No data was found

ตีความ 8 ปีประยุทธ์ ยังไงก็รอด

กดติดตาม TOP NEWS

ฝ่ายแค้นฝ่ายค้านโหมโรงตั้งแต่หัววัน  99 นักวิชาการ ภาคประชาสังคม รวมหัวขย่ม   “ตู่-ธีระชัย-ทนายนกเขา” ขยี้ซ้ำ  ทวนความจำที่มาพล.อ.ประยุทธ์   สมัยแรกมาไง  ใครเสนอใครสนองจากรัฐธรรมนูญฉบับไหน  เอ็กซเรย์ที่มานายกฯ ผ่านรัฐธรรมนูญปี 60  จับ 3 มาตราที่เกี่ยวข้องมาชำแหละ 158 159 และ 88   ฝ่ายค้านหยิบเรื่อง 8 ปีแค่มุมเดียวมาปลิดทิ้งนายกฯ ทั้งๆที่ครั้งแรกมาจากกติกาคนละฉบับ   ตีความ 8 ปีบิ๊กตู่ยังไงก็รอด    

วานนี้ 31 ก.ค.2565  ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ  คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และคณะ  แถลงข่าวกรณีนักวิชาการ ภาคประชาสังคม ฯลฯ  รวม 99 คน  ลงชื่อร่วมกันเรียกร้องให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม  ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากครบกำหนด 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60 และขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ   โดยยกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ม. 158 ที่ระบุว่า          “ นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง” มาเป็นหลักในการเรียกร้อง พร้อมยืนกราน เพื่อไม่ให้ละเมิดต่อหลักการ ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเกิดความขัดแย้งครั้งใหม่ในสังคมไทย จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละลาออกจากตำแหน่งก่อนวันที่ 24 สิ.ค. 2565 นี้  เนื่องจากนายกฯ จะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้

นอกจากครป.และเครือข่ายจะออกมาขย่มพล.อ.ประยุทธ์แล้ว   ฝ่าย 2 เกลออย่าง “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ  “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) รวมถึงธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็ได้ทีออกมาขย่มนายกฯเช่นกัน    อดีตขุนคลังยุค “เจ๊ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ออกมาให้ความเห็นในเชิงกฎหมาย 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับจากวันไหน ดูแล้วมีหลายวิธี คือ 1.นับจากวันที่เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 2. นับจากวันที่มีพระบรมราชโองการ แต่งตั้งเป็นนายกฯครั้งแรก วันที่ 23 ส.ค.2557 และ 3. นับจากวันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ 4. นับจากวันเลือกตั้งปี 2562  “ การนับ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องเอากฎหมายวางไว้ก่อน แล้วเรามาถามว่า ท่านทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะนายกฯ มาตั้งแต่เมื่อไหร่ ต้องดูข้อเท็จจริงก่อนว่า ในทางปฏิบัติจริงๆเป็นอย่างไร ทำมาตั้งแต่เป็นหัวหน้าคสช. การตีความกฎหมาย ใครจะบิดอย่างไร ให้คำนึงถึงผลได้ผลเสีย ต่อประชาชน ต่อระบบความมั่นคง ความปรองดองของประเทศด้วย”ธีระชัยออกมากระทุ้ง

ด้านตู่จตุพรประธานนปช. ออกมาอัดหนักจัดเต็มบิ๊กตู่นายกฯ   “  ชีวิตนี้เป็นได้ 8 ปี  แสดงว่าถ้าจะเป็นต่อ ต้องไปตายแล้วเกิดใหม่ ไม่มีทางอื่นแต่นายวิษณุ  พูดไม่ครบ ฉะนั้นจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ความจริงต้องนับตั้งแต่  22 พ.ค. 2557  อย่างที่หลายคนระบุ  เพราะหัวหน้าคสช. ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารด้วย ตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ว่าต้องครบ 8 ปี เที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค.นี้  “ กรณี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรจะจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ควรจะจบที่พล.อ.ประยุทธ์ เพราะกติกาท่านเขียนเองกับมือ จะมาลบด้วยเท้าได้อย่างไร ถ้าพล.อ.ประยุทธ์รู้ว่ามาตรานี้มีปัญหา แล้วจะให้นายมีชัยเขียนได้อย่างไร เป็นเวลาดีที่พล.อ.ประยุทธ์ จะลงจากตำแหน่งด้วยเหตุนี้โดยไม่บอบช้ำอะไรเลย  แต่ว่าหลังจาก 23ส.ค.เป็นต้นไปทางลงมันไม่ง่าย  เพราะฉะนั้นเห็นด้วยกับผู้มีอำนาจหลายคน เวลาทางลงที่มักเป็นทางสวรรค์มักจะไม่ลง” จตุพรร่ายย่าว  จากนี้เหลือเวลาอีก 20 กว่าวันจะถึงกำหนดเส้นตายที่ ฝ่ายค้านฝ่ายแค้นขีดเส้นใต้ว่าหมดเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์จะไปต่อ

