No data was found

“ไวรัสเลย์วี” ลางยา จีนพบอีก ติดเชื้อแล้ว 35 ราย คาดมาจากหนูผี

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

กดติดตาม TOP NEWS

"ไวรัสเลย์วี" ลางยา จีนตื่นตระหนกพบไวรัสตัวใหม่อีกแล้วใน 2 มณฑล ยืนยันติดเชื้อ 35 ราย ผู้เชี่ยวชาญชี้ ไวรัสชนิดนี้อันตราย หากมีอาการรุนแรง มีเปอร์เซ็นต์เสียชีวิตสูงถึง 75% คาดมีต้นตอมาจากหนูผี

“ไวรัสเลย์วี” หรือ ลางยา ยุคโรคระบาดมีอยู่จริง จีนผวาหนัก พบเขื้อไวรัสตัวใหม่ ผู้เชี่ยวชาญชี้ เชื้อนี้อันตราย พบติดเชื้อแล้ว 35 ราย คาดมีที่มาจากสัตว์ฟันแทะอย่างหนูผี ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News 

ข่าวที่น่าสนใจ

นับเป็นข่าวช็อกโลกอีกระลอก เมื่อนักวิทยาศาสตร์จีนสถาบันจุลชีววิทยาและระบาดวิทยา ในกรุงปักกิ่ง ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ในสิงคโปร์ เผย พบเชื้อไวรัสชนิดใหม่ชื่อว่า ลางยา (Langya Henipavirus) หรือ เลย์วี (LayV) พบผู้ติดเชื้อแล้ว 35 ราย ที่มณฑลเหอหนานและมณฑลชานตง ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ไวรัสชนิดนี้อยู่ตระกูลเดียวกับไวรัสอันตราย หากมีอาการรุนแรง เสี่ยงเสียชีวิตได้ถึง 75% แต่ในเคสผู้ป่วยทั้งหมดที่พบ ยังไม่ถือว่ามีอาการรุนแรง โดยผู้ป่วยมีอาการคล้ายหวัด คาดมีต้นตอมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนูผี เม่น และ ตุ่น

 

 

 

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

 

 

 

ทั้งนี้ ไวรัสลางยา หรือ “ไวรัสเลย์วี” ใกล้เคียงกับไวรัสนิปาห์ (Nipah) ที่พบในอินเดีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 40% ซึ่งมีอาการ มีไข้ ไอเม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดลดลง นอกจากนี้ ยังพบว่าประสิทธิภาพการทำงานของตับในผู้ป่วยถูกทำลายมาถึง 30-50% อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังไม่สามารถยืนยันการติดเชื้อจากคนสู่คนได้ พร้อมเฝ้าระวัง โดยระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่พบประวัติสัมผัสกับสัตว์ และคาดว่าไวรัสชนิดนี้มีต้นตอมาจากหนูผี

 

 

 

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง คล้ายกับเป็นหวัด ดังนี้

  • เป็นไข้
  • อ่อนเพลีย
  • เบื่ออาหาร
  • ปวดกล้ามเนื้อ
  • และยังไม่พบผู้เสียชีวิต

 

 

 

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

 

 

 

ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า สัตว์ที่ติดเชื้อไวรัสนิปาห์ จะมีอาการรุนแรง แต่สำหรับมนุษย์ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากถึง 40-75% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าโควิด นอกจากนี้ ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษาเฉพาะ ผู้ติดเชื้อจะได้รับการรักษาตามอาการ โดยองค์การอนามัยโลกจัดไวรัสนิปาห์ เป็นหนึ่งในกลุ่มเชื้อไวรัสที่มีโอกาสสูงสุดที่จะกลายเป็นโรคระบาดด้านหวัง หลินฟา ศาสตราจารย์ประจำโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ของสถาบันการแพทย์ Duke-NUS กล่าวว่า ยังจำเป็นต้องตื่นตระหนก แต่ธรรมชาติของเชื้อไวรัสเมื่อมีการแพร่ระบาดมาสู่คนแล้วจะมีผลลัพธ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ และเชื่อว่าโควิด คงจะไม่ได้เป็นเชื้อไวรัสตัวสุดท้ายที่เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงมีคนติดเชื้อทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น