No data was found

เมียนมาฉุนอาเซียน ห้ามไม่ให้ทหารเข้าประชุม

กดติดตาม TOP NEWS

เมียนมาประณามอาเซียน หลังห้ามไม่ให้ทหารเข้าร่วมประชุม ด้านยูเอ็นส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเมียนมา กดดันให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและหยุดคำสั่งประหารชีวิต

จากกรณีที่อาเซียน ที่ถูกกล่าวหาว่า ดำเนินงานล้มเหลว ในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ตามกรอบแผนสันติภาพที่มุ่งแก้ปัญหาความขัดแย้งในเมียนมา ดังนั้นอาเซียนจึงพยายามกดดันรัฐบาลให้มากขึ้น ด้วยการสั่งห้ามนายพลของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ซึ่งสมาชิกอาเซียนบางประเทศ ได้กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า อาเซียนจะถูกบังคับให้ต้องคิดหาหนทางใหม่ เว้นแต่รัฐบาลทหารจะแสดงให้เห็นความคืบหน้าในแผนสันติภาพ

ด้านรัฐบาลทหารได้ออกมาประณามอาเซียน ต่อกรณีดังกล่าว โดยกล่าวหา ว่าเป็นความพยายามที่จะสร้างแรงกดดันจากภายนอก พร้อมปฏิเสธข้อเสนอของอาเซียน ที่ให้ส่งผู้แทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองไปประชุมอาเซียนแทน โดยนาย จ่อ มิน ทุน โฆษกรัฐบาลทหารได้กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า หากที่นั่งผู้แทนของประเทศใดประเทศหนึ่งว่างลง การประชุมครั้งนั้นก็ไม่ควรถูกเรียกว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน อีกทั้งยังกล่าวว่า สิ่งที่อาเซียนต้องการคือให้ รัฐบาลทหารพบและพูดคุยกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งพวกเขาจะไม่ทำเช่นนั้น พร้อมกล่าวเสริมว่า ขณะนี้เมียนมากำลังดำเนินการตามแผนสันติภาพ

ขณะเดียวกันสหประชาชาติก็ได้ออกมาแสดงเคลื่อนไหวที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยการส่งนางนูลีน เฮเซอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ไปเยือนกรุงเนปิดอว์ ในสัปดาห์นี้ โดยเธอได้เข้าพบกับ พลเอก มิน อ่อง หล่าย ในวันพุธ และเรียกร้องให้ ผู้ปกครองทหารของเมียนมา ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและหยุดการประหารชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในประเทศ

ด้านรัฐบาลทหารไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการหารือกับยูเอ็น เพียงแต่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรายงานข่าวว่า ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมาและสหประชาชาติ โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี
กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น