื้อหา รัฐธรรมนูญ ม.264

แนวคิดที่สองของการนับอายุนายกฯคือให้ยึดตามปีที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นที่ตั้ง คือเริ่มนับตั้งแต่ 6 เม.ย.2560 เพราะฉะนั้น 8 ปีนายกฯ ก็จะเป็นวันที่ 5 เม.ย.2568 คือเหลือเวลาอีก 2 ปีเศษ   ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เห็นควรนับแบบนี้ก็มี  นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา  ที่ยืนกรานว่า  การนับวาระนายกฯ ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.  2560  ที่มีบทบัญญัติใน ม. 158 วรรค 4  ที่ว่าดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี ส่วนคำว่า 8 ปีนับตั้งแต่เมื่อไหร่นั้นก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 จะไปนำเอารัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 มาใช้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นการที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญ 2557 จะนำมาใช้เมื่อปีรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้  “ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 264 ไม่ได้ระบุว่าให้นำรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 มาใช้ด้วย ดังนั้น อายุการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องเริ่มต้นนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 คือวันที่ 6 เม.ย.2560 ซึ่งจะครบ 8 ปีในวันที่ 5 เม.ย.2568” สดศรีระบุ   แนวคิดแบบนี้คือการคิดที่เรียกว่า “เจอกันครึ่งทาง”  ยึดเอาการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ การมีกติกาเป็นที่ตั้ง กติกาใช้เมื่อไหร่ให้นับตั้งแต่ตอนนั้น  ฝ่ายค้านก็ได้ไม่สุด พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ไม่ครบ  วินวินทั้งสองฝ่าย  หรือได้กันคนละครึ่งทาง  ที่เรื่องการนับวาระแบบนี้ไปสอดคล้องกับคำพูดที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เคยหลุดปากออกมาแล้วว่า  “นายกฯอยู่อีก 2 ปี”  ก็คงตีความในลักษณะแบบนี้เหมือนกัน  และใกล้เคียงกับสิ่งที่  “ด็อกเตอร์สามสี” ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊คล่าสุด ความว่า   “ ภาษาละตินประโยคหนึ่งที่ถูกใช้เป็นหลักกฎหมายสำคัญทั้งในระบบแบบโรมัน และระบบของอังกฤษ (Common Law) จารึกเป็นภาษาลาตินว่า NULLUM CRIMEN SINE LEGE  แปลตรงๆจะหมายถึง ไม่มีการกระทำที่เป็นความผิด หากไม่มีกฎหมาย”

ส่วนแนวคิดสุดท้ายก็เรียกแบบเข้าใจง่ายคือ เป็นคุณกับพล.อ.ประยุทธ์  เพราะคิดตีความตามตัวบทกฎหมายให้ครบทุกตัวอักษร  เงื่อนไขต้องครบองค์ประกอบต้องเข้าทุกข้อตาม รัฐธรรมนูญ ม.158  จึงจะนำมาคิด แถมนับวาระการเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งเริ่มเมื่อ 9 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมาไม่กี่ปีนี้เท่านั้น   คนที่ปักธงให้ตีความแบบนี้ ตั้งแต่แรกๆก็ คือ  ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา ที่นั่งยันยืนยันนอนยันเลย  เขียนลง FB  เมื่อ  3ส.ค.เลยว่า “การเป็นนายกรัฐมนตรี ตาม ม.158 วรรคสอง โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2562  คิดถึงปัจจุบันเป็นเวลาเพียง 3 ปี 1 เดือน 6 วันเท่านั้น  การเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ก่อนวันที่ 9 มิ.ย.  2562  มิได้เป็นนายกรัฐมนตรีตาม ม.158 วรรคสอง จึงนำเวลามารวมกันตามม.158 วรรคสี่ ไม่ได้การอ่านและตีความกฎหมายในกรณีที่มีหลายวรรคนั้น ต้องพิจารณาประกอบกันทุกวรรค มิใช่นำมาพิจารณาใช้เพียงวรรคเดียวโดยมิได้นำวรรคอื่นมาพิจารณาประกอบด้วย”  อาจารย์ชูชาติสอนกฎหมายให้คนไทยฟัง  เช่นเดียวกับบิ๊กทหารอย่าง พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.)   ก็ระบุในทำนองนี้เหมือนกัน  นายกฯครบวาระปี 2570 ยาวไปๆ    “ ตอนลุงตู่เป็นนายกฯครั้งแรก ( 24 ส.ค.2557)  หลังการรัฐประหารนั้น ลุงตู่ไม่ได้เป็นนายกฯ ตาม ม.159 อย่างแน่นอน  เพราะเป็นนายกฯ โดยไม่ได้รับการแต่งตั้งจากบุคคลที่มีรายชื่อตามที่พรรคการเมืองเสนอมา  ดังนั้นถ้าดูตามตัวหนังสือในรัฐธรรมนูญ ม. 158 และ ม. 159 แล้ว จะเห็นได้ชัดเจนว่า ลุงตู่เพิ่งจะเป็นนายกตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ ได้ประมาณ 3 ปีกับ 3 เดือนเท่านั้น” อดีตบิ๊กศรภ.ฟันธง

อย่างไรก็ตามข่าวล่ามาแรง ล่าสุดสำนวณคำร้องที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา และมีความเห็นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์   ล่าสุดที่ประชุมเมื่อ 17 ส.ค.มีมติตีตก  เนื่องจากเห็นว่าคำร้องดังกล่าวไม่ใช่การขอให้พิจารณาว่ากฎหมายใดขัดกับรัฐธรรมนูญ   แต่เป็นเรื่องของคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่รัฐธรรมนูญ ม. 170 วรรคสาม  ซึ่งต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ ส.ส.จำนวน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญจึงจะวินิจฉัยได้  เพราะฉะนั้นคำร้องของพี่ศรีเรื่องนี้จึงตกไป   จะเหลือก็แต่คำร้องของส.ส.ฝ่ายค้านที่หมอชลน่านยื่นเพียงฉบับเดียว ดูทรงแล้วบิ๊กตู่ก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไร  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตัดสินออกหน้าไหนก็พร้อมโคมหัวยอมรับ จะให้หยุด จะให้ไปต่อ 2 ปี หรือไปต่อ 4 ปี ก็ได้หมด แต่คนดีอย่างพล.อ.ประยุทธ์ ภาษิตโบราณว่าไว้  “ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้” ชีวิตนี้ผ่านอุปสรรคขวากหนามมาเยอะ  ด่านสุดท้ายเรื่องนี้ฟ้ามีตา สวรรค์มีใจ  ประเทศไทยมีพระสยามเทวาธิราชอภิบาลคนดี คนชั่วคนพาลคนเลวยังไงก็พ่ายแพ้ สุดท้ายปลายทางก็ยังเชื่อว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นแก่ประโยชน์ชาติ  ให้เวลาพล.อ.ประยุทธ์ได้ไปต่อ  แค่ลุ้นว่าจะ 2 ปี หรือ 4 ปี เท่านั้นเอง

////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น