No data was found

ยุค “ถ่านหิน” คืนชีพ คาดทั่วโลกใช้เพิ่มขึ้น 0.7% แตะระดับสูงสุด

ถ่านหิน, ราคาถ่านหิน, โรงไฟฟ้าถ่านหิน, ก๊าซธรรมชาติ, ตลาดถ่านหิน, ความต้องการถ่านหิน

กดติดตาม TOP NEWS

ยุค "ถ่านหิน" คืนชีพ คาดความต้องการตลาดโลกพุ่ง แตะระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง จากผลพวงราคาก๊าซธรรมชาติ ทำให้หลายประเทศหันมาใช้ถ่านหินแทน

ยุค “ถ่านหิน” คืนชีพอีกครั้ง คาดว่า ความต้องการทั่วโลกจะแตะระดับสูงสุดใหม่ จากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัว และราคาก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ออกรายงานใหม่เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดถ่านหินว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดในปัจจุบัน ปริมาณการใช้ทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% เป็น 8,000 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในปี 2013 และคาดว่าจะเติบโตต่อไปในปีหน้า โดยการคาดการณ์ดังกล่าวได้ตั้งสมมติฐานในกรณีที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวตามที่คาดไว้ในช่วงครึ่งหลังของปี

 

 

 

ถ่านหิน, ราคาถ่านหิน, โรงไฟฟ้าถ่านหิน, ก๊าซธรรมชาติ, ตลาดถ่านหิน, ความต้องการถ่านหิน

 

 

 

นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุว่า ความต้องการถ่าน หินที่เพิ่มขึ้นนั้น ได้รับแรงหนุนจากราคาก๊าซธรรมชาติที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายประเทศต้องเปลี่ยนจากการใช้ก๊าซ มาเป็นถ่าน หินมากขึ้น รวมถึงการกลับมาเปิดโรงไฟฟ้าถ่าน หิน ที่เคยปิดตัวลงไปก่อนหน้านี้ด้วย

 

 

 

ถ่านหิน, ราคาถ่านหิน, โรงไฟฟ้าถ่านหิน, ก๊าซธรรมชาติ, ตลาดถ่านหิน, ความต้องการถ่านหิน

ทั้งนี้ จีนจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก สำหรับการเติบโตของความต้องการใช้ถ่าน หินในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจาก จีนเป็นชาติที่ใช้ถ่าน หินมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณตลาดโลก แม้ว่าจะลดลง 3% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ก็ตาม ในขณะเดียวกันก็คาดว่า ความต้องการในอินเดียก็จะเพิ่มขึ้น เนื่องจาก การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และการใช้ไฟฟ้าที่แพร่หลายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังคาดว่า สหภาพยุโรปจะมีส่วนทำให้เกิดอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก มีการเปลี่ยนไปใช้ถ่าน หินในการผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติ หรือเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูหนาว เนื่องจาก การนำเข้าก๊าซของรัสเซียลดลง

 

 

ถ่านหิน, ราคาถ่านหิน, โรงไฟฟ้าถ่านหิน, ก๊าซธรรมชาติ, ตลาดถ่านหิน, ความต้องการถ่านหิน

 

 

IEA เสริมว่า ตลาดถ่าน หินจะมีความผันผวนต่อไปในปีหน้า เนื่องจาก มาตรการเลิกใช้ของสหภาพยุโรป จะมีผลบังคับใช้ และราคาอาจยังคงเติบโตได้ดี อีกทั้งราคาก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ถ่าน หินสามารถแข่งขันในตลาดต่าง ๆ ได้มากขึ้น ราคาระหว่างประเทศก็สูงขึ้นตามลำดับ โดยแตะระดับสูงสุดตลอดกาล 3 ครั้งระหว่างเดือนตุลาคม 2021 – พฤษภาคม 2022 อีกทั้งการคว่ำบาตรและการแบนถ่าน หินของรัสเซีย ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดและปัญหาต่าง ๆ
จากผู้ส่งออกรายใหญ่ ล้วนมีส่วนทำให้เกิดการขาดแคลนถ่าน หิน รวมถึงข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ผู้ผลิตถ่าน หินต้องพบเจอ จากการพยายามทดแทนถ่าน หินที่ซื้อจากรัสเซีย ราคาถ่าน หินในตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่า สภาวะตลาดที่ตึงตัว จะยังคงดำเนินต่อไปในปีหน้า และปีต่อๆไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น