No data was found

“เต้ มงคลกิตติ์” ใช้ปมรัฐขึ้นค่าไฟ กระทุ้งลามยัน “นายกฯ 8 ปีบิ๊กตู่”

กดติดตาม TOP NEWS

“เต้ มงคลกิตติ์” ใช้ปมรัฐขึ้นค่าไฟ กระทุ้งลามยัน "นายกฯ 8 ปีบิ๊กตู่"

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงกรณีที่สำนักคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ประกาศขึ้นค่าไฟฟ้างวดเดือนก.ย.-ธ.ค.65 เพิ่มเป็น4.72บาทต่อหน่วยว่า ตนขอเสนอให้นายกฯสั่งให้ กกพ.ทบทวนยกเลิกการขึ้นค่าไฟฟ้ากับประชาชนโดยด่วน โดยเสนอให้นำเงินกำไรของแต่ละปีของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) มาเป็นส่วนลดให้ประชาชน ให้กำไรน้อยลง แต่ไม่ได้บอกว่าจะขาดทุน และหากเงินไม่พอให้นำเงินสะสมของ3หน่วยงานนี้มาจ่ายแทนให้ประชาชนจนสถานการณ์ความตรึงเครียดของประเทศรัสเซีย-ยูเครนจะเป็นปกติ ราคาพลังงานลดลง ดังนั้นนายกฯสามารถดำเนินการได้ เพราะ กก.พ.นายกฯเป็นคนแต่งตั้ง ถ้านายกฯไม่ทำแสดงว่าต้องการบริหารงานแบบรูทีน แต่ละหน่วยงานต้องการกำไร จึงผลักภาระไปให้ประชาชนมากที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

“การเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีไม่พอ ต้องมีสมองด้วย และต้องทำงานเป็น ไม่ใช่บอกว่าการที่ค่าไฟเพิ่มเป็นเหตุผลของอริยสัจ4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เรามีนายกฯมา8ปีเพื่อให้แก้ปัญหา ไม่ใช่สร้างปัญหา ไม่ใช่ปล่อยปัญหาให้เกิดขึ้นและพี่น้องประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ถ้านายกฯไม่ยกเลิก ผมเชื่อว่านายกฯอาจจะยุบสภาฯ22ส.ค.นี้แล้วหนี เพราะต้องการรักษาการนายกฯ เชื่อว่าไม่มีประชาชนหน้าไหนจะเลือกกลับเข้ามาเป็นนายกฯแน่นอน ถ้าพรรคไทยศรีวิไลย์ได้ร่วมรัฐบาลในครั้งหน้าจะประกาศยกเลิกมติ กกพ.ทันที ภายใน7วันนี้ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ทำไม่เป็นก็สมควรไสหัวกลับไปอยู่บ้าน ไม่ต้องเป็นนายกฯ ไม่ต้องให้คนโน้นคนนี้มาตะแบงตีความ” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า มีนักกฎหมายพยายามตีความเอาสีข้างเข้าถูเข้าข้างพล.อ.ประยุทธ์ ว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯครั้งแรกมาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ยังไม่เคยเป็นนายกฯที่มาจากสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ ถ้าจะตะแบงกันแบบนี้ ตนจะบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยเป็นนายกฯที่มาจากสภาฯ เพราะครั้งที่1 มาจากสนช. ครั้งที่2 มาจากส.ส. ของตัวเอง และส.ว.ที่ตัวเองตั้งมา ครั้งที่3ก็มาจาก ส.ส. ส.ว. นั่นแปลว่าจะต้องเป็นอีกสมัยหนึ่ง และเป็นอีกสมัยจนถึงปี2570 แต่ถ้าหากเขาระบุไว้ว่า8ปีก็คือ8ปี ตะแบงไม่ได้

“ผมไม่อาจก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญที่จะตัดสินได้ แต่ต้องตัดสินภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดอำนาจให้ หากตัดสินว่าไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้วให้ดำเนินการต่อ แล้วหลังจากวันที่24ส.ค.คือใคร การสิ้นสุดนายกฯ8ปีเหมือนกับนายกฯตาย ต้องหาใหม่ ผมคิดว่าหลังจากวันที่24ส.ค.จะเรียกว่าอดีตนายกฯ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์มีสปิริตเหมือนพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และอดีตนายกฯ ควรลาออก ถ้าท่านลาออกครอบครัวจะไม่เดือดร้อน แต่ถ้าฝืนอยู่พฤติกรรมก็คล้ายๆกับประธานาธิบดีศรีลังกาที่ต้องขอลี้ภัย อีกหน่อยพล.อ.ประยุทธ์ก็จะถูกขับไล่คล้ายๆกัน เชื่อว่า77จังหวัดจะมากันทุกตำบล มาเป็นล้าน หารูหนีไม่เจอ” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตีความไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาเพื่อรักษาการต่ออีกหลายเดือน และถ้ายุบสภาจะกระทบกับกฎหมายลูก2ฉบับ ที่อยู่ระหว่างทาง แต่เมื่อไม่มีสภาฯมันก็จบ พล.อ.ประยุทธ์อาจออกพ.ร.ก.ที่ตัวเองได้เปรียบ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่ชอบเล่นเกมตามกติกาอยู่แล้ว คือไม่ใช่ลูกผู้ชาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง
"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น