No data was found

“สดศรี” อดีต กกต. ชี้ 8 ปีนายกฯ ต้องเริ่มนับปี 60

กดติดตาม TOP NEWS

"สดศรี" อดีต กกต. ชี้ 8 ปีนายกฯ ต้องเริ่มนับปี 60

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา กล่าวถึงการนับวาระ 8 ปีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า รัฐธรรมนูญเขียนชัดเจนอยู่แล้วว่าหมายถึงอะไร ซึ่งตนเห็นว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีบทบัญญัติในมาตรา 158 วรรคสี่ ที่ว่าดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี ส่วนคำว่า 8 ปีนับตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 60 จะไปนำรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 มาใช้ไม่ได้ ฉะนั้นการที่ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญปี 57 จะนำมาใช้เมื่อปีรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสดศรี กล่าวอีกว่า ตามรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 264 ไม่ได้ระบุว่าให้นำรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 มาใช้ด้วย ดังนั้นอายุการดำรงตำแหน่งของ พลเอกประยุทธ์ จึงต้องเริ่มต้นนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 60 คือวันที่ 6 เมษายน 2560 ซึ่งจะครบ 8 ปีในวันที่ 5 เมษายน 2568 ดังนั้นก็คงเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย และคงมองในประเด็นเรื่องบทเฉพาะกาลมาตรา 264 ว่า ให้นำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาใช้ในเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ ด้วยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น