23 ส.ค.2565 คือวันสุดท้ายที่หลายคนมั่นใจว่าเป็นการทำหน้าที่ครบ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ นับตั้งแต่วันเริ่มเป็นนายกฯครั้งแรกเมื่อ 24 ส.ค.2557 หลังตัดสินใจเข้าควบคุมอำนาจบริหารประเทศตั้งแต่ 22 พ.ค.2557 อย่างไรก็ตามความเห็นของฝ่ายตรงข้ามมองว่าการพิจารณาเรื่องนี้ต้องตีความตาม “เจตนา” ของการเขียนรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ไม่ต้องการให้ใครที่มาเป็นผู้นำประเทศแล้วคิดจะสืบทอดอำนาจอยากอยู่ยาว  เลยเขียนกติกาห้ามเป็นนายกฯเกิน 8 ปีกำกับไว้ ไม่ว่าจะเป็นติดต่อกันหรือเป็นหลายครั้งแล้วเอามานับรวมกันก็ห้ามเกิน 8 ปี  แต่กรณีของพล.อ.ประยุทธ์มันมีข้อให้ยกเว้นและ “เห็นต่าง-เห็นแย้ง” หลายเรื่องโดยเฉพาะจากคนที่สนับสนุนและคนที่มองว่าพล.อ.ประยุทธ์ยังไปต่อได้  และการนับอายุของพล.อ.ประยุทธ์จริงๆต้องนับวันแรกตั้งแต่ตอนที่เป็นนายกฯสมัย 2 คือเมื่อ  9 มิ.ย.2562 ไม่ใช่การเป็นนายกฯครั้งแรกเมื่อ 24 ส.ค.2557 อย่างที่หลายคนพยายามจะสร้างสตอรี่ให้เป็นแบบนั้น

ทั้งนี้เพราะประการแรกการเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์สมัยแรก เริ่มต้นจาก 21 ส.ค.2557  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีวาระการประชุมให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ก่อนเลือกพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ   โดยในวันนั้น ตวง อันทะไชย สมาชิกสนช.ที่ได้รับมอบหมายจากมติวิปสนช.  ให้เป็นผู้เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นนายกฯคนที่ 29 โดยมีผู้รับรอง 188 คน และไม่ลงคะแนน 1 คน หลังจากใช้เวลาประมาณ 30 นาที การออกเสียงจึงเสร็จสิ้น  ก่อนพรเพชร วิชิตชลชัย  ประธานสนช. ได้ประกาศผลการลงคะแนนออกเสียงมีผู้เห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ  191 คน  งดออกเสียง 3 คน ไม่เข้าร่วมประชุม 3 คน จากสมาชิกสนช.197 คน  จากนั้นพรเพชรก็เป็นคนเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นเป็นนายกฯ ก่อนจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯในวันที่ 24 ส.ค.2557  โดยพรเพชรในฐานะประธานสนช.เป็นคนรับสนองพระบรมราชโองการ   เพราะฉะนั้นการเป็นนายกฯครั้งแรกของพล.อ.ประยุทธ์จึงเป็นการมาเป็นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ที่มี 48 มาตรา  โดย มาตรา 19 ได้ระบุการได้มาของนายกฯ ว่า  “ พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งตามมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และรัฐมนตรีอื่นอีกจํานวนไม่เกินสามสิบห้าคนตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคําแนะนํา ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ดําเนินการให้มีการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ และส่งเสริมความสามัคคีและ ความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ”

จากนั้นในวันที่ 5 ต.ค.2558 พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะประธานคสช.มีการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ชุด 21 อรหันต์  มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน ใช้เวลายกร่างรัฐธรรมนูญเกือบปี 7 ส.ค.2559 มีการลงประชามติว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ผลปรากฎว่าประชาชน 61.35 % ราว 16,820,402 คนลงมติเห็นด้วย  ขณะที่ 38.65 % ราว 10,598,037 คนลงมติไม่เห็นด้วย   จากนั้นในวันที่ 6 เม.ย. พ.ศ. 2560 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.10   ทรงประทับพระราชอาสน์หน้าพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์เพื่อลงพระปรมาภิไธยในร่างรัฐธรรมนูญและประทับตราพระราชลัญจกร นับเป็นการประกาศใช้รัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ

