No data was found

“Baidu” 2565 ไป่ตู้ เปิดตัว รถยนต์ไร้คนขับ รุ่นใหม่ Apollo T16

รถยนต์ไร้คนขับ, Apollo T16, Apollo Go, Baidu, ไป่ตู้, Tesla, จีน

กดติดตาม TOP NEWS

"Baidu" ไป่ตู้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากดินแดนมังกร เปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับรุ่นใหม่ Apollo T16 ดีไซน์โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย ในราคา 1.4 ล้าน

“Baidu” ไป่ตู้ บริษัทเสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับรุ่นใหม่ที่มีพวงมาลัยแบบถอดได้ โดยวางแผนจะนำไปให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในจีนในปีหน้า ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ในงานไป่ตู้ เวิร์ล 2022 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนอย่างไป่ตู้ ได้เปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นใหม่ในชื่อ อพอลโล อาร์ที 16 (Apollo RT6) รถยนต์ไร้คนขับ สามารถถอดพวงมาลัยออกได้ เน้นดีไซน์โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย พร้อมหลังคาซันรูฟที่ฝังเซ็นเซอร์ไว้กับโครงสร้าง, ประตูเลื่อนด้านข้าง, ที่นั่งด้านหน้าสามารถเปลี่ยนเป็นกล่องใส่ของหรือโต๊ะทำงานได้

 

 

 

พร้อมกล้องรอบคัน 12 ตัว, เซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิก 12 ตัว, มีเรดาร์ 1 ชุด และไลดาร์วัดแสง 8 ชุด, รองรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 หน่วยประมวลผลมีสมรรถนะ 1200 Tops และฉลาดเทียบเท่ากับคนขับที่มีประสบการณ์ขับรถมากว่า 20 ปี โดยตัวรถภายนอกจะมีไลดาร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจจับระยะด้วยแสงเลเซอร์ ติดตั้งทั้งหมด 8 ตัว และกล้อง 18 ตัวรอบตัวรถ

 

 

 

รถยนต์ไร้คนขับ, Apollo T16, Apollo Go, Baidu, ไป่ตู้, Tesla, จีน

 

 

 

และที่พิเศษไปกว่านั้น บริษัทยังประสบความสำเร็จในการลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลงได้อย่างมาก โดยรถรุ่นใหม่นี้มีราคาเหลือเพียง 240,000 หยวน (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับรถรุ่นก่อนที่มีราคา 480,000 หยวน (ประมาณ 2.6 ล้านบาท)

 

 

 

โรบิน หลี่ CEO ของ “Baidu” ได้กล่าวว่า ความสำเร็จในการลดต้นทุนครั้งใหญ่นี้ จะช่วยให้บริษัทสามารถนำรถยนต์ไร้คนขับหลายหมื่นคันมาใช้จริงในเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศจีน โดยไป่ตู้วางแผนจะให้บริการเป็นรถแท็กซี่ หรือที่เรียกว่า โรโบแท็กซี่ ซึ่งผู้โดยสารใช้จ่ายค่ารถเพียงครึ่งเดียวของราคาค่าแท็กซี่ในปัจจุบัน

 

 

 

รถยนต์ไร้คนขับ, Apollo T16, Apollo Go, Baidu, ไป่ตู้, Tesla, จีน

ในปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกต่างพากันแข่งขันพัฒนา รถยนต์ไร้คนขับ อย่างอีลอน มัสก์ CEO Tesla เองก็ได้กล่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเริ่มการผลิตโรโบแท็กซี่ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าราคาค่าโดยสารโรโบแท็กซี่จะมีราคาถูกกว่าราคาตั๋วรถเมล์ ส่วนบริษัทอัลฟาเบ็ต ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ก็เปิดตัวโรโบแท็กซี่เมื่อปีที่แล้ว และกล่าวว่ามีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบในสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

 

 

ส่วนในประเทศจีนเองนอกจากไป่ตู้แล้ว ก็ยังมีคู่แข่งใหญ่ ๆ อย่าง บริษัท โพนี่ เอไอ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ โตโยต้า มอเตอร์ และ วี ไรด์ ที่รับการสนับสนุนจาก นิสสัน มอเตอร์ และ กวางโจว ออโต้โมบาย กรุ๊ป อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก ยังคงต้องรอการอนุมัติใช้งานจากหน่วยงานกำกับดูแลก่อนที่จะสามารถใช้รถยนต์ไร้คนขับได้จริง

 

 

 

รถยนต์ไร้คนขับ, Apollo T16, Apollo Go, Baidu, ไป่ตู้, Tesla, จีน

 

 

 

ทั้งนี้ ไป่ตู้ได้เปิดให้บริการ Apollo Go (อพอลโล โก) ซึ่งเป็นบริการโรโบแท็กซี่ แล้วเมื่อปี 2020 และได้ให้บริการไปแล้วกว่า 1 ล้านครั้ง ใน 10 เมืองของจีน นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับใบอนุญาตให้เปิดบริการโรโบแท็กซี่ บนถนนกรุงปักกิ่งแล้วเมื่อเดือนเมษายน

 

 

ข้อมูล : Baidu Apollo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น