No data was found

21 ส.ส.ก๊วนธรรมนัส เฮ กกต.ปัดตกคำร้องสอบมติขับพ้นพปชร.ไม่ชอบ

กดติดตาม TOP NEWS

21 ส.ส.ก๊วนธรรมนัส เฮ กกต.ปัดตกคำร้องสอบมติขับพ้นพปชร.ไม่ชอบ เหตุจำนวนผู้ร้องไม่ครบตามกฎหมาย

วันที่ 16 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบตามที่สำนักงานกกต.เสนอไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในกรณีที่นายสมัย รามัญอุดม พร้อมพวกรวม156 คน และนายถนอม แม่นสอน กับพวกรวม130 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐยื่นขอให้ตรวจสอบมติพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.65 ที่ขับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อมพวกรวม 21 ราย ออกจากพรรคว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังสำนักงานฯเสนอความเห็นพร้อมรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงความเป็นสมาชิกและเจตจำนงในการยื่นคำร้องของผู้เข้าชื่อทั้งหมด ซึ่งพบว่าแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 1.เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและลงลายมือชื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแต่มีจำนวนไม่ถึง100 คน 2.เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและลงลายมือชื่อ แต่ให้ถ้อยคำว่าไม่ได้ เพื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และ3.เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ลงลายมือชื่อ แต่ถูกนำชื่อไปใช้ รวมทั้งไม่พบว่าในจำนวนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่เข้าชื่อมีบุคคลที่เป็นส.ส. คำร้องดังกล่าวจึงไม่ถูกต้องครบถ้วนตามมาตรา42 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่กกต.จะสามารถพิจารณาวินิจฉัยได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับมาตรา42 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดว่าในกรณีสมาชิกซึ่งเป็นส.ส.คนหนึ่งคนใด หรือสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 100 คน เห็นว่ามติของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ หรือกฎหมายอื่นให้ร้องขอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อพิจารณาวินิจฉัย ถ้าคณะกรรมการฯ วินิจฉัยว่า มติใดของพรรคการเมืองขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ หรือกฎหมายอื่นให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจสั่งเพิกถอนมติดังกล่าวได้มีอำนาจ

ทั้งนี้ 2 คำร้องดังกล่าวมีการยื่นให้กกต.ตรวจสอบช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยสำนักงานฯได้ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าชื่อยื่นคำร้องทั้งหมดกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรค และเสนอต่อที่ประชุมกกต.พิจารณาไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 15ก.พ. แต่ที่ประชุมกกต.ขณะนั้นเห็นว่า ยังมีปัญหาเรื่องจำนวนสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นคำร้อง โดยควรมีการตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นทั้งหมด ให้ถูกต้องครบถ้วนก่อน สำนักงานฯจึงได้มีการถอนเรื่องดังกล่าวกลับมาดำเนินการตรวจสอบใหม่ โดยได้ตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรค และสอบถามไปยังผู้มีชื่อยื่นคำร้องทุกคนว่าได้ลงชื่อโดยประสงค์ที่จะให้กกต.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจริงหรือไม่ก่อนสรุปข้อมูลและเสนอรายงานผลการตรวจสอบให้กกต.พิจารณาวันนี้

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้เสนอความเห็นว่าไม่ควรรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาเนื่องจากตรวจสอบรายชื่อการเป็นสมาชิกพรรคที่นายสมัย และพวกทั้ง 155 คน ยื่นกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่ทางพรรคเป็นผู้คีย์เข้าระบบ พบว่ามีชื่อเป็นสมาชิกเพียง 99 ราย คำร้องดังกล่าวจึงไม่ถูกต้องตามมาตรา 42 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และเมื่อวันที่ 25 ม.ค.65 กกต.ได้มีมติรับทราบการดำเนินการของพรรค พลังประชารัฐเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่มีการประชุมและมีมติขับร.อ.ธรรมนัส กับพวกแล้วว่าเป็นไปตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น