24 มี.ค.2562 มีการเลือกตั้งทั่วไป จากนั้นในวันที่ 5 มิ.ย.2562 รัฐสภาโดยส.ส.และส.ว. มีนัดลงมติเลือกนายกฯคนใหม่ โดยใช้ หอประชุมใหญ่ บ.ทีโอที จำกัด มหาชน ถนนแจ้งวัฒนะเป็นที่ประชุมสภา  มีส.ส.เข้าร่วม 497 คน จาก 500 คน ส.ว.อีก 250 คน  รวมองค์ประชุม 747 คน โดยบุคคลที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง (375 คน)  รอบสุดท้ายมีผู้เข้าชิง 2 คนคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่พรรคพลังประชารัฐเสนอตามบัญชีรายชื่อแค่คนเดียว กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  จากพรรคอนาคตใหม่   ผลปรากฎว่าที่ประชุมจำนวน 500 คนเลือกพล.อ.ประยุทธ์  ส่วนอีก 244 คนเลือกธนาธร และงดออกเสียง 3 คน  ที่สุดพล.อ.ประยุทธ์เลยได้เป็นนายกฯสมัยที่ 2  แต่เป็นนายกฯสมัยแรกที่มาตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ปี 2560  โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อ 9 มิ.ย.2562    ด้วยเหตุนี้เองคนที่เชียร์พล.อ.ประยุทธ์ คนที่เห็นว่าบิ๊กตู่เพิ่งเป็นนายกฯตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน  จึงเห็นแย้งว่าบิ๊กตู่เพิ่งเป็นนายกฯแค่ 4 ปีเท่านั้น  เพราะครั้งแรกที่เป็นนายกฯนั้นเป็นตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ซึ่งเอามานับไม่ได้

ที่สำคัญที่มาของการเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้นเขียนไว้ชัด ใน มาตรา 158 ไม่ได้เขียนแค่เรื่อง 8 ปี แต่เขียนยาวกว่านั้นมาก  โดยเฉพาะประโยคที่ระบุว่า   “ นายกรัฐมนตรีต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159  ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี”   ขณะที่มาตรา 159 เขียนว่า   “ ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้ง เป็นนายกรัฐมนตรีจากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม มาตรา 160  และเป็นผู้มีชื่ออยู่ ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88  เฉพาะจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่มีสมาชิก ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร การเสนอชื่อตามวรรคหนึ่งต้องมีสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมด เท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร”    ขณะที่ ม.88  ระบุว่า  “ ในการเลือกตั้งทั่วไป ให้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแจ้งรายชื่อบุคคล ซึ่งพรรคการเมืองนั้นมีมติว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เกิน 3 รายชื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง”

หากพิเคราะห์ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เกี่ยวข้องกับที่มานายกฯ ทั้ง 3 มาตรา คือ 158 159 และ 88   ชัดเจนว่าการเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์สมัยแรกไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามคุณสมบัติของทั้ง 3 มาตราเลย  มาตรา 158 บอกคนเป็นนายกฯต้องให้สภาเห็นชอบประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนรับสนอง กรณีพล.อ.ประยุทธ์นั้นสนช.เสนอ พรเพชรประธานสนช.เป็นคนรับสนอง   มาตรา 159 บอกว่าต้องเป็นชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้  และ มาตรา 88 บอกว่าต้องเป็น 1 ใน 3 รายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอต่อกกต.  ครั้งแรกพล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าคสช.  ตวงสมาชิกสนช.เป็นคนเสนอเพียงคนเดียว ไม่ใช่ชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้หรือเป็น 1 ใน 3 ชื่อที่พรรคการเมืองเสนอไปยังกกต.  เพราะฉะนั้นการเป็นนายกฯสมัยแรกของพล.อ.ประยุทธ์จึงไม่ได้มาตามบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 เลย   เพราะฉะนั้นการเอาข้ออ้าง 8 ปี แค่เสี้ยวหนึ่งใน มาตรา 158 มาใช้เบรกพล.อ.ประยุทธ์คงไม่ถูกต้องนัก   หากจะนับให้ถูกต้องแฟร์จริงๆ ต้องนับตอนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯสมัย 2  เมื่อ 9 มิ.ย.2562  ซึ่งทุกขั้นตอนมาตามบทญัญัติแห่งรัฐธรรมนูญปี 2560 เป๊ะๆ  นับตามนี้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯมาแล้ว 4 ปี  เหลือออปชั่นยังเป็นนายกฯได้อีก 4 ปีนะจ๊ะ  เพราะฉะนั้นความพยายามที่จะเบี่ยงประเด็นโดยตีความว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯมา 8 ปีแล้ว จึงไม่น่าจะถูกต้องเป็นธรรม เพราะเอาบทบัญญัติที่มาของนายกฯมาพูดไม่ครบ เลือกเอาแต่มุมที่จะ “ปลิดทิ้ง” เอาพล.อ.ประยุทธ์ออกด้านเดียว  โดยไม่เอาที่มาของการเป็นนายกฯอันเป็นองค์ประกอบสำคัญมาพูดถึงเลย  มองยังไงตีความ 8 ปี นายกฯ จบที่ 23 ส.ค. นี้  ยังไงพล.อ.ประยุทธ์ก็หลุดยังไงนายกฯก็รอด เพราะมีมุมให้ฝ่ายสนับสนุนเห็นแย้งเห็นต่างหักล้างมากมาย  ฟันธงลุงตู่ไปต่อ

//////////////////

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น