No data was found

ครั้งแรกของโลก “รถยนต์ไฟฟ้า” ZEM ขับแล้วมลพิษในอากาศลดลง

รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, รถยนต์, ลดมลพิษ, ก๊าซคาร์บอน, รถไฟฟ้าลดมลพิษ, ZEM

กดติดตาม TOP NEWS

ครั้งแรกของโลก กับ "รถยนต์ไฟฟ้า" ลดมลพิษในอากาศ ฝีมือนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเฟิน (Eindhoven) ที่จะเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เรารู้จักกัน

ครั้งแรกของโลก กับนวัตกรรม “รถยนต์ไฟฟ้า” ลดมลพิษในอากาศ เมื่อรถ EV เริ่มเป็นเรื่องคุ้นหู กลุ่มนักศึกษาจึงปิ๊งไอเดียใหม่ หันมาใส่ใจธรรมชาติมากกว่าเดิม ด้วยคุณสมบัติ Carbon-Negative ที่นอกจากจะไม่สร้างมลภาวะทางอากาศแล้ว ยังกำจัดมลภาวะในอากาศให้น้อยลงไปด้วย ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นับเป็นเรื่องดีไม่น้อยที่สังคมหันมาตระหนักถึงความสำคัญของภาวะโลกร้อน ร่วมสร้างสรรค์เทคโนโลยีทดแทน และหันมาใส่ใจธรรมชาติมากขึ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต จนเป็นเรื่องที่คุ้นชินในปัจจุบัน เช่น การใช้ถุงผ้า, รถยนต์ Hybrid, ใช้กระดาษรียูส เป็นต้น และล่าสุดกับนวัตกรรมรถ EV ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด ณ ตอนนี้

 

 

 

รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, รถยนต์, ลดมลพิษ, ก๊าซคาร์บอน, รถไฟฟ้าลดมลพิษ, ZEM,

 

 

 

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเฟิน (Eindhoven) ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ปิ๊งไอเดีย สร้างเทคโนโลยีใหม่ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์ไปตลอดกาลด้วย “รถยนต์ไฟฟ้า” คันแรกของโลก ขับแล้วช่วยลดมลพิษในอากาศ Carbon-Negative ซึ่งนอกจากจะไม่สร้างมลพิษแล้ว ยังช่วยลดมลภาวะในอากาศให้น้อยลงไปด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ ไอเดียนี้เกิดจาก รถ EV ที่ได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้ เป็นรถยนต์สันดาปที่สมบูรณ์กว่าแบบดั้งเดิมเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้เผาไหม้หมดอยู่ดี ประกอบกับขั้นตอนการผลิตรถยนต์เองก็คาร์บอนเยอะกว่าการผลิตรถยนต์ทั่วไปอีก ตอนชาร์จแบตเตอรี่ยังต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากก๊าซธรรมชาติ สุดท้ายก็ยังปล่อยมลพิษอยู่ดี

 

 

 

ทีมนักศึกษาทั้ง 35 คน จึงร่วมมือกันสร้างรถยนต์แบบใหม่ขึ้นมา กลายมาเป็น ZEM “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่ใช้เทคโนโลยี Direct Air Capture (DAC) ดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศ กักเก็บเอาไว้และสามารถแปรสภาพเพื่อใช้ในส่วนอื่นต่อไปได้

 

 

 

รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, รถยนต์, ลดมลพิษ, ก๊าซคาร์บอน, รถไฟฟ้าลดมลพิษ, ZEM

นอกจากนี้ ทีมงานยังได้ทำการคำนวณลผลลัพธ์การดักจับคาร์บอนพบว่า หากขับไป 2,000 ไมล์ จะสามารถดักจับคาร์บอนได้ถึง 2 กิโลกรัม ซึ่งอาจจะดูไม่เยอะ เพราะ ปกติแล้วรถยนต์คันหนึ่ง สามารถปล่อยคาร์บอนได้มากถึง 150 – 200 กิโลกรัม/ปี ซึ่งทางทีมงานเผยว่า หากมีรถยนต์แบบนี้สัก 1,000,000 คัน ก็จะยิ่งทำให้โลกสะอาดขึ้นได้ง่าย ๆ มากกว่าการปล่อยของเสีย อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานยังไม่ได้เผยถึงเทคโนโลยีมากนัก เนื่องจาก อยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตร

 

 

 

 

ว่าด้วยเรื่องขั้นตอนการผลิตที่หลายคนสงสัยกันบ้าง ทางทีมงานเผยว่าพวกเขาหันมาพึ่งพาเทคโนโลยี 3D Printing เพื่อสร้างโครงเหล็กและตัวรถยนต์ส่วนใหญ่ จึงไม่มีการทิ้งชิ้นส่วนที่เหลือใช้ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วย นอกจากนี้ เบาะของรถยังใช้พลาสติกรีไซเคิลทั้งหมด เมื่อหมดอายุการใช้งาน สามารถย่อยสลายและขึ้นรูปใหม่ได้

 

 

 

รถยนต์ไฟฟ้า, รถ EV, รถยนต์, ลดมลพิษ, ก๊าซคาร์บอน, รถไฟฟ้าลดมลพิษ, ZEM

 

 

 

และที่ว้าวยิ่งกว่า ZEM ยังใช้เทคโนโลยี Bidirectional Charging สามารถชาร์จไฟด้วยแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ซึ่งไฟที่ได้จากการชาร์จระหว่างขับรถจะส่งกลับไปที่บ้านด้วยนั่นเอง นี่จึงเป็นอีกหนึ่งผลงานที่จะปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไปอีกขั้น ถึงแม้ ณ ตอนนี้ ZEM จะยังไม่ได้จำหน่ายอย่างเป็นทางการก็ตาม

 

 

 

 

ข้อมูล : innovationorigins และ tuecomotive

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย
รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น