No data was found

“ฝีดาษลิง” รายงานพบแล้วเคสแรก สุนัข ติดเชื้อจากเจ้าของ

ฝีดาษลิง

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" ดร.อนันต์ เผยมีรายงานพบ สุนัข ติดเชื้อจากเจ้าของที่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด จนพบสุนัขมีตุ่มขึ้นคล้ายกับที่พบในคน สุดท้ายเป็นไวรัสสายพันธุ์เดียวกัน

“ฝีดาษลิง” ฝีดาษลิง สัตว์ อาการ โรค ฝีดาษ ลิง สืบเนื่องจากล่าสุดทางด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่อง ฝีดาษ ลิง ซึ่งตอนนี้ก็มีรายงานพบว่ามี  สุนัข ติดเชื้อนี้จากเจ้าของที่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด โดยสุนัขมีตุ่มขึ้นคล้ายกับอาการที่พบในคน สุดท้ายเมื่อตรวจสอบก็เป็นไวรัสสายพันธุ์เดียวกัน ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 


 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ว่า วารสาร Lancet รายงานเคสแรกของการแพร่เชื้อฝีดาษ ลิงจากคนไปหาสุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 2 คน ที่อาศัยอยู่ด้วยกันในฝรั่งเศส รายงานระบุว่าผู้ป่วยเลี้ยงสุนัขอย่างใกล้ชิด คือ นำสุนัขขึ้นไปนอนบนเตียงด้วย สุนัขของทั้งคู่มีอาการตุ่มขึ้นที่ท้องและทวารหนักคล้าย ๆ กับที่พบในมนุษย์ แต่อาการไม่หนัก เมื่อทำการตรวจสอบไวรัสจากตุ่มแผลของทั้งสุนัขและเจ้าของ พบว่าเป็นไวรัสฝีดาษ ลิงสายพันธุ์เดียวกันใน clade B.1

 

 

ฝีดาษลิง

 

 

 

เนื่องจากไวรัสฝีดาษ ลิงยังไม่เคยพบในสุนัข และอาการของสุนัขที่ออกมาคล้ายกับที่พบในมนุษย์ ทำให้เป็นไปได้สูงว่าสุนัขเป็นโฮสต์ที่รับเชื้อเข้ามาแล้วมีอาการป่วย ไม่ได้เป็นแหล่งรังโรคที่แพร่เชื้อให้สัตว์อื่น รายงานนี้นับว่าเป็นข้อมูลชิ้นแรกที่บอกว่าฝีดาษ ลิงมีโฮสต์ได้หลากหลายมากกว่าที่รายงานมาในอดีตครับ ปล. ยังไม่มีรายงานว่าไวรัสสามารถแพร่จากสุนัขไปหาคนได้หรือไม่ อย่ารีบตัดสินโทษไปที่สุนัขกันนะครับ และ ประเด็นสำคัญคือ น้องหมาติดไวรัสได้จากการสัมผัสใกล้ชิด ถ้ารู้ว่าตัวเองเสี่ยง หรือ ป่วย ควรแยกตัวเองจากสัตว์เลี้ยงด้วยครับ

 

 

ฝีดาษลิง

 

 

ฝีดาษลิง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Anan Jongkaewwattana

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น