No data was found

“ส.ว.วันชัย” ชี้ยุบสภาฯ 22 ส.ค.นี้ ไม่ใช่เลื่อนลอย อาจเป็นไปได้

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ว.วันชัย" ชี้ยุบสภาฯ 22 ส.ค.นี้ ไม่ใช่เลื่อนลอย อาจเป็นไปได้

วันที่ 16 ส.ค. 65 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง การยุบสภากับนายก 8 ปี มีเนื้อหาระบุว่า รู้กันอยู่แล้วว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถวินิจฉัยออกมาได้ 3 แนวทางคือ

1.เริ่มนับปี 57 สิ้นสุด 23 สิงหาคม 65 เพราะไม่ต้องการให้อยู่ยาวผูกขาดอำนาจ อาจก่อวิกฤตการเมือง

2.เริ่มปี 60 สิ้นสุดปี 68 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพิ่งประกาศใช้ จึงต้องเริ่มนับแต่วันที่ประกาศใช้

3.เริ่มนับปี 62 ไปสิ้นสุดเอาปี 70 เพราะรัฐสภาโหวตให้เป็นนายกในเดือนมิถุนายน 62

ทั้ง 3 แนวทางเขียนคำวินิจฉัยทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้อย่างดีมีเหตุผล รับฟังได้ทั้งนั้น เรียกว่าออกได้ทั้งหัว กลาง ก้อย มีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากคำวินิจฉัยนี้ทั้งนั้น ทั้งคนได้และคนเสียต่างลุ้นกันเต็มที่ เพราะมีคนคิดล้มนายกฯทุกวัน ไม่ว่าจะล้มโดยสภา โดยศาล หรือโดยการรัฐประหาร ถ้ามีเหตุต้องทำและทำได้ เขาทำกันทั้งนั้น ในสภาก็พยายามมาแล้ว 2 ครั้ง2 หน ก็ยังล้มไม่ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส.ว.วันชัย ระบุอีกว่า ตอนนี้เรื่องมาเข้าทางอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ จึงลุ้นกันใจขาด ทั้งคนที่จะล้มและคนที่จะถูกล้ม แล้วแนวโน้มมันจะออกทางไหน ผมว่าทั้งสองฝ่ายคงต้องนั่งประเมินกันทั้งข้อกฎหมายข้อเท็จจริง ทั้งตุลาการทั้งแนวคิดทั้งสถานการณ์ แล้ววิเคราะห์ฟันธงตรงไปว่านายกฯจะอยู่หรือจะไป ประเภทให้ทำใจร่มๆคงเป็นไปไม่ได้ ใครเจอสถานการณ์อย่างนี้ก็ต้องรู้อยู่ว่าเป็นเรื่องใหญ่ มันเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ยืนอยู่บนเส้นด้ายแห่งอำนาจโดยศาลรัฐธรรมนูญ ถึงคราต้องตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด ถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์อย่างนี้และสามารถรู้ได้ด้วยญาณวิถีใดว่าตุลาการจะวินิจฉัยว่าอยู่ได้ถึงปี 68 หรือ 70 ผมก็จะอยู่และมีอำนาจต่อไปโดยไม่ต้องวิตกกังวลใดๆ แล้วก็บอกว่าเป็นเรื่องของศาล ศาลว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น ให้อยู่ก็อยู่ ไม่ให้อยู่ก็ไม่อยู่ แสดงท่าทีไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไร แต่ถ้าประเมินแล้วว่าไม่รอดจับยามสามตา

 

ศาลตัดสินคอขาดกระเด็นหลุดจากอำนาจ อย่างนี้จะปล่อยให้เลยตามเลยไม่ได้ มันเสี่ยงเกินไป ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม ก็รีบยุบสภาเสียก่อนที่ศาลจะตัดสิน มาด้วยกันก็ไปด้วยกันทั้งหมด แต่ตัวเองยังอยู่รอดปลอดภัย ยังเป็นนายกฯรักษาการอยู่ประคองอำนาจไปได้อีก 5-6 เดือน ก็ใกล้จะหมดวาระพอๆกัน ยังสามารถเตรียมการจัดการโน่นนี่ได้ทัน ดีกว่าที่จะปล่อยให้มันหลุดลอยไปแบบปัจจุบันทันด่วน ดังนั้นข่าวเรื่องการยุบสภาก่อน วันที่ 22 สิงหาคม จะจริงหรือไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอยเสียทีเดียว มันเป็นสิ่งที่อาจเป็นไปได้ ถ้าไม่สบายใจจริงๆ ก็แนะนำให้ไปกราบอาจารย์โชคดีที่วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน ดวงตาจะเห็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น