No data was found

หวั่นโรคฝีดาษลิง นายกท่องเที่ยวศรีสะเกษ เตือน นทท.ไม่ให้เข้าใกล้ลิงที่ผามออีแดง

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวหวั่นโรคฝีดาษลิงเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าใกล้ลิงที่ผามออีแดง ขอให้ช่วยกันป้องกันการติดเชื้อ โดยหมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่ได้ทั้งโรคโควิด-19 และโรคฝีดาษลิง

วันที่ 31 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้เดินทางไปดูบรรยากาศการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชาด้านปราสาทพระวิหารของกัมพูชา พบว่า มีนักท่องเที่ยวทยอยพากันมาชมความสวยงามตามธรรมชาติของผามออีแดง และชมพระอาทิตย์ขึ้น 3 แผ่นดิน ลาว กัมพูชาและไทย โดยพบว่า บริเวณผามออีแดงมีลิงจากเขตเขมรต่ำหรือเขตกัมพูชาไต่ต้นไม้บริเวณผามออีแดงขึ้นมาบริเวณหน้าผาเพื่อรับแสงแดดและรอรับอาหารจากนักท่องเที่ยวหลายตัวด้วยกัน ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้มีการติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังอันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดจากลิงเหล่านั้นได้ เนื่องจากว่า อาจะโดนลิงแย่งอาหารและสิ่งของจากนักท่องเที่ยว รวมทั้งอาจจะโดนลิงกัดได้อีกด้วย

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า จากกรณีที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงการณ์ตรวจพบ ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (ฝีดาษวานร) รายที่ 2 ของประเทศไทยในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นชายไทยอายุ 47 ปี ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ มีอาการไม่รุนแรงและอยู่ในการดูแลของแพทย์ในห้องแยกเพื่อป้องกัน การแพร่กระจายเชื้อ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เนื่องจากผู้ป่วยให้ข้อมูลว่ามีครอบครัวอยู่รวมกันถึง 10 คนนั้น ตนมีความห่วงใยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมบริเวณผามออีแดงที่มีลิงอยู่จำนวนมากเพราะว่าโรคฝีดาษวานรมีการแพร่เชื้อมาจากลิง ซึ่งช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมปีนี้ มีวันหยุดมาก ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ 10-20% และนิยมไปเที่ยวที่ผามออีแดง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN ที่มีจุดชมวิวสวยงาม เพราะวันไหนที่มีฝนจะทำให้เห็นทะเลหมอกเป็นแผงสวยงามมาก

 

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า แต่บริเวณนี้บางครั้งจะมีลิงวิ่งไต่มาตามหน้าผา อยากจะขอร้องนักท่องเที่ยวว่า หากเจอลิงก็อย่าให้อาหารลิงเด็ดขาด เพราะลิงที่นี่เริ่มไม่กลัวนักท่องเที่ยว บางครั้งยังเคยแย่งกระเป๋านักท่องเที่ยวแล้ววิ่งลงหน้าผาไป จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าใกล้ลิง อย่าไปสัมผัส อีกทั้งมีข่าวโรคฝีดาษลิงกำลังระบาด ซึ่งโรคนี้พบครั้งแรกในลิง เราก็อย่าไปสัมผัสจะดีที่สุด และเรายังสามารถป้องกันการติดเชื้อโดยหมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่ได้ทั้งโรคโควิด-19 และโรคฝีดาษลิงอีกด้วย.

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น