No data was found

“สมชัย” ฟันธง พปชร.ขับ 21 ส.ส.ไม่ผิด รธน. ไม่เป็นเหตุถูกยุบพรรคได้

กดติดตาม TOP NEWS

“อดีตกกต.สมชัย” ฟันธง พปชร.ขับ 21 ส.ส.ไม่ผิดรธน. ไม่เป็นเหตุถูกยุบพรรคได้ ชี้เป็นการดำเนินการภายในพรรค ตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง ไม่ถือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยพรรคพลังประชารัฐมีมติให้ 21 ส.ส.ของพรรคออกจากสมาชิกสภาพนั้น อาจขัดรัฐธรรมนูญและมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคได้นั้นว่า ประเด็นที่นายศรีสุวรรณร้องเรียนกกต.นั้น เป็นการร้องว่าพรรคพลังประชารัฐ ทำผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 (2) ที่ระบุว่า เข้าข่ายกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งจะนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองได้ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าว ทางกกต.ต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง ถ้าพบว่ามีความผิดจริงจึงส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคการเมือง แต่กรณีนี้ตนคิดว่ายังไม่ไปไกลขนาดนั้น เพราะเป็นการประชุมดำเนินการภายในพรรค เพื่อลงมติขับส.ส.ของพรรคออก หลังจากที่พบว่ามีการกระทำรุนแรงเสียหายต่อพรรค แต่ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ข้ออ้างของพรรคในการขับ 21 ส.ส. อ้างว่าส.ส.กลุ่มดังกล่าวเรียกร้องปรับโครงสร้างพรรค ถือเป็นเหตุร้ายแรง กระทบเสถียรภาพและเอกภาพของพรรคนั้นฟังขึ้นหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า นั้นคือเหตุผลที่พรรคชี้แจงว่าเหตุใดจึงขับ 21 ส.ส.ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งตนมองว่าไม่ได้เป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และเป็นเรื่องภายในของพรรคที่ดำเนินการได้ ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ยกเว้นเสียแต่ว่าจะมีความไม่สมบูรณ์ในการลงมติ เช่น กรรมการบริหารของพรรคและส.ส.ไม่ได้ประชุมร่วมกันจริง หรือองค์ประชุมไม่ครบจริงแล้วส่งเรื่องให้กกต. หากกกต.ตรวจสอบพบความไม่สมบูรณ์ก็จะส่งเรื่องคืนให้พรรคดำเนินการแก้ไขจัดประชุมและลงมติใหม่ให้ถูกต้อง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ร้องขอให้ทบทวนมติพรรค นายสมชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายสมศักดิ์กับกรรมการบริหารพรรค นายสมศักดิ์สามารถอุทธรณ์เรื่องไปที่กรรมการบริหารพรรคได้ หากต้องการยืนยันตัวเองว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และถูกขับออกโดยไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะต้องทบทวนเอง หากเห็นว่านายสมศักดิ์ไม่ได้ก่อความวุ่นวายก็สามารถคืนสถานะให้นายสมศักดิ์ได้ แต่ถ้าเห็นว่าการลงมติขับนายสมศักดิ์ถูกต้องแล้วก็ยืนยันการลงมติไป หากนายสมศักดิ์ไม่พอใจก็สามารถไปฟ้องร้องต่อศาลปกติทั่วไปได้ว่าทำให้สูญเสียสิทธิประโยชน์ในการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งน่าจะเป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา อย่างไรก็ตามกรณีที่จะยุบพรรคได้นั้นมีทางเดียวคือมติของพรรคพลังประชารัฐที่ออกมาขับ 21 ส.ส.พ้นพรรคมาจากการปรึกษาหารือ และร้องขอจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเท่านั้น เป็นเหตุผลเดียวที่จะยุบพรรคได้ เพราะผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์เป็นบุคคลภายนอกดำเนินการครอบงำพรรคการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวแล้ว ชายเมียนมาวัย 49 ปี คว้ามีดปาดคอภรรยา ต่อหน้าลูก เตรียมขึ้นรถทัวร์หนีไปแม่สอด
กกต. ประกาศระเบียบเลือกตั้ง สว. ฉบับที่สอง ผ่อนคลาย ผู้สมัคร หาเสียงแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้สมัคร
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน ร้อนจัด อุตุฯเตือน 50 จว. รับมือฝนถล่ม กทม.ก็ไม่รอด
วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น