No data was found

สธ.ส่งหนังสือด่วนถึง ผบ.ตร. ให้เอาผิดผู้ไม่ขออนุญาตขาย-ส่งออกกัญชา

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.ส่งหนังสือด่วนถึง ผบ.ตร.ให้ดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชา ผู้ไม่ขออนุญาตขาย-ส่งออก "ส.ว.คำนูณ" โล่ง มาช้า ดีกว่าไม่มา

กระทรวงสาธารณสุข โดย นายณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 26 กรกฎาคม ส่งไปยัง ผบ.ตร. เรื่องการดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม กัญชา หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 และเมื่อประกาศกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมแล้ว บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ซึ่งอยู่ในความหมายของคำว่าผู้ใด ต้องได้รับอนุญาตให้ศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ตามความในมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ทุกกรณี

ทั้งนี้ การดำเนินการขออนุญาตต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงการอนุญาต ให้ศึกษาวิจัย หรือ ส่งออกสมุนไพรควบคุมหรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า พ.ศ.2559 ซึ่งผู้อนุญาตตามกฎกระทรวงดังกล่าว คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขมอบหมาย โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเป็นผู้อนุญาตในส่วนกลาง และมอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้อนุญาตในเขตพื้นที่แต่ละจังหวัดที่รับผิดชอบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในการนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงสาธารณสุข จึงขอแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ในกรณีดังต่อไปนี้

1.ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา
2.ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา
3.ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา
4.ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมุนไพรและการใช้ประโยชน์พืชกัญชาทางการแพทย์ และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา)

ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติในมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย แปรรูป หมายความว่า การปรุงแต่งหรือการเปลี่ยนแปลงสภาพหรือคุณสมบัติของสมุนไพรดังนั้น เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรณีที่บุคคลหรือนิติบุคคลใดไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย หากพบการกระทำผิดกรณีไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย ไม่ขออนุญาตส่งออก ไม่ขออนุญาตจำหน่าย ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า ต้องดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย

 

 

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงเรื่องดังกล่าวว่า มาช้าดีกว่าไม่มา! สธ.แจ้งสตช.แจงความผิดค้ากัญชา หนังสือจากสาธารณสุขถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าแทบทุกกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาที่เกิดขึ้นเต็มบ้านเต็มเมืองขณะนี้ หากไม่ได้ขออนุญาต ผิดทั้งนั้น ทั้งนี้ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผยไทย พ.ศ. 2542 ที่ผมพร่ำย้ำมาหลายครั้ง

นายคำนูณ ระบุอีกว่า หนังสือฉบับนี้ควรจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2565 แต่ก็ยังดี มาช้าดีกว่าไม่มา ก็รอดูต่อไปว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะประสานการปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด เพื่อคลายใจให้กับสังคมต่อไปอย่างไรเพราะเท่าที่ทราบขณะนี้ยังไม่มีการขออนุญาตและให้อนุญาตผู้ใดเